Chiều 29/1, Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019 diễn ra tại khu vực hồ Văn thuộc di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Hà Nội trong không gian ngập tràn sắc màu văn hóa truyền thống.


Ông đồ tặng chữ, giải nghĩa chữ đầu Xuân tại khu Hồ Văn (Văn Miếu-Quốc Tử Giám) trong ngày khai mạc. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)


60 người viết thư pháp Hán-Nôm và Quốc ngữ cùng tụ hội về Hội chữ Xuân thỏa sức thể hiện nghệ thuật viết thư pháp, mang đến cho công chúng những bức thư pháp đẹp, chứa đựng nhiều ước nguyện tốt lành để đón năm mới Kỷ Hợi. 

Những "ông đồ,” "đại lão” thư pháp, hoặc người đã trải qua các vòng khảo tuyển của Ban tổ chức, đảm bảo trình độ viết đẹp, viết đúng. Sức hấp dẫn của Hội chữ Xuân Hà Nội không chỉ dừng lại ở Hà Nội mà còn lan tỏa đến nhiều tỉnh thành khác. 

Không ít "ông đồ” ở các tỉnh xa cũng khăn gói về Hà Nội để viết chữ, cho chữ phục vụ nhân dân Thủ đô và du khách. Nhưng hơn cả, các "ông đồ” mong muốn thể hiện tài năng trong một sân chơi giàu ý nghĩa, góp phần giới thiệu di sản thư pháp đến đông đảo nhân dân.

"Ông đồ” Lại Thế Hùng, Câu lạc bộ Hán Nôm Quần Anh, huyện Hải Hậu, Nam Định chia sẻ: Ông cha thời xưa thường dùng chữ Hán ghi chép lại những sự kiện lịch sử nên sách lịch sử, bia ký, văn tự, thần phả và tên tuổi cũng bằng chữ Hán.

Sau này người Việt Nam sử dụng chữ Quốc ngữ nhưng chữ Hán, Nôm đã in rất sâu vào tâm thức của các thế hệ người Việt. Nhiều người vẫn coi trọng chữ Hán-Nôm và thấy cần phải có trách nhiệm gìn giữ, phát huy vốn cổ. 

"Ông đồ” Lại Thế Hùng cũng cho rằng, người dân thường có thói quen đầu năm đi lễ chùa, xin chữ cầu may để công việc được thuận lợi, học hành tiến bộ, đó là nét văn hóa đẹp.

Chữ Quốc ngữ cũng đang được nhiều người nâng tầm thành nghệ thuật thư pháp, nhất là người trẻ. "Ông đồ” Vũ Thành Như, Câu lạc bộ Bút nam hồn Việt cho rằng, anh sinh ở thời kỳ chữ Quốc ngữ là phổ biến nên anh chỉ cần chuyển thể bình thường sang thể thư pháp. 

Theo anh, thời xưa các cụ viết chữ Hán-Nôm, ngày nay chúng ta sử dụng chữ Quốc ngữ nên cũng cần trân trọng chữ Quốc ngữ. Với người có tới 17 năm cầm bút lông như anh, khi học viết thư pháp bằng chữ Quốc ngữ anh chỉ cần 2 năm là có thể viết được bức thư pháp đẹp. 

Nhiều người đánh giá, Hội chữ Xuân là hoạt động văn hóa mang lại nhiều cảm xúc những ngày đầu năm mới. Hội chữ được tổ chức trong một không gian được bài trí, sắp đặt tinh tế, đẹp mắt, tạo sức hấp dẫn lớn. 

Không chỉ có các gian hàng của "ông đồ” viết chữ mà Hội chữ Xuân còn có triển lãm thư pháp, khu vực trưng bày sản phẩm nghề thủ công truyền thống, trò chơi dân gian cùng nhiều hoạt động khác. Ngay trong lễ khai mạc Hội chữ Xuân, rất đông người đến tham quan, thưởng lãm thư pháp và xin chữ.

Cùng con gái đến Hội chữ Xuân, anh Kiều Việt Đức, trú tại đường Trương Định, phường Giáp Bát, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mong muốn con mình giữ được nếp sống cổ truyền của dân tộc Việt Nam. 

Anh cũng mong muốn Hội chữ Xuân có thể truyền bá văn hóa thư pháp đến thế hệ trẻ, bởi thư pháp không chỉ là hoạt động thư giãn mà có thể nâng cao trí tuệ và đó cũng là cách gìn giữ văn hóa dân tộc hiệu quả.

Hội chữ Xuân Kỷ Hợp 2019 diễn ra đến hết ngày 17/2 (tức 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) dự kiến sẽ thu hút hàng vạn du khách./.

 

                TheoVietnamplus

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục