(HBĐT) - Sáng 8/12, tại xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) diễn ra Khai mạc Không gian trưng bày và trình diễn di sản văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT&TT và đông đảo các nghệ sỹ, nghệ nhân đến từ các bản làng thuộc các huyện Tân Lạc, Mai Châu, Đà Bắc và Lạc Sơn.


Các đồng chí: Hoàng Văn Tứ , Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu cắt băng khai mạc không gian trưng bày, trình diễn di sản văn hóa. 

Tham gia trình diễn di sản văn hóa tại không gian có trên 100 nghệ nhân đại diện cho 5 dân tộc thiểu số trong tỉnh gồm: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông. Ngoài phần trình diễn chào mừng của các nghệ nhân xóm Lũy Ải, mỗi đoàn trình diễn một tiết mục tiêu biểu nhất của dân tộc mình để giới thiệu rộng rãi đến nhân dân và du khách. Không gian còn trưng bày hàng trăm bức ảnh ghi lại nếp sống, sinh hoạt, phong tục tập quán, nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đến với xóm Lũy Ải trong dịp này, các đại biểu và du khách còn tham quan, trải nghiệm các mô hình nghề truyền thống như: dệt vải, đan lát, làm cơm lam, rượu cần đã được khôi phục và đang được duy trì là một sản phẩm du lịch.

Thông qua các hoạt động tham quan, trưng bày di sản văn hóa vật thể và thưởng thức trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc nhằm giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá về hình ảnh vùng đất, con người tỉnh Hòa Bình cho du khách trong nước và bạn bè quốc tế.           
                                        

Các đại biểu thăm gian trưng bày di sản văn hóa các dân tộc. 



Rực rỡ màn trình diễn di sản phi vật thể của xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) tại Khai mạc Không gian trưng bày và trình diễn di sản văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

                                                                   Thúy Hằng

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục