(HBĐT) - Trong những năm qua, du lịch tỉnh ta tiếp tục phát huy lợi thế, đa dạng hóa sản phẩm để thu hút du khách. Từ đó, ngành du lịch tiếp tục khẳng định vị thế phát triển, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.


Khách du lịch đi bộ khám phá xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc).

Một điểm nhấn quan trọng của du lịch Hòa Bình là tháng 1/2019, tại Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF), khu du lịch cộng đồng xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) nhận giải thưởng du lịch cộng đồng ASEAN; thác Mu, xã Tự Do (Lạc Sơn) đoạt giải homestay ASEAN. Đây là 2 giải thưởng quan trọng khẳng định vị thế phát triển của du lịch tỉnh ta

Đến xóm Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc) du khách không khỏi ngạc nhiên trước sự chuyên nghiệp đón khách của người dân trong xóm và các chủ homestay. Chị Lò Thị Trang, chủ homestay tại Đá Bia chia sẻ: Để tạo sự hài lòng cho khách du lịch tới Đá Bia, 5 hộ làm homestay tại Đá Bia luôn có sự liên kết với nhau. Các hộ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm nấu ăn, cách giao tiếp để đón khách du lịch. Tinh thần đoàn kết của người dân trong xóm là sức mạnh để du lịch cộng đồng xóm Đá Bia phát triển. Người dân trong xóm đã giúp đỡ các homestay từ việc tiếp đón khách, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sống. Tất cả những điều đó đem đến sự hài lòng cho khách du lịch khi đến thăm quan, khám phá và bình chọn cho khu du lịch cộng đồng xóm Đá Bia.

Xác định vị trí quan trọng của ngành du lịch đối với phát triển KT-XH, những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm thu hút các nhà đầu tư để phát triển du lịch, cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển các loại hình du lịch, góp phần xây dựng Hòa Bình thành điểm đến hấp dẫn. Các điểm du lịch được quy hoạch, tôn tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Hòa Bình được tạo hóa ban tặng cho phong cảnh hữu tình với hồ Hòa Bình mênh mông, phong cảnh thơ mộng với nhiều điểm du lịch trên hồ như: Đền Bờ, bến nước Hiền Lương, Tiền Phong, Suối Nánh, Thung Nai. Thung lũng Mai Châu thơ mộng là một trong 10 điểm được bình chọn là điểm du lịch trải nghiệm thú vị cho du khách. Đồi Thung, thác Mu là những kiệt tác được thiên nhiên ban tặng. Bên cạnh đó, tỉnh còn có nhiều điểm du lịch tâm linh được du khách lựa chọn như quần thể di tích chùa Tiên (Lạc Thủy), quần thể núi đầu Rồng, chùa Khánh, chùa Quèn An (Cao Phong), chùa Hang, chùa Tác Đức (Yên Thủy)… Hiện nay, tỉnh quan tâm đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Serena (Kim Bôi), Mai Châu Ecologe (Mai Châu), sân gôn Phượng Hoàng (Lương Sơn), Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam (Cao Phong).

Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, chất lượng kinh doanh được nâng lên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước. Đến nay, toàn tỉnh có 412 cơ sở lưu trú đã được thẩm định, trong đó có 6 khách sạn 3 sao, 23 khách sạn 2 sao, 8 khách sạn 1 sao, 233 nhà nghỉ, 142 nhà sàn du lịch cộng đồng. Nhân viên tại các điểm du lịch được đào tạo chuyên nghiệp.

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH - TT&DL cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành và sự tích cực của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, ngành du lịch tỉnh ta không ngừng đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thị trường khách du lịch. Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, giới thiệu theo hướng lấy sản phẩm, thương hiệu du lịch làm trọng tâm để thu hút các thị trường khách có tiềm năng. Từ đó, lượng khách du lịch của tỉnh không ngừng tăng lên. Năm 2018, tỉnh đón 2.695.185 lượt khách (tăng 7,9% so với năm 2017), trong đó, khách quốc tế 312.193 lượt, khách nội địa 2.382.992 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 844.898 tỷ đồng. Thu nhập từ du lịch đạt trên 1.520 tỷ. Năm 2019, tỉnh Hòa Bình phấn đấu đón trên 3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế 403 nghìn lượt người; thu nhập từ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng.

Thu Thủy


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục