(HBĐT) - Huyện Cao Phong - Mường Thàng là một trong bốn Mường cổ nổi tiếng của tỉnh. Nơi đây có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú hấp dẫn khách du lịch. Phát huy những lợi thế đó, trong thời gian qua, huyện Cao Phong đã quan tâm, đầu tư phát triển du lịch, trong đó trọng tâm là phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.


Đền Bồng Lai, khu 3, thị trấn Cao Phong là điểm du lịch hấp dẫn của huyện.

Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng phòng VH-TT huyện Cao Phong cho biết: Huyện Cao Phong đặt mục tiêu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Để đạt được mục tiêu trên, huyện chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị văn hóa Mường Thàng là tiềm năng lớn để thu hút khách du lịch. Khách du lịch luôn đam mê, nghiên cứu tìm hiểu về phong tục, tập quán, ẩm thực, văn hóa người Mường. Các lễ hội truyền thống có sức hút đặc biệt với du khách. Hệ thống di tích văn hóa lịch sử, cách mạng cùng với các lễ hội là tiềm năng lớn để huyện Cao Phong phát triển du lịch.

Đến với Cao Phong, khách du lịch không chỉ được trải nghiệm, khám phá phong cảnh hữu tình mà còn được nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa độc đáo của người Mường. Bản Mường Giang Mỗ (xã Bình Thanh) là địa điểm lý tưởng cho những tour du lịch về nguồn, khám phá văn hóa cộng đồng. Giang Mỗ là nơi sinh sống của người Mường, cả bản có hơn 100 nhà sàn. Cuộc sống của người dân nơi đây gắn với trồng trọt và chăn nuôi. Nhà sàn trong bản có kiến trúc độc đáo theo kiểu những ngôi nhà "rùa”, thường được xây dựng ở nơi có địa thế cao, từ đó có thể đón luồng gió mát tự nhiên. Kiến trúc mỗi nhà tùy theo điều kiện có thể lớn nhỏ khác nhau nhưng sự sắp xếp của cửa, cầu thang, máng nước luôn phải đúng vị trí. Hiện nay, người trong bản vẫn sử dụng các công cụ lao động từ tre, nứa như khung dệt vải, cung nỏ, đồ đựng trái cây. Phụ nữ Mường chăm chỉ khéo léo với đôi bàn tay vừa giỏi ruộng nương lại thành thạo thêu thùa, đan lát. Khách du lịch đến Giang Mỗ sẽ có dịp được ngắm nhìn các sản phẩm thủ công mây, tre đan và thổ cẩm đa dạng, tôn lên vẻ đẹp văn hóa dân tộc Mường.

Bên cạnh đó, huyện Cao Phong là địa phương nổi tiếng về di tích lịch sử - văn hóa gắn với các lễ hội lớn như: Lễ hội Đền Bờ (xã Thung Nai) diễn ra từ ngày mồng 7 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch; lễ hội Chùa Khánh (xã Yên Thượng) diễn ra vào mồng 5 tháng giêng âm lịch; lễ hội Chùa Quoèn Ang (xã Tân Phong) diễn ra vào ngày mồng 8 - 9 tháng giêng âm lịch; lễ hội đền Thượng Bồng Lai (thị trấn Cao Phong) diễn ra vào ngày mồng 1 - 2 tháng 2 âm lịch… Các lễ hội như một "bảo tàng sống” về đời sống văn hóa dân cư bản địa. Thông qua các lễ hội, những giá trị văn hóa đặc sắc, những áng sử thi hào hùng của người Mường được tái hiện. Lễ hội chùa Quoèn Ang gắn với sự tích "Vườn hoa núi Cối” là một thiên tình sử đẫm lệ của người Mường. Một điều đặc biệt ấn tượng tại các lễ hội là màn trình tấu chiêng Mường. Khi tiếng chiêng vang lên thì lúc đó mới chính thức khai hội. Các lễ hội còn tổ chức thi ẩm thực, trình diễn trang phục và thi đấu các môn thể thao dân tộc.

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đã góp phần thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, khám phá huyện Cao Phong. Quý I/2019, toàn huyện đón 210.217 lượt khách; doanh thu từ du lịch đạt 15,1 tỷ đồng. Trong thời gian tới, huyện Cao Phong sẽ tiếp tục khai thác những giá trị đặc sắc trong phong tục, tập quán, văn hóa và hệ thống di tích lịch sử văn hóa để phát triển du lịch. Cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm đạt mục tiêu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Du lịch sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

Thu Thủy


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục