(HBĐT) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa cùng dòng người, chúng tôi lên thăm Tượng đài Bác Hồ trên công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình. 


Thế hệ trẻ dâng hương, báo công tại Tượng đài Bác Hồ

Tượng đài tọa lạc trên đỉnh đồi ông Tượng, chiều cao 18 m, được kết cấu bằng khối bê tông vững trãi nặng vài trăm tấn, từ chân Tượng đài lên khu vực tiền sảnh được thiết kế 79 bậc thang, tương ứng với 79 mùa xuân cuộc đời của vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, một đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, lo cho nước, cho dân được độc lập, ấm no, hạnh phúc.

Ý tưởng kiến trúc, xây dựng Tượng đài Bác Hồ trên công trình thủy điện được hình thành từ sự kiện Bác Hồ về thăm Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bác đã ghé thăm Trường Thanh niên lao động XHCN, nay thuộc địa phận xã Yên Mông (TP Hòa Bình) vào mùa nước lũ, Nhân dân đã làm một bè mảng lớn để đưa Bác qua sông. Đứng trên mảng Bác chỉ tay xuống dòng sông Đà và nói: Sau này nước nhà thống nhất, chúng ta phải chinh phục dòng sông này để ngăn lũ, phục vụ lợi ích Nhân dân. Thực hiện lời dạy của Người, bằng ý trí quyết tâm "Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”, cán bộ và Nhân dân trong tỉnh đã góp sức cùng cả nước vượt qua biết bao hy sinh, gian khổ, quyết tâm hoàn thành công trình thủy điện thế kỷ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước sau này.

Ông Bùi Văn Tùng ở huyện Lạc Sơn chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp sinh nhật Bác Hồ, gia đình tôi cùng bà con chòm xóm đều đến thăm, dân hương tại Tượng đài Bác Hồ, vừa thể hiện tình cảm kinh yêu với vị Cha già của dân tộc, cũng là dịp để giáo dục truyền thống cho lớp con cháu mình. Tượng đài Bác Hồ là nơi thể hiện tình cảm của cán bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bạn bè trong và ngoài nước thường xuyên đến dâng hương, báo cáo với Bác về những thành quả trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 4 lần về thăm tỉnh Hòa Bình. Người gửi hàng chục bức thư, bức điện cùng những lời căn dặn đầy tâm huyết, động viên cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, thi đua lao động sản xuất, thi đua làm việc phục vụ kháng chiến, là động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, Nhân dân trong tỉnh phấn đấu thi đua chiến đấu, lao động, sản xuất và xây dựng quê hương. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn dành cho Bác Hồ tình cảm đặc biệt yêu thương, trân trọng. Người không chỉ để lại cho dân tộc ta một sự nghiệp cách mạng vĩ đại, mà còn để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một di sản cao quý, đó là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cao đẹp, suốt đời hy sinh, phấn đấu quên mình cho đất nước và hạnh phúc của Nhân dân. 

Khắc ghi lời Bác dạy, cán bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn khắc ghi lời dạy thiêng liêng của Bác, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu cao độ và giành được những kết quả quan trọng. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, đời sống Nhân dân rất khó khăn, tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ. Diện mạo quê hương ngày càng đổi mới. Thế hệ trẻ được vun đắp, chăm lo, trẻ em được học hành đầy đủ. Đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện. Núi rừng đã có điện thay sao, giao thông vươn tới vùng sâu, vùng xa. Từ thành thị đến nông thôn ngày càng nhiều hơn những sắc màu tươi mới. Phố phường sầm uất, hối hả, đông vui. Diện mạo nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu được xây dựng ở nhiều vùng quê, góp phần thay đổi căn cơ sản xuất, chất lượng cuộc sống người dân.

Dâng hoa, dâng hương trước Tượng đài Bác Hồ những ngày tháng 5 lịch sử, kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác, bằng tình cảm trân trọng, yêu thương Bác vô hạn, mỗi con dân tỉnh Hòa Bình nguyện noi gương Bác, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành thật tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt Di chúc của Bác Hồ, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các nghị quyết của T.Ư về xây dựng Đảng, phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, chuẩn bị thật tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng phát triển như Bác vẫn hằng mong. 


 Linh Trang

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục