(HBĐT) - Những năm gần đây, phong trào văn nghệ quần chúng ở xã Nam Thượng (Kim Bôi) ngày càng phát triển rộng khắp, thu hút được đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia vào các đội văn nghệ thôn, xóm. Qua đó góp phần bảo tồn, phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của nhân dân.

Đội văn nghệ thôn Bôi Cả biểu diễn tại lễ đón bằng xếp hạng Di tích văn hóa cấp tỉnh Chùa Bôi, xã Nam Thượng (Kim Bôi).

Có mặt tại Lễ đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Chùa Bôi, xã Nam Thượng, chúng tôi được thưởng thức nhiềutiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc do đội văn nghệ thôn Bôi Cả biểu diễn. Khoác lên mình những trang phục truyền thống, với lối diễn dung dị, mộc mạc, các diễn viên, nghệ nhân của đội văn nghệ thôn Bôi Cả đã cuốn hút mọi người vào những lời ca, điệu múa. Chị Bùi Thị Thương, đội trưởng đội văn nghệ thôn Bôi Cả cho biết: Để chuẩn bị cho các tiết mục văn nghệ biểu diễn ngày hôm nay, chị em đội văn nghệ thôn Bôi Cả đã tranh thủ các buổi tối để cùng nhau tập luyện,mong muốn mang đến cho các đại biểu và người dân địa phương những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Hiện tại, đội văn nghệ thôn Bôi Cả có gần 50 thành viên, đây đều là những hạt nhân văn nghệ, am hiểu về văn hóa, văn nghệ, nhạc cụ dân tộc truyền thống và có chung niềm đam mê ca hát, cùng nhau tập luyện, biểu diễn, góp phần bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chị Bùi Thị Xuân Lộc, công chức văn hóa xã Nam Thượng cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của xã ngày càng phát triển. Từ nguồn ngân sách đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chếvăn hóa cơ sở, tạo nền tảng để phát triên phong trào văn nghệ quần chúng, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Hiện nay, 100% thôn đều có đội văn nghệ, mỗi đội văn nghệ có từ 20 – 30 thành viên là những người có niềm say mê, yêu thích ca hát, múa, nhạc cụ dân tộc. Riêng thôn Bôi Cả do địa bàn rộng, đông dân cư nên đội văn nghệ thôn Bôi Cả có trên 40 thành viên tham gia và được chia ra thành 4 nhóm nhỏ để tiện sinh hoạt, tập luyện. Các đội văn nghệ hoạt động theo phương thức xã hội hóa, tự nguyện đóng góp kinh phí, mua sắm trang thiết bị âm thanh, trang phục biểu diễn phục vụ cho nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Các buổi sinh hoạt của các đội văn nghệ quần chúng được duy trì thường xuyên tại các nhà văn hóa thôn, xóm và lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ của các hội, đoàn thể. Mỗi đội văn nghệ đều có thế mạnh riêng và đa phần các tiết mục văn nghệ của các đội văn nghệ đều là bài hát, điệu múa truyền thống dân tộc. Tiêu biểu như đội văn nghệ thôn Bình Tân, thôn Đội 3, thôn Bôi Cả… Đặc biệt, trong các kỳ liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ do huyện tổ chức, xã đã luân phiên cử từng đội của các thôn đi tham gia để tạo điều kiện cho các đội văn nghệ có cơ hội được giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn. Mới đây nhất tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Kim Bôi năm 2019, chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện, đội văn nghệ thôn Đội 3 được lựa chọn tham gia hội diễn và đạt giải C thể loại múa với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước.

"Phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn xã Nam Thượng ngày càng phát triển sâu rộng không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân màcòn là sợi dây gắn kết thắt chặt tình làn nghĩa xóm, đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới"- chị Bùi Thị Xuân Lộc, công chức văn hóa xã Nam Thượng khẳng định.

                                                                                                                       Đỗ Hà


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục