Gần gũi và dễ hiểu, thư pháp chữ quốc ngữ thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ theo học. Không chỉ hiểu ý nghĩa và cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong từng con chữ, luyện thư pháp giúp người viết dưỡng tâm, rèn tính, tìm thấy sự cân bằng trong nhịp sống hiện đại.

 


Các bạn trẻ tại lớp học thư pháp Việt của thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng.

Tại Hà Nội hiện nay, có khá nhiều câu lạc bộ và lớp dạy thư pháp chữ quốc ngữ dành cho người trẻ như câu lạc bộ thư pháp Việt UNESCO, Bút Nam Hồn Việt… Lớp dạy thư pháp nằm ở quận Thanh Xuân, Hà Nội do Nguyễn Thanh Tùng, một thầy giáo trẻ thành lập, vừa là nơi giao lưu, trao đổi về nghệ thuật viết thư pháp, vừa là không gian hội ngộ dành cho những người trẻ đam mê thư pháp Việt.

Trong căn phòng thoảng mùi mực tàu treo những bức thư pháp với nét chữ mềm mại, bay bổng, lớp học thư pháp chữ quốc ngữ của Nguyễn Thanh Tùng thu hút khá đông học viên trẻ tuổi. Mang dáng dấp nho nhã, thư sinh của người làm nghề giáo, Tùng chỉ nhận mình là một người chơi thư pháp, đam mê vẻ đẹp của con chữ cho nên mở lớp dạy viết cho các bạn trẻ cùng sở thích. Tùng chia sẻ: Thư pháp vốn gắn với hình ảnh các cụ đồ, là thú chơi tao nhã, thể hiện tâm hồn người viết. Trong bối cảnh xã hội phát triển hiện nay, nhiều bạn trẻ tìm thấy sự cân bằng trong bộ môn gắn với bút lông, mực tàu và giấy xuyến này.
Được truyền cảm hứng về nghệ thuật viết thư pháp quốc ngữ từ Thanh Tùng, anh Nguyễn Quang Khải, học viên lớp thư pháp cơ bản cho biết: "Thư pháp Việt rất gần gũi vì tôi hiểu được ý nghĩa của từng từ, ngữ, vì thế nét bút và tâm hồn tìm được sự đồng điệu. Hơn nữa, thư pháp giúp tôi có những khoảng tĩnh lặng sau giờ làm việc căng thẳng”.
Tham gia buổi giao lưu với lớp thư pháp, bắt đầu làm quen cách cầm bút lông và lấy mực, tập các nét trung phong, nét bay, nét sổ… mười đầu ngón tay lem đầy mực, Nguyễn Phương Lê, giáo viên một trường mầm non ở Hà Nội hào hứng chia sẻ: "Tôi biết đến thư pháp quốc ngữ khá lâu, nhưng đến bây giờ mới có cơ hội tham gia. Không dễ để viết được những con chữ thật đẹp bằng bút lông, nhưng chính sự khó khăn đó khiến tôi cẩn thận”.
Tuy phong trào viết thư pháp chữ quốc ngữ ở Hà Nội chưa phát triển mạnh mẽ như tại TP Hồ Chí Minh, nhưng những câu lạc bộ thư pháp như thế này đang giúp các bạn trẻ đến gần hơn với bộ môn thư pháp thuần Việt. Không chỉ xuất hiện trên những tấm thiệp tặng bạn bè vào dịp xuân, trên lịch, trên các sản phẩm trang trí, hay trong các hội chữ dịp Tết, tranh thư pháp chữ quốc ngữ được sử dụng khá phổ biến trong các không gian mang hơi hướng hoài cổ như các quán trà đạo, câu lạc bộ nghệ thuật dân gian… Nhiều gia đình cũng lựa chọn treo tranh thư pháp như một hình thức trang trí, tạo sự hài hòa cho ngôi nhà. Không những thế, rất nhiều ứng dụng viết thư pháp sử dụng trên điện thoại được bạn trẻ hào hứng đón nhận, cho thấy giới trẻ ngày càng quan tâm đến các giá trị văn hóa dân tộc.

Tiếp xúc với bút, mực, nghiên và giấy, lớp thư pháp không chỉ là nơi giao lưu, trao đổi về kỹ thuật viết chữ, bố cục… mà còn là không gian để các bạn trẻ bồi đắp các kiến thức về văn chương, thơ phú. Lựa chọn những ca từ, câu thơ từ truyện Kiều, nhạc Trịnh Công Sơn, trong thơ Bùi Giáng, Nguyễn Bính… cho nên nội dung các bức thư pháp thường thể hiện sự chiêm nghiệm về cuộc đời, những triết lý nhân sinh, sự giác ngộ của con người.

Có thể thấy, thư pháp là hình thức nghệ thuật biểu hiện ngôn ngữ, nhưng cũng là phương tiện thể hiện những suy nghĩ nội tâm con người. Những nét cong, tròn, uốn lượn tuy khó nhưng lại rèn sự kiên trì, cẩn trọng, tỉ mỉ, giúp người viết chiêm nghiệm những triết lý của cuộc sống, của nghệ thuật, của ngôn ngữ, làm giàu thêm vốn sống cho bản thân. Thư pháp còn là sợi dây kết nối những người cùng sở thích, chia sẻ quan điểm, tình cảm và sáng tạo nên con chữ, đồng thời giúp người trẻ tìm hiểu thêm vốn văn hóa của dân tộc. Tuy mỗi người tìm đến thư pháp Việt với mục đích khác nhau, nhưng tựu trung đều vì biết yêu mến và trân trọng giá trị văn hóa truyền thống. Những câu lạc bộ và lớp dạy thư pháp như thế đang góp phần thúc đẩy sự phát triển và phổ biến bộ môn này, đồng thời hình thành nên cộng đồng những người yêu thích vẻ đẹp của loại hình thư pháp đậm chất văn hóa Việt.

 

TheoNhanDan

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục