(HBĐT) - Đưa chúng tôi đến thăm xóm Mai Sơn, được chứng kiến không khí nghiêm túc của người dân bình xét gia đình văn hóa (GĐVH), đồng chí Bùi Văn Ích, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) chia sẻ: Cơn bão lịch sử năm 2009 đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con 2 xã Tân Mai và Phúc Sạn (Mai Châu).


Các gia đình xóm Yên Kim, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2019 tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, hơn 60 hộ dân 2 xã đã về định cư tại xã Yên Nghiệp, lấy tên xóm là Mai Sơn. Người dân trong xóm có nhiều phong tục tập quán, lối sống khác nhau nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã Yên Nghiệp trong phát triển KT-XH, đặc biệt, người dân xóm Mai Sơn được tuyên truyền đến từng hộ thực hiện phong trào xây dựng GĐVH, từ đó phong trào lan tỏa tới từng cá nhân, hộ gia đình. Người dân trong xóm nỗ lực phấn đấu xây dựng gia đình gương mẫu, ấm no. Xóm Mai Sơn xây dựng được hương ước, quy ước của làng xóm như vấn đề giữ gìn an ninh trật tự, chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách dân số… Các hủ tục phức tạp trong việc cưới, việc tang được hủy bỏ. Năm 2018, ước số hộ đạt danh hiệu GĐVH của xóm đạt 40/66 hộ (chiếm 60,6%). 

Từ xóm khó khăn nhất của xã Yên Nghiệp, phong trào xây dựng GĐVH được người dân hưởng ứng tích cực. Để phong trào đạt kết quả cao, cấp ủy, chính quyền xã Yên Nghiệp đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào của xã và xóm. Tại các cuộc họp xóm, Ban chỉ đạo tuyên truyền về các nội dung, quy định để đạt GĐVH; ý nghĩa của việc xây dựng GĐVH, xóm văn hóa. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước. Đối với những hộ khó khăn hoặc có những biểu hiện không tích cực thực hiện chủ trương xây dựng GĐVH, Ban chỉ đạo đến từng hộ vận động các hộ ký cam kết. Đối với những hộ nghèo, chính quyền xã giúp đỡ bằng cách hỗ trợ vay vốn, giống cây trồng, vật nuôi để thoát nghèo. Sau khi triển khai các tiêu chí đánh giá để bình xét GĐVH, Ban chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, đánh giá, rút kinh nghiệm. Phân công các hội, đoàn thể phụ trách từng xóm phối hợp với lãnh đạo xóm giám sát, đôn đốc tìm ra những vướng mắc khắc phục kịp thời. Ngoài ra, 14/14 xóm đều xây dựng được hương ước, quy ước riêng để người dân nghiêm túc chấp hành đảm bảo xây dựng GĐVH, làng văn hóa đạt hiệu quả.

Bên cạnh đó, Yên Nghiệp đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên dương, khen thưởng đối với những hộ đạt danh hiệu GĐVH. Hàng năm, các hộ đạt danh hiệu GĐVH được tuyên dương, khen thưởng tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ việc biểu dương, khen thưởng tạo thành phong trào thi đua, phấn đấu giữa các xóm, các hộ. 

Anh Bùi Văn Phúc, xóm Hổ 2 chia sẻ: Trong thời gian qua, nắm được chủ trương của chính quyền về việc xây dựng GĐVH, tôi đã trao đổi với gia đình, những tiêu chí cần phải đạt. Các thành viên trong gia đình ủng hộ, ai cũng phấn đấu hoàn thành các tiêu chí. Gia đình tôi tham gia đủ các hoạt động của xóm, xã; đóng góp các khoản của xóm yêu cầu; giữ gìn vệ sinh môi trường. Gia đình hòa thuận, con cái hiếu thảo, từ đó hầu như năm nào  gia đình tôi cũng được công nhận văn hóa.

Đồng chí Bùi Văn Ích,  Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nghiệp cho biết thêm: Hiện tại, xã còn khoảng 15% hộ chưa đạt GĐVH, Ban chỉ đạo phong trào xây dựng GĐVH sẽ họp và thống nhất đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế để nâng cao tỷ lệ hộ đạt GĐVH trong năm 2019. Một số hạn chế như: tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao, tỷ lệ hộ nghèo, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường tại một số hộ chưa tốt…
Với việc nghiêm túc và tích cực hưởng ứng của người dân trong phong trào xây dựng GĐVH, năm 2018, số hộ đạt GĐVH khoảng 85,7%; 11/14 xóm được công nhận làng văn hóa. Phong trào xây dựng GĐVH góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, nhiều hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng hơn 11%; thu nhập bình quân ước đạt 26 triệu đồng/người.


                                                                  Thu Thủy

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục