NSND, nhà quay phim Đường Tuấn Ba qua đời vì tuổi cao sức yếu vào 13h50 ngày 1-6, hưởng thọ 93 tuổi.


NSND Đường Tuấn Ba - Ảnh: NVCC

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh Đường Anh Tuyền - con trai của NSND Đường Tuấn Ba - cho biết: "Ba tôi qua đời vì tuổi già. Gần đây, ông vào xét nghiệm ở bệnh viện thì không mắc bệnh nhưng cơ thể suy nhược do tuổi già. Mấy hôm trước, ông yếu quá nên gia đình đưa vào bệnh viện, đến hôm qua đưa về nhà.

Đêm qua, ông có triệu chứng hấp hối, đến 13h50 trưa nay thì ông qua đời. Ông không kịp dặn dò gia đình điều gì vì phải lắp ống thở ở miệng".

NSND Đường Tuấn Ba sinh năm 1927. Ông là một trong số những nhà quay phim tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam các thế hệ trước, cùng với các nhà quay phim khác như Lê Đình An, Nguyễn Khánh Dư, Trần Trung Nhàn, Nguyễn Hữu Tuấn, Phạm Việt Thanh, Phi Tiến Sơn, Đinh Anh Dũng, Lý Thái Dũng, Phạm Hoàng Nam.

Sinh thời, NSND Đường Tuấn Ba làm việc ở Xưởng phim Tổng hợp TP.HCM (sau là Hãng phim Giải Phóng). Ông chính là người quay phim Cánh đồng hoang của biên kịch - nhà văn Nguyễn Quang Sáng và đạo diễn Hồng Sến, phim Người tìm vàng của đạo diễn Đào Bá Sơn.

Theo tiết lộ của chính nghệ sĩ, trong khoảng 40 năm làm nghề, ông từng quay khoảng 87 phim, trong đó có 22 phim truyện nhựa, 45 phim truyện video và gần 20 phim tài liệu, cải lương.

Năm 2019, ông trở thành nghệ sĩ cao tuổi nhất từng nhận danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Theo anh Tuyền, linh cữu được quàn tại cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Lễ nhập quan diễn ra lúc 7h sáng 2-6, lễ động quan diễn ra lúc 4h ngày 4-6. Do NSND Đường Tuấn Ba ra đi quá đột ngột, gia đình vẫn đang gấp rút chuẩn bị hậu sự.

Theo Tuoitre.vn

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục