(HBĐT) - Bôi Cả là một trong những khu dân cư đông nhất xã Nam Thượng (Kim Bôi) với 362 hộ, 1.607 nhân khẩu và chia thành 8 cụm dân cư. Với 2 dân tộc Mường, Kinh cùng chung sống, trong đó, dân tộc Mường chiếm 92%, những năm qua, Nhân dân cùng đoàn kết, đồng lòng xây dựng khu dân cư văn hóa.


Nhân dân xóm Bôi Cả, xã Nam thượng (Kim Bôi) biểu diễn tiết mục văn nghệ đậm bản sắc tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.

Để xây dựng khu dân cư văn hóa, trước hết, hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố vững mạnh. Ban Chi ủy chi bộ, Ban Quản lý xóm, Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư hoạt động hiệu quả; tích cực vận động Nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các cuộc vận động (CVĐ), phong trào thi đua yêu nước, nhất là CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận xóm Bôi Cả Bùi Văn Hùng chia sẻ: Kinh nghiệm được rút ra là các ngành, đoàn thể của xóm phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên để CVĐ đi vào chiều sâu, chất lượng. Không chạy theo thành tích khi bình xét, chấm điểm danh hiệu làm mất tính thi đua; động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu. Phát huy nội lực và nêu cao vai trò sáng tạo trong Nhân dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể xóm đã vận động Nhân dân hưởng ứng ngày thứ Bảy nông thôn mới, thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đường xóm, thường xuyên làm vệ sinh đoạn đường tự quản của khu dân cư, hộ gia đình. Nhân dân đồng tình góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng. Năm 2020, các hộ đã góp 520 ngày công, làm mới được 0,9 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; xây dựng và chỉnh trang nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp đạt tiêu chí nông thôn mới. Giờ đây, diện mạo nông thôn ở Bôi Cả đã đổi mới hơn từ đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa phong quang, sạch sẽ, nhiều ngôi nhà kiên cố, cao tầng mọc lên.

Đặc biệt là sự đổi thay từ mỗi gia đình, đời sống của Nhân dân được nâng lên từ việc tích cực phát triển kinh tế. Với 80 ha đất nông nghiệp, ngoài trồng lúa, bà con trồng các loại cây hàng hóa như dưa chuột, lặc lày, bí đỏ, bí xanh. Phát huy lợi thế có tuyến đường 12B đi qua, nhiều hộ đã chọn hướng đi mới, phát triển dịch vụ để tăng thu nhập như dịch vụ nông nghiệp, vận tải… và thành lập các tổ thợ xây dựng, thợ mộc. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xóm ước đạt 40,5 triệu đồng, tăng 5,5 triệu đồng so với năm 2019. Hộ nghèo còn 4 hộ, chiếm 1,1%, giảm 16 hộ so với năm trước.

Cùng với phát triển kinh tế, nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh được quan tâm truyên truyền, thực hiện. Nhân dân chấp hành hương ước, quy ước của khu dân cư về việc cưới, việc tang, lễ hội trong sinh hoạt động đồng. Trong đám tang không mang rượu ra bàn uống nước, người dân đến viếng không ăn cơm mà góp thêm gạo, củi hỗ trợ tang chủ. Đám cưới không ăn uống linh đình, kéo dài gây tốn kém. Các hộ được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, có công trình vệ sinh, giếng nước, bể nước sạch; tự giác chỉnh trang khuôn viên của gia đình theo tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Xóm không có hộ lấn chiếm lề đường, không đổ rác thải ra đường, nơi công cộng; không có tệ nạn mại dâm, cờ bạc. Với 2 tổ hòa giải, các vụ việc mâu thuẫn đều được hòa giải ngay tại cơ sở, giữ bản làng bình yên.

Công tác khuyến học, chăm lo cho giáo dục được chú trọng, không có trường hợp trẻ em bỏ học; duy trì Ban Khuyến học họ Bùi. Năm 2020, xóm được công nhận là khu dân cư văn hóa, 80,9% hộ đạt gia đình văn hóa. Bản sắc văn hóa được giữ gìn trong tiến trình phát triển. Xóm duy trì 8 đội văn nghệ tại các cụm dân cư. Các dịp Ngày hội đại đoàn kết, ngày kỷ niệm, vui xuân… đều có các hoạt động văn hóa, văn nghệ đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân. Năm 2021, xóm phấn đấu thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn, 27 tiêu chí xây dựng khu dân cư văn hóa.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục