(HBĐT) - Tình trạng không có nhà văn hóa hoặc có nhà văn hóa nhưng xuống cấp đã diễn ra nhiều năm tại một số xã của huyện Yên Thủy. Hiện nay, toàn huyện chỉ có 6/13 xã, thị trấn có nhà văn hóa cấp xã và 128/155 xóm có nhà văn hóa. Thiếu nhà văn hóa đã ảnh hưởng lớn tới việc sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương.


Xóm Lương Thành, xã Lạc Lương (Yên Thủy) chưa có nhà văn hóa nên thường xuyên phải sinh hoạt nhờ nhà dân.


Toàn huyện Yên Thủy còn 7 xã chưa có nhà văn hóa cấp xã và 27 xóm chưa có nhà văn hóa. Một số xã thiếu trầm trọng nhà văn hóa như xã Hữu Lợi có 5/11 xóm có nhà văn hóa, xã Đa Phúc 7/15 xóm có nhà văn hóa, Bảo Hiệu 8/14 xóm… Hiện tại, các xóm thiếu nhà văn hóa phải đi sinh hoạt nhờ tại nhà dân hoặc các điểm trường mầm non. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là cơ sở vật chất tại nhà dân và các điểm trường mầm non không đáp ứng được yêu cầu. Vị trí địa lý, không gian sinh hoạt không phù hợp để phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Người dân phải sinh hoạt vào buổi tối. Người dân tham gia họp không có chỗ ngồi, chất lượng loa đài kém ảnh hưởng đến việc nắm bắt thông tin. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước người dân một số nơi không nắm rõ khiến cho việc thực hiện chưa đạt kết quả cao. 

Bên cạnh đó, thiếu nhà văn hóa còn ảnh hưởng đến không gian vui chơi, giải trí của trẻ em. Vào dịp Tết thiếu nhi, Tết trung thu địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho trẻ bị bó hẹp. Nghỉ hè, trẻ không có sân chơi là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em.
 Chúng tôi có mặt tại xóm Lương Thành, xã Lạc Lương nơi nhiều năm người dân trong xóm phải tổ chức hội họp, sinh hoạt cộng đồng nhờ nhà dân. Ông Bùi Duy Tất, Bí thư chi bộ xóm cho biết: "Xóm có 180 hộ với 720 nhân khẩu, nhiều năm nay, bà con phải đi họp nhờ nhà người dân do không có nhà văn hóa. Mặc dù bất tiện, nhưng người dân trong xóm cũng không còn sự lựa chọn nào khác. Điều đáng buồn đối với xóm tôi là đi họp nhờ nhà dân nhưng có nhiều cuộc họp quan trọng như ngày Đại đoàn kết toàn dân, kỷ niệm 20/10, mùng 8/3, diện tích nhà dân không đủ để tổ chức họp. Mọi người phải ngồi dưới sàn, dưới tầng để dự họp. Điều đáng lo ngại là ngôi nhà sàn xóm mượn để sinh hoạt, họp cũng không kiên cố. Mọi người ngồi họp mà lúc nào cũng thấp thỏm lo nhà sập. Người dân xóm Lương Thành chúng tôi giờ chỉ mong các cấp chính quyền đầu tư xây dựng nhà văn hóa để người dân trong xóm có chỗ để sinh hoạt cộng đồng.

Đồng chí Bùi Trọng Thủy, Phó trưởng phòng VH-TT huyện Yên Thủy cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu nhà văn hóa, huyện Yên Thủy đang tích cực thực hiện việc huy động các nguồn lực để xây mới, sửa chữa nhà văn hóa xuống cấp phục vụ sinh hoạt cộng đồng của người dân. Huyện chủ yếu dựa vào nguồn vốn từ chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực vận động, quyên góp xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân. Đối với những xóm chưa có nhà văn hóa cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, góp ngày công cùng tham gia xây dựng nhà văn hóa. Ngay từ đầu năm 2019, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kêu gọi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động ủng hộ để thực hiện chương trình NTM nâng cao ở xã Ngọc Lương và xã Yên Trị, trong đó quan tâm tới việc tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất văn hóa.
 

Thu Thủy

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục