Là chương cuối khép lại bữa tiệc âm thanh, ánh sáng và những sắc mầu rực rỡ, trong veo mang tên "VTV True Concert - Thanh âm từ thiên nhiên”, "Mầm xanh của hy vọng” cũng chính là hình ảnh lắng đọng cuối cùng trong tâm trí khán giả, để từ đó lan tỏa bức thông điệp đầy tính nhân văn: "Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, người đã cho mình tất thảy”.


Mầm xanh của hy vọng

Một tiết mục trong chương trình VTV True Concert - Thanh âm từ thiên nhiên.

Nhân vật chính xuyên suốt, bao trùm và mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào cho dự án nghệ thuật VTV True Concert chính là "Mẹ Thiên nhiên”. Một không gian sân khấu đa tầng, nhiều lớp với điểm nhấn là tàng cây cổ thụ tỏa bóng mát, ôm ấp và chở che cùng thảo nguyên xanh trải ra bát ngát với những trảng cỏ ngọt lành. Từ hạt sương đến cây lá, từ chú dế đến cơn mưa, những hình ảnh tinh tế, giàu mỹ cảm được kỳ công thực hiện bằng máy quay công nghệ cao. Với sự hỗ trợ của công nghệ sân khấu hiện đại, bức tranh thiên nhiên hiển hiện, lung linh, huyền ảo và sống động như một giấc mơ diệu kỳ.

Sử dụng ba hình ảnh ẩn dụ hòa quyện vào nhau để tạo nên một đường dây kịch bản chặt chẽ, chương trình có cấu trúc ba chương: Đất - Khởi nguyên của sự sống, Hoa nở - Nụ cười của thiên nhiên và Em bé - Mầm xanh của hy vọng.

Toàn bộ thời lượng 90 phút của chương trình được trọn vẹn dành cho âm nhạc. Không người dẫn chương trình và cũng không phóng sự kết nối, chỉ có vũ đạo cùng hình ảnh, âm thanh, ánh sáng bổ trợ, nâng đỡ và trở thành bệ phóng để âm nhạc thỏa sức thăng hoa, để những khúc thức và ca từ cất lên tiếng nói của chính mình, theo cách thức nguyên sơ nhưng cũng dễ chạm tới trái tim người xem nhất.

Khán phòng khổng lồ với sức chứa hơn 3.700 ghế của Trung tâm Hội nghị quốc gia hầu như không còn chỗ trống. Hầu hết khán giả tuân thủ yêu cầu trang phục với ba màu cơ bản (trắng - vàng - xanh lá cây) mà Ban tổ chức đưa ra, hào hứng chụp hình lưu niệm ở sảnh chính của Trung tâm, được hô biến thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với vạt sen và thảm cỏ, với rau trái và rơm rạ, với thơm nồng hương sen và ríu rít tiếng chim. Và khán giả thật sự phấn khích khi hàng trăm bông hoa hướng dương - biểu tượng của chương trình được những em bé đáng yêu trao gửi tận tay, như một món quà ý nghĩa.

Chứa đựng rất nhiều tâm huyết của ê-kíp sản xuất, Thanh âm từ thiên nhiên đã thành hình sau hai năm trời ấp ủ. Không chỉ quy tụ được những cái tên hàng đầu trong ngành công nghiệp biểu diễn và đều là con dấu bảo chứng cho đẳng cấp chương trình (như hai giám đốc âm nhạc Thanh Phương - Lưu Hà An hay biên đạo múa Tấn Lộc), dự án nghệ thuật quy mô này còn tập hợp được một dàn nghệ sĩ với đa dạng sắc mầu và phong cách biểu diễn. Từ diva Thanh Lam đến Tùng Dương, từ "Thị Mầu” Ngọc Khuê đến Phương Thanh "Sao Mai”, từ Đinh Mạnh Ninh đến boyband Oplus, từ những giọng ca của sân khấu phía nam như Đoan Trang - Uyên Linh - Đồng Lan đến vũ đoàn múa đương đại Arabesque, từ Nhật Minh đến Bùi Hà My (hai gương mặt trưởng thành từ The Voice Kids)… Sự xuất hiện của những vị khách mời đặc biệt - nghệ sĩ biểu diễn Ngô Hồng Quang đã mang lại cho chương trình một điểm nhấn hấp dẫn, khi chuyển tải Mưa rơi (dân ca Xá) bằng bản phối đương đại ấn tượng với sự hỗ trợ của đàn tính - đàn môi - đàn đó - sáo Mông - beatbox của các nghệ sĩ Trung Bảo, Hoàng Anh và Đức Minh.

Danh mục 14 tác phẩm được lựa chọn cho thấy một tư duy âm nhạc mạch lạc, kết hợp nhuần nhị truyền thống và hiện đại để khắc họa rõ nét chủ đề Thanh âm từ thiên nhiên. Những ca khúc hay, những giai điệu đẹp, những bản phối ấn tượng được kết nối thành một câu chuyện xuyên suốt, có mở đầu ngọt ngào, có giấc mơ bay bổng, có cả những chấm phá thăng trầm và niềm tin rạng ngời về tình yêu thương chan hòa giữa con người với thiên nhiên.

Để làm nên màu sắc riêng mộc mạc mà bay bổng, ê-kíp thực hiện đã đưa vào chương trình chất liệu dân ca của nhiều vùng đất trong những bản mash-up Hoa thơm bướm lượn (quan họ Bắc Ninh) - Chuồn chuồn ớt - Tre xanh ruĐiệu ví dặm - Tình thâm, Thênh thênh o ơi - Ru em (dân ca Xơ Đăng) hay Mưa rơi (dân ca Xá). Tạo cảm thức thân thuộc trong tâm hồn mỗi người bằng những làn điệu dân ca và lời ru của mẹ, những ca khúc dân gian đương đại được chọn lựa như Chuồn chuồn ớt, Tre xanh ru, Ru em, Tình đất hay những tác phẩm đương đại được phối khí theo phong cách electronic rock như Mang thai, Rơi… không chỉ mang lại nguồn năng lượng tốt lành từ đất trời cây cỏ mà còn gợi mở ký ức quê hương, nguồn cội. Và tuy vắng bóng những bản tình ca nhưng chương trình ngập tràn tình yêu, thứ tình cảm thanh khiết và bao la mà chúng ta luôn dành cho cuộc đời, cho thiên nhiên luôn chở che và nuôi dưỡng bao đời.

Điểm nhấn của VTV True Concert - Thanh âm từ thiên nhiên là ca khúc mới được sáng tác dành riêng cho chương trình Bông hoa đẹp nhất của nhạc sĩ Lưu Hà An. Với giai điệu và ca từ đậm chất thơ "Có cánh đồng xanh/ Có nắng vàng bay/ Đã bao giờ con thấy những cánh hoa mặt trời/ Cánh hoa nhỏ xinh/ Đón ánh bình minh/ Giống như là ánh mắt lúc con chào đời...”. Bằng ánh mắt trong veo và đôi chân nhỏ xíu bước vào đời, trẻ em chính là tia nắng của bầu trời, là mầu xanh của rừng cây và là hy vọng của sự sống. "Hãy trân quý Mẹ Thiên nhiên, người đã cho mình tất thảy”, đó cũng là thông điệp mà Tập đoàn TH - đơn vị đồng hành cùng VTV hướng tới, khi chung tay hiện thực hóa dự án nghệ thuật này.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục