(HBĐT) - Tôi có dịp trở lại Mường Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) đúng vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Những câu hát, trò chơi dân gian hòa quyện trong tiếng cười giòn của lũ trẻ. Du khách người Pháp bịn rịn không muốn rời xa sau hai ngày trải nghiệm ý nghĩa tại nơi này… Tất cả tạo nên ấn tượng đặc biệt về Mường Ải đậm nét văn hoá, thân thiện, ấm áp không chỉ trong ngày hội.


Du khách Pháp giao lưu văn nghệ với nhân dân xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Bùi Văn Trần, Trưởng xóm Ải cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xóm Ải, năm 2018 được bà con trong xóm mong đợi và chuẩn bị kỹ lưỡng. Từ sáng sớm, các bà, các chị tham gia biểu diễn văn nghệ đã xúng xính váy áo mới. Những người phụ trách bếp núc cũng tất bật với thịt lợn, đồ xôi làm mâm cơm truyền thống liên hoan và đãi khách…. Những tiết mục múa, hát đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc được giàn dựng công phu, hấp dẫn. Giọng ca truyền cảm của những nghệ nhân trong làng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dự hội. 

Hoà chung ngày hội tại Mường Ải có đoàn du khách người Pháp cùng với bà con giao lưu văn nghệ, bày tỏ cảm xúc, ấn tượng khi được sống trong không gian làng Mường. Dù chỉ 2 ngày sống ở Mường Ải nhưng du khách Pháp đã có những trải nghiệm khó quên về một làng Mường đẹp nên thơ, được bao bọc bởi khu rừng bương, tre xanh mát. Làng có suối Ải nước trong xanh chảy róc rách; những ngôi nhà sàn truyền thống bên thửa ruộng, nương ngô nằm xen nhau yên bình. Đặc biệt, nơi đây có những con người cần cù, chịu khó, họ là những người dân tộc Mường còn giữ đậm nét truyền thống trong đời sống sinh hoạt như lưu giữ nếp nhà, nếp sống và các sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Những du khách người Pháp mong sẽ được trở lại Mường Ải và chứng kiến làng Mường vẫn giữ được nét truyền thống trong từng nếp nhà, con đường, ngõ xóm, bộ trang phục của người phụ nữ Mường, ẩm thực, trò trơi dân gian và đặc biệt là sự chân chất, hiền hoà, hiếu khách của người dân.  

Ông Bùi Văn Trần, Trưởng xóm Ải cho biết thêm: Làng Mường cổ - xóm Ải được lựa chọn, công nhận là 1 trong 20 làng truyền thống tiêu biểu của dân tộc ít người từ năm 2008. Trong những năm qua, thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” kết hợp với Chương trình xây dựng NTM, xóm Ải đã có nhiều đổi mới trong đời sống KT-XH. Đặc biệt, xóm Ải hôm nay phát triển theo hướng kết hợp giữa bảo tồn văn hóa dân tộc với phát triển dịch vụ du lịch, quảng bá văn hóa dân tộc, nâng cao mức hưởng thụ về văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây. Hiện nay, xóm Ải có 94 hộ, 447 nhân khẩu. Năm 2018, nhân dân trong xóm đã phát huy nội lực, tích cực lao động sản xuất và hưởng ứng phong trào xây dựng NTM; chú trọng phát triển kinh doanh du lịch, sản xuất nông nghiệp. Tới nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 98% hộ có công trình vệ sinh đảm bảo. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. 100% hộ có phương tiện nghe, nhìn. Phong trào văn hóa văn nghệ, TD-TT phát triển. Năm 2018, xóm có 84 hộ, đạt 89% đạt danh hiệu gia đình văn hóa… Đặc biệt, để xây dựng và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của làng Mường cổ, người dân Mường Ải đã ý thức trong việc giữ gìn từng nếp nhà sàn, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường nội bộ, trồng cây, hoa trong khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng và làm nhà vệ sinh, chuồng trâu, bò cho các hộ; khôi phục nghề truyền thống, dạy dân ca, dân vũ cho các bạn trẻ… 


                                                  Hồng Duyên

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục