(HBĐT) - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã cận kề, người dân TP Hòa Bình hối hả hoàn thành những công việc dang dở cuối năm và tranh thủ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón Tết. Bên cạnh sắm đào, quất, hoa, cây cảnh… để ngôi nhà thêm rực rỡ, nhiều gia chủ đã tìm đến các cửa hàng đồ lưu niệm, đỗ gồ, đồ phong thủy để tìm mua linh vật của năm Kỷ Hợi về trưng bày với mong muốn năm mới may mắn, tài lộc và bình an.


Nhiều gia đình tìm mua lợn phong thủy để trang trí nhà cửa và ước mong đón một năm mới tài lộc, bình an. Ảnh chụp tại cửa hàng đồ gỗ Nhật Hà (phường Phương Lâm, TP Hòa Bình).

Trong 12 con giáp, người dân thường quan niệm lợn là con vật sướng nhất, bởi chỉ ăn và ngủ mà không phải lo lắng điều gì. Chính vì lẽ đó, đặt tượng con lợn trong nhà là gia chủ thể hiện mong muốn có cuộc sống luôn luôn no đủ, sung túc, thoải mái cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, con lợn còn được nhận định là khá lành; tạo hình đẹp mắt, ưa nhìn nên được nhiều gia đình chọn để trang trí nhà cửa. Có cầu ắt có cung, dạo qua các cửa hàng lưu niệm, đồ phong thủy, đồ gỗ… trên địa bàn TP Hòa Bình mới thấy mặt hàng lợn phong thủy rất phong phú, đa dạng về cả mẫu mã, chất liệu, giá thành. 

Trong các siêu thị, cửa hàng lưu niệm những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, mặt hàng lợn tiết kiệm được trưng bày khá nhiều và cũng được khách hàng quan tâm. Chị Nguyễn Thu Hoa, chủ cửa hàng lưu niệm  trên đường Hoàng Văn Thụ cho biết: Ngoài lợn đất, lợn sứ, năm nay "lợn ăn tiền” với chất liệu nhựa dẻo được thiết kế sống động, giống như thật với hình dáng mập mạp, da trắng hồng, khuôn mặt hết sức đáng yêu, bụ bẫm... được nhiều khách hàng yêu thích. Giá lợn đất tiết kiệm dao động từ 50.000 - 200.000 đồng, hợp với túi tiền người dân nên cửa hàng bán khá chạy dịp giáp Tết.

Cao cấp và mang nhiều ý nghĩa về phong thủy hơn đó là lợn phong thủy làm bằng chất liệu gỗ, nhựa thông, ngọc, đá tự nhiên, đồng, bột đá, ngọc nhân tạo… Chị Nguyễn Thị Huyền, chủ cửa hàng đồ gỗ Nhật Hà (phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) cho biết: Năm nay, mặt hàng lợn gỗ phong thủy được người dân đặc biệt ưa chuộng. Trong vòng 1 tháng trước Tết, cửa hàng tôi bán được gần 50 con lợn gỗ phong thủy, được làm từ gỗ hương ta, gỗ hương đá. Kích thước lợn phong thủy được nhiều người lựa chọn dài 38 cm, sâu 15 cm và cao 20 cm, đây đều là những con số "phát tài, phát lộc”. Có thể trưng bày lợn phong thủy theo cặp "Phát - Tài” (2 con lợn nhỏ có khắc chữ trên lưng) hoặc một con lợn theo chủ đề "Mẫu tử” hoặc "Heo vàng”… Tại cửa hàng, giá lợn phong thủy dao động từ 700.000 đồng đến 3,5 triệu đồng/con. Sản phẩm là của làng nghề gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) nên đảm bảo chất lượng, sự tinh xảo cũng như mẫu mã đẹp.

Là con vật mang tính phong thủy nên vị trí đặt lợn phong thủy cũng được chị Huyền lưu ý cẩn thận với khách hàng. Chị Huyền chia sẻ: Trong phong thủy, hình tượng con lợn mang lại may mắn và thịnh vượng. Lợn phong thủy có thể đặt trên bàn trong phòng khách, văn phòng, cửa hàng, bày trên bàn thờ, két bạc, bàn làm việc… Lợn còn biểu trưng cho sự sinh sản, do đó những người mong muốn có con thì nên đặt lợn phong thủy cạnh giường ngủ. Khi trưng lợn phong thủy cần lưu ý hướng quay về phía cửa, phía sáng, tuyệt đối không hướng về phía tối, khu vực vệ sinh. 

Bên cạnh mua đặt trong nhà, lợn phong thủy còn được lựa chọn là một trong những món quà Tết thú vị, ý nghĩa dịp xuân Kỷ Hợi. Anh Nguyễn Văn Hùng (phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) cho biết: Lợn có hình dáng tròn trịa, béo tốt nên tượng trưng cho phúc khí, tài lộc dồi dào. Bài trí tượng lợn phong thuỷ trong nhà sẽ khiến gia chủ luôn ấm no, hạnh phúc. Trong ngũ hành, lợn thuộc âm tính nên rất phù hợp là quà tặng trong các dịp tân gia, khai trương cửa hàng, doanh nghiệp hay làm quà mừng thọ. Vì thế nên đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tôi mua một số lợn vàng phong thủy làm bằng chất liệu bột đá, ngọc nhân tạo để tặng bạn bè đối tác với ý nghĩa cầu chúc cuộc sống an nhiên, tự tại, không phải lo nghĩ, phiền muộn. 


 Dương Liễu


Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục