Chiều 6-5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ và tỉnh Hà Nam tổ chức họp báo Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 tổ chức tại chùa Tam Chúc.


 Họp báo Đại lễ Phật đản lần thứ 16

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14-5 với chủ đề "Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Tính đến ngày 6-5, đã có 1.650 đại biểu quốc tế chính thức từ 570 phái đoàn quốc tế từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Trong đó, có nhiều nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, các Bộ trưởng của nhiều nước cùng hơn 20 đại sứ và đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Đại lễ còn có sự tham dự của nhiều Tăng vương, Tăng thống, Chủ tịch và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái, các giáo sư, nhà nghiên cứu, nhân sĩ, trí thức Phật giáo.

Theo Ban tổ chức, đến nay, tất cả các khâu chuẩn bị cho Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019 cơ bản đã sẵn sàng. Nội dung chủ đạo xuyên suốt Đại lễ gồm các diễn đàn về: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững, cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp; cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0; cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm. Trong những ngày diễn ra Đại lễ còn có các hoạt động văn hóa tâm linh diễn ra tại khu vực chùa Tam Chúc (Điện Tam Thế, Điện Thích Ca, Điện Quan Âm, Quảng trường Tam Quan) gồm: Lễ tắm Phật truyền thống; đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ ba miền Bắc Trung Nam; đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam; triển lãm cổ vật Phật giáo tại Điện Tam Thế và Tòa Hội thảo quốc tế; đêm giao lưu nghệ thuật Phật giáo quốc tế, dự kiến phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20 giờ ngày 12-5.

Để bảo đảm an toàn cho du khách và các Phật tử trong và ngoài nước, các đoàn khách quốc tế về tham dự Đại lễ, các khách sạn, các tour du lịch văn hóa, lịch sử và tình nguyện viên đã sẵn sàng. Công tác đảm bảo an ninh, hậu cần, thông tin truyền thông cũng được chuẩn bị chu đáo, an toàn và sẵn sàng phục vụ Đại lễ.

Việc hai lần đăng cai và tổ chức thành công Đại lễ Vesak vào năm 2008 và 2014 tại Hà Nội và Ninh Bình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và đời sống tôn giáo Việt Nam. Đây không chỉ là hoạt động đối ngoại của Phật giáo Việt Nam mà còn là sự kiện văn hóa tôn giáo quốc tế của Liên hợp quốc. Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019, Việt Nam tiếp tục khẳng định nỗ lực và thành tựu về bảo đảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế về tôn giáo.

Đại lễ cũng nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa truyền thống và lịch sử, văn hóa Phật giáo Việt Nam với các đại biểu quốc tế, qua đó phát triển tiềm năng du lịch tâm linh góp phần vào sự phát triển hợp tác toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

TheoNhanDan

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục