(HBĐT) - Huyện Mai Châu được biết đến là địa chỉ du lịch cộng đồng thu hút đông đảo khách du lịch. Những năm trước, điểm du lịch cộng đồng tập trung ở bản Pom Coọng, bản Văn (thị trấn Mai Châu), bản Lác (xã Chiềng Châu) với những nếp nhà sàn truyền thống của người Thái. Hiện nay, các điểm du lịch cộng đồng được mở rộng sang địa bàn các giáp ranh như: Mai Hạ, Vạn Mai, Nà Phòn…


Resort Mai Châu Hideaway ở xã Tân Mai (Mai Châu) là điểm đến hấp dẫn khách du lịch. 

Để tạo thuận lợi cho khách du lịch, huyện Mai Châu đầu tư mở rộng đường giao thông kết nối các điểm du lịch. Giờ đây, khách du lịch có thể thăm quan Mai Châu bằng xe ô tô điện. Nhiều hộ mạnh dạn bỏ vốn đầu tư điểm dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi thư giãn, chụp ảnh, mua sắm… tại các khu du lịch.

Ngay từ những ngày đầu năm, khách du lịch đã đi thăm quan, nghỉ dưỡng tại nhiều điểm quanh khu du lịch cộng đồng. Anh Alex, quốc tịch Anh vừa đi thăm quan một vòng bằng xe ô tô điện cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến Mai Châu. Cảm nhận đầu tiên là con người thân thiện, không khí trong lành, gần gũi với thiên nhiên. Tôi rất thích những ngôi nhà sàn cổ truyền thống của người dân địa phương, những món ăn dân dã. Trước khi lên đây, tôi định ở 2 ngày, nhưng qua thăm quan thấy hấp dẫn và có nhiều điểm du lịch nên ở lại thêm ngày nữa.

Ông Hà Hiển Nhiên, hộ kinh doanh homestay ở bản Bước, xã Xăm Khòe cho biết: Mấy năm gần đây, khách du lịch đến với bản Bước ngày càng tăng. Họ rất thích trải nghiệm những chuyến đi bộ, đi xe đạp đường dài, nhất là đi trong rừng. Hầu như ngày nào chúng tôi cũng có khách. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu của du khách, các hộ làm du lịch cộng đồng đều đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị… Với những người trực tiếp đón khách, ngoài học tập kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn tour, kiến thức văn hóa còn phải thường xuyên nâng cao tay nghề nấu ăn, đáp ứng khẩu vị của nhiều người.

Một trong những điểm nhấn của du lịch Mai Châu là trong năm qua, khu resort Mai Châu Hideaway ở xã Tân Mai được khánh thành và đã đưa vào khai thác. Đây là khu resort sinh thái trên lòng hồ Hòa Bình với 31 phòng đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị hiện đại, trong đó có 6 khu nhà sàn nghỉ dưỡng hướng ra hồ Hòa Bình. Mỗi khu nhà giúp du khách thưởng thức trọn vẹn tất cả những đặc trưng văn hóa cộng đồng các dân tộc như: Mường, Thái, Dao, Mông. Nhà hàng Hideaway với thiết kế chủ đạo bằng tre tạo không gian ấm cúng, khu spa với các dịch vụ đẳng cấp quốc tế, hồ bơi vô cực sát mép hồ được xây dựng, trang trí bởi đá tự nhiên là điểm lý tưởng để du khách tận hưởng ánh nắng mặt trời và thưởng ngoạn phong cảnh khi đắm mình trong làn nước trong xanh. Ngoài ra, du khách được trải nghiệm đích thực và đầy ý nghĩa như tập yoga, chèo kayak ở lòng hồ Hòa Bình, tham gia lớp học nấu ăn hay "phượt" bộ qua các cánh rừng, ruộng ngô, đồng lúa…

Chị Trịnh Diệp, quản lý resort Mai Châu Hideaway cho biết: Từ khi xây dựng và đưa vào khai thác, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động từ hạ tầng đến cơ chế chính sách. Từ ngày khai trương, chúng tôi thường xuyên có khách đến nghỉ ngơi, thư giãn, trải nghiệm, nhất là khách nước ngoài. Hầu hết du khách đến đây đều hài lòng với khung cảnh thiên nhiên, hạ tầng và phong cách phục vụ. Khu du lịch hồ Hòa Bình được quy hoạch khu du lịch quốc gia là điều thuận lợi để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, nâng cấp để thu hút khách và đây sẽ là điểm nhấn trong du lịch huyện Mai Châu. 

Trong những năm qua, qua công tác tăng cường xúc tiến đầu tư, tuyên truyền, quảng bá du lịch được huyện quan tâm. Toàn huyện có 13 xóm, bản làm du lịch cộng đồng, 146 cơ sở lưu trú du lịch (gồm 7 khách sạn, 22 nhà nghỉ, 117 nhà nghỉ cộng đồng). Trong năm 2018, huyện đã đón trên 300 nghìn lượt khách, trong đó có trên 132 nghìn lượt khách quốc tế, gần 200 nghìn lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch cả năm đạt trên 100 tỷ đồng. Từ phát triển du lịch đã tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động với gần 1.000 lao động trực tiếp có thu nhập đạt trên 3 triệu đồng/người/tháng. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, huyện Mai Châu đã đón trên 9.000 lượt khách tới thăm quan, du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có trên 1.000 khách quốc tế và gần 8.000 lượt khách nội địa. Doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 2 tỷ đồng.

                                                                      Việt Lâm

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục