(HBĐT) - Tại Làng Văn hóa – Du lịch (VH-DL) các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) vừa diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc để chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (NVHCDTVN) năm 2019. Năm nay, với chủ đề "Bản hòa âm sắc màu”, NVHCDTVN đã mang tới một không gian đa sắc, đa âm, tôn vinh trọn vẹn những giá trị Việt tiêu biểu, làm nức lòng du khách đến thăm quan và trải nghiệm.     


Nghệ nhân A Huyền trình diễn các giai điệu của núi rừng Tây Nguyên, làm say lòng du khách đến với không gian văn hóa dân tộc Xơ Đăng (tỉnh Kon Tum).

Trong chuỗi hoạt động ngày khai mạc 19/4, chị Bùi Phương Loan (phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình) đặc biệt ấn tượng với tiết mục tái hiện Lễ hội cồng chiêng của dân tộc Ê Đê (tỉnh Đắk Lắk). Tại sân làng dân tộc Ê Đê thuộc Khu các làng dân tộc II, giữa một không gian rực rỡ sắc màu đặc trưng của các dân tộc Tây Nguyên, tiếng cồng chiêng vang lên trầm hùng, uy lực, ngân mãi như không dứt. Sau màn diễn tấu cồng chiêng hoành tráng là các tiết mục trình diễn giới thiệu về cồng chiêng Tây Nguyên. Được thể hiện qua nhạc cụ dân tộc truyền thống, các giai điệu của núi rừng Tây Nguyên vang lên rộn rã như tiếng vọng non ngàn, thể hiện tâm tình của những người con Tây Nguyên luôn hướng về đất mẹ.


Nghệ nhân A Huyền, dân tộc Xơ Đăng (tỉnh Kon Tum) không nhớ đã bao nhiêu lần trình diễn các tiết mục đặc sắc của dân tộc mình ở Làng VH-DL các dân tộc Việt Nam. Nhưng tâm trạng thì lần nào cũng thế. Vẫn luôn là sự hứng khởi đầy bản năng dường như đã trở thành đặc trưng của những người con Tây Nguyên khoáng đạt và tràn đầy nhiệt huyết. Mỗi khi trình diễn các giai điệu quen thuộc của dân tộc mình, hơn lúc nào hết, nghệ nhân A Huyền lại thấy da diết nhớ quê hương. Có lẽ vì thế mà tiếng đàn của anh luôn có sức lay động đặc biệt, làm xao xuyến lòng người.

Tự hào với không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã từng được UNESCO công nhận là "Kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại”, Làng VH-DL các dân tộc Việt Nam đã đặc biệt tôn vinh các giá trị văn hóa không thể trộn lẫn của cồng chiêng Tây Nguyên trong chuỗi sự kiện chào mừng NVHCDTVN năm 2019. Đây là hoạt động điểm nhấn được tổ chức liên tiếp trong 3 ngày, từ 19 - 21/4 với chủ đề "Vui hội cồng chiêng” và trình diễn giai điệu Tây Nguyên "Tiếng vọng non ngàn”. Bên cạnh đó, đồng bào các dân tộc tại Làng đã hòa chung sắc màu văn hóa trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "Nhịp chày trên sóc Bom Bo”, tái hiện Lễ hội cúng cơm mới của đồng bào dân tộc X’Tiêng (tỉnh Bình Phước). Làng còn tổ chức gặp mặt nghệ nhân và những người có công đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc khu vực phía Bắc và miền Trung, trưng bày và trình diễn nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam… Các hoạt động này đã thu hút hàng nghìn lượt du khách đến thăm quan và trải nghiệm trong 3 ngày cuối tuần vừa qua.

Ông Phạm Văn Quyến, Phó Trưởng Ban quản lý Làng VH-DL các dân tộc Việt Nam cho biết: NVHCDTVN (19/4) là sự kiện thường niên do Bộ VH-TT&DL tổ chức. Đây là sự kiện quan trọng, ý nghĩa nhằm tôn vinh văn hóa các dân tộc sinh sống trên đất nước Việt Nam, đánh dấu ngày đại đoàn kết các dân tộc trên khắp mọi miền Tổ quốc. NVHCDTVN năm nay có sự tham gia của hơn 270 đồng bào các dân tộc. Trong đó, hơn 100 đồng bào là đại diện các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc; khoảng 100 đồng bào của 13 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng, gồm: dân tộc Tày (Thái Nguyên), Dao (Hà Nội), Mông (Hà Giang), Mường (Hòa Bình), Thái (Sơn La), Khơ Mú (Điện Biên), Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế), Ê Đê (Đắk Lắk), Khmer (Sóc Trăng), Raglai (Ninh Thuận), Xơ Đăng (Kon Tum), Ba Na (Gia Lai).

Đúng với tên gọi, chuỗi hoạt động được tổ chức trong 3 ngày cuối tuần vừa qua với chủ đề xuyên suốt là "Bản hòa âm sắc màu” đã tạo nên một không gian văn hóa đa sắc, đa âm, tôn vinh trọn vẹn những giá trị Việt tiêu biểu và đáng tự hào nhất. Đây là dịp để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống và lan tỏa ra cộng đồng những giá trị tốt đẹp. 

                                                                                                   TT

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục