(HBĐT) - Nghề chế tác gỗ lũa, đá cảnh đã có mặt ở xã Lâm Sơn (Lương Sơn) được hơn 20 năm nay. Từ một số hộ ban đầu, đến nay, các cơ sở sản xuất phát triển khá nhanh cả về quy mô lẫn chất lượng chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ, đá. Các loại gốc cây, đá cảnh, được các nghệ nhân, thợ lành nghề đang hàng ngày sáng tạo thành các sản phẩm bàn ghế, tủ kệ, giường, các loại linh vật có tính nghệ thuật cao chinh phục thị trường, mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững ở địa phương.


Các cơ sở sản xuất, trưng bày sản phẩm gỗ lũa, đá cảnh nằm dọc quốc lộ 6, cạnh trụ sở UBND xã Lâm Sơn kéo dài lên tới gần dốc Kẽm đan xen với những cơ sở dịch vụ, nhà hàng. Nhiều khách bộ hành, khách thăm quan đến tìm hiểu, chiêm ngưỡng sản phẩm đồ mỹ nghệ của làng nghề. Các cơ sở hoạt động khá sôi động. Anh Nguyễn Văn Luận, chủ cơ sở sản xuất gỗ lũa Luận - Hoài cùng các thợ lành nghề đang tỷ mẩn hoàn thiện sản phẩm Di Lặc ngồi ngốc tùng (Tam Phúc) để chuẩn bị đánh bóng, chia sẻ: gốc cây Tam Phúc này đã được khách hàng quen biết đặt từ nhiều tháng trước, có giá mấy chục triệu đồng. Trong quá trình làm, khách hàng thường xuyên qua lại ngắm nhìn. Các thợ lành nghề tập trung hoàn thiện mất gần 1 tháng, sẽ bàn giao cho khách vào đầu tháng 8 này. Hai vợ chồng tôi quê ở Thạch Thất - Hà Nội chuyển đến xã Lâm Sơn làm nghề chế tác gỗ lũ đã được 7 - 8 năm nay. Công việc ngày càng ổn định, khách hàng chủ yếu là người quen biết, người này giới thiệu cho người kia.


Anh Nguyễn Văn Luận, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) đang gọt dũa tác phẩm Di Lặc ngồi dưới gốc tùng (Tam Phúc) để bàn giao cho khách hàng.

Nghề chế tác gỗ lũa, đá cảnh là loại nghề đặc biệt, đòi hỏi có đam mê và đầu óc thẩm mỹ. Phải biết nhìn nhận, sáng tạo vừa bảo đảm tính tự nhiên nguyên bản của gỗ, vừa toát lên ý nghĩa sâu xa của sản phẩm, càng ngắm càng đẹp, càng mê mới chính phục được những khách hàng khó tính. Cơ sở của anh Luận có 5 người, trong đó có 3 thợ chính làm không hết việc với thu nhập bình quân từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở của anh Đoàn Xuân Thành, Trưởng làng nghề gỗ lũa, đá cảnh Lâm Sơn đang sở hữu hàng trăm sản phẩm mỹ thuật có giá trị cao như: Long Chầu, Thần Tài từ gốc gỗ nghiến biểu hiện vui tươi, sán lạn, no ấm; tượng Ông Thọ được chế tác từ gỗ lu ban tài lộc, sức khỏe… Bộ bàn ghế được chế tác từ gỗ gù hương tỏa hương thơm ngát, hợp cho những biệt thự, nhà vườn. Anh Thành tâm sự: Nghề gỗ lũa, đá cảnh của Lâm Sơn có nhiều điều kiện để phát triển vì sở hữu nguồn nguyên liệu là những gốc cây quý, đá cảnh quý tự nhiên của địa phương, cùng với sự trưởng thành của đội ngũ nghệ nhân, công nhân kỹ thuật đã từng bước gây dựng được uy tín trên thị trường mỹ thuật khi tham gia các hội chợ, triển lãm. Các mặt hàng mỹ nghệ gỗ lũa như bàn ghế, linh vật đã cung cấp ra thị trường hàng trăm sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm quý được chế tác từ các loại gỗ quý hiếm, có giá trị nghệ thuật cao như Long Chầu, Ngũ Phúc, Tam Bảo… có nhiều người ao ước muốn sở hữu. Sản phẩm của làng nghề thường xuyên tham gia hội chợ ở các tỉnh khu vực phía Bắc như: Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nam và một số tỉnh phía Nam.

Ông Trần Xuân Tú ở xóm Đoàn Kết cũng có thâm niên làm nghề gỗ lũa, đá cảnh được gần 20 năm nay. Cơ sở của ông Tú có quy mô khá lớn ở xã Lâm Sơn, trưng bày hàng trăm sản phẩm từ bàn ghế, các tượng long ly, quy phượng, tam phúc, tam bảo... Ông Tú cho biết: Những năm trước, sản phẩm của cơ sở đã được giới thiệu ở Đài Loan và một vài nước trong khu vực. Hiện, sản phẩm của ông có lượng khách khá ổn định, tiêu thụ tốt ở trong nước.

Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Sơn cho biết: Đến nay, xã Lâm Sơn có khoảng 50 hộ sản xuất, kinh doanh gỗ lũa, đá cảnh, tập trung ở xóm Đoàn Kết, đã hình thành lực lượng khá đông nghệ nhân, công nhân kỹ thuật, tạo ra những sản phẩm mỹ nghệ có chất lượng cao, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho người dân trong khu vực. Nghề gỗ lũa, đá cảnh là hướng đi riêng có của xã đang góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với xây dựng nông thôn mới của địa phương.


L.T


Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục