"Nếu như Việt Nam ngày nay, với những cách chế biến món ăn chọn lọc và đa dạng, đã trở thành một ngôi sao đang lên trong làng ẩm thực quốc tế; thì với tất cả những người Việt Nam, cơm trắng, rau muống và cà muối vẫn là những biểu tượng của Tổ quốc cả về hình ảnh thực lẫn ý nghĩa ẩn dụ; đại diện cho một một nền 'văn minh trồng trọt' tuyệt vời."


 

Lãnh sự danh dự Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin, Italy, tiến sỹ Sandra Scagliotti đã có lời giới thiệu như trên về cuốn sách mới của mình mang tên''Việt Nam, Rau muống và Cà muối: Một nền Văn minh Trồng trọt giữa Lịch sử và Văn học''được nhà xuất bản Anteo cho ra mắt tháng 11/2018.

Khác với nhiều cuốn sách trước đã viết về Việt Nam, lần này tác giả Sandra Scagliotti đã lấy ẩm thực và truyền thống sản xuất nông nghiệp của Việt Nam để làm chủ đề xuyên suốt giới thiệu đến các độc giả Italy.

Trong suốt 155 trang sách, tác giả Sandra Scagliotti đã đặt ẩm thực Việt Nam trong những thăng trầm lịch sử, trong sự so sánh và đối lập với ẩm thực của những quốc gia khác; như tấm gương phản chiếu cách cư xử, tâm thế của con người.


 

Cuốn sách của tác giả Sandra Scagliotti.

Khéo léo tránh sa đà vào việc giới thiệu hương vị thuần túy, cụ thể hay cách thức chế biến của những món ăn, dường như Sandra Scagliotti muốn gửi tới một thông điệp "Thực là Nhân” (Ăn thể hiện con Người) và ẩm thực Việt thể hiện tinh thần, cách ứng xử và nhân sinh quan người Việt gần gũi, dung dị, hóm hỉnh nhưng cũng đầy trí tuệ, nhân văn.

Giản dị từ cái tên nhưng cuốn sách lại được đầu tư khá chau chuốt cả về nội dung lẫn hình thức với nhiều hình ảnh và ca dao, tục ngữ cổ của Việt Nam để minh họa. Ngay cả người đọc Việt Nam cũng tìm thấy những sự bất ngờ thú vị khi bắt gặp những câu ca dao, tục ngữ đặc sắc liên quan đến bếp núc, ẩm thực nhưng lại chứa đựng những ý nghĩa sâu xa trong cuộc sống, như "Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp,” "Nồi nào vung ấy” hay "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”…

Lấy chủ đề ẩm thực là công cụ để soi rọi một truyền thống văn hóa yêu nước của một đất nước; cốt cách, thần thái của một dân tộc chính là điểm sáng nổi bật của cuốn''Việt Nam, Rau muống và Cà muối: Một nền Văn minh Trồng trọt giữa Lịch sử và Văn học''để phân biệt với một cuốn sách giới thiệu ẩm thực địa phương thông thường.

Theo bà Sandra Scagliotti, những tác phẩm viết về Việt Nam sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa Italy so với các nước châu Âu khác trong lĩnh vực nghiên cứu và tìm hiểu về Việt Nam. Bà chia sẻ: "Khám phá văn hóa thuần túy, cho dù chỉ thông qua sự miêu tả, cũng là công cụ tốt nhất để gieo những hiểu biết về đất nước châu Á tuyệt vời này; từ đó, người ta sẽ hiểu và thêm yêu Việt Nam."

Trước đây, bà Scagliotti đã đảm nhận công việc biên tập tiếng Italy cho tác phẩm''Đường Kách mệnh''của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra mắt tại Italy vào tháng 9/2018. Năm 2017, với tư cách là một chuyên gia, bà Scagliotti cũng đã cho ra mắt ấn phẩm về Biển Đông của Việt Nam với tựa đề''Những Bãi cát vàng, Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông.''

Bà cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về lịch sử và văn hóa Việt Nam, trong đó phải kể đến cuốn''Rồng và Tiên: Chính trị và thơ ca của Việt Nam hiện đại và đương đại''(2013);''Đầu tư tại Việt Nam: Đất nước, văn hóa và kinh tế trong thiện niên kỷ thứ ba''(2014); và gần đây nhất là cuốn''Tiếng Việt dành cho người mới nhập môn''(2016).

 


Theo VietnamPlus

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục