(HBĐT) - "Lâu lắm rồi, tôi không tìm mua cho mình một quyển sách mới và cũng không dành thời gian đến thư viện để đọc sách, nhưng từ hôm nay, tôi sẽ khởỉ động lại việc này…” - chị Trần Hà Phương, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) chia sẻ khi cùng cô con gái nhỏ tham dự Ngày sách Việt Nam tỉnh vừa được tổ chức vào trung tuần tháng 4 vừa qua.

Em Đào Quang Nhật, học sinh  lớp 1A1, trường Tiểu học Sông Đà (TP Hòa Bình) truyền cảm hứng cho độc giả qua phần giao lưu văn hóa đọc tại Ngày sách Việt Nam tỉnh năm 2019.


Ấn tượng, tạo sức hút, lan tỏa niềm đam mê đọc sách - đó là nhận xét của nhiều độc giả khi đến với Ngày sách Việt Nam tỉnh Hòa Bình năm 2019. Bước qua tiền sảnh Cung văn hóa tỉnh, độc giả đã ngợp mắt với 29 gian trưng bày, triển lãm sách của các cơ quan, đơn vị và các trường học trên địa bàn TP Hòa Bình. Theo Ban tổ chức, Ngày sách tỉnh năm nay có khoảng 1.000 đầu sách với trên 30.000 bản sách được trưng bày, triển lãm. Mỗi đơn vị, trường học tham gia trưng bày đều chọn cho mình một chủ đề như: "Các cháu thiếu nhi đọc và làm theo lời Bác"; "Em yêu biển đảo quê hương”; "Góc học tập thân thiện”; "Việt Nam - dải đất hình chữ S”… Mỗi gian trưng bày đều bố trí 1 học sinh có giọng đọc truyền cảm để thuyết trình làm toát lên ý tưởng, chủ đề trưng bày cũng như giới thiệu về phong trào đọc sách ở trường mình, đơn vị mình. 

Cuốn hút hơn cả là chương trình giao lưu văn hóa đọc được thiết kế dưới hình thức sân khấu hóa. Qua các tiểu phẩm, học sinh các trường tiểu học, THCS lần lượt giới thiệu về chuyện cổ tích Việt Nam (Tấm Cám), tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài, hoạt cảnh "10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc”, "Ở lại với chiến khu”… với sự nhập vai nhuần nhuyễn, các em đã hóa thân vào các nhân vật bước ra từ trang sách, tái hiện những khoảnh khắc, hình ảnh làm lay động lòng người.

Ở phần thuyết trình về sách, khán giả đã dành những tràng pháo tay nồng nhiệt và cả những lời trầm trồ thán phục khi Đào Quang Nhật, học sinh lớp 1A1, trường Tiểu học Sông Đà bước ra sân khấu dõng dạc giới thiệu về bản thân và thuyết trình về cuốn sách "Chuyện kể Bác Hồ với thiếu nhiên, nhi đồng” - sách được Nhà xuất bản Dân trí tái bản năm 2018. Với giọng truyền cảm, nhấn nhá theo từng ngữ điệu, chắt lọc từng lời trong trang sách, Đào Quang Nhật đã thực sự chinh phục khán giả qua màn thuyết trình. Tiếp đó, các cô giáo: Bùi Thị Khuê, giáo viên trường TH&THCS xã Sủ Ngòi; Đỗ Thị Lan Hương, giáo viên trường TH&THCS Thịnh Lang; Lê Thị Thúy, giáo viên trường TH&THCS xã Dân Chủ… lần lượt thuyết trình về sách và trao đổi kinh nghiệm xây dựng tủ sách gia đình…

Bằng diễn xuất và các bài thuyết trình xuất sắc, học sinh và giáo viên tham gia chương trình giao lưu văn hóa đọc truyền đi thông điệp: Kiến thức và thông tin từ sách sẽ góp phần bồi đắp tri thức, sự hiểu biết, làm phong phú tâm hồn, khơi dậy hoài bão, tạo dựng ước mơ tốt đẹp cho mỗi con người. Hãy yêu sách, hình thành thói quen đọc sách  để nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người.
 
                                                                              Bài, ảnh: Lam Nguyệt


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục