(HBĐT) - Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) của huyện Lạc Sơn ngày càng phát triển rộng khắp. Sức lan tỏa của phong trào đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của Nhân dân.

 Các khu phố, thôn, xóm trên địa bàn huyện Lạc Sơn đều có đội văn nghệ, thường xuyên biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Phố Nghĩa Dân, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) được biết đến là điểm sáng trong phong trào TDĐKXDĐSVH của huyện. Bà Nguyễn Thị Sinh, Trưởng phố Nghĩa Dân cho biết: Là đơn vị được hình thành bởi sáp nhập phố Dân Chủ và phố Nghĩa, phố Nghĩa Dân có 189 hộ, 750 nhân khẩu. Đặc thù là phố trung tâm thị trấn, cũng là trung tâm huyện, người dân đa phần là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và kinh doanh, dịch vụ, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 54 triệu đồng, phố còn 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, mọi công việc, chủ trương, chính sách khi triển khai đến phố đều được thực hiện dân chủ, công khai, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân. Hệ thống giao thông được cứng hóa, phố có nhà văn hóa, sân thể thao, các điểm vui chơi công cộng. Đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần người dân được nâng cao. Nhiều năm liền, phố không xảy ra tình trạng mất đoàn kết, không có hộ sinh con thứ 3, được công nhận phố văn hóa tiêu biểu.

Phố Nghĩa Dân chỉ là một trong nhiều khu, phố, thôn, xóm trên địa bàn huyện triển khai hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng VH-TT huyện khẳng định: Phong trào TDĐKXDĐSVH đã trở thành cuộc vận động lớn, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị xã hội và lan tỏa trong Nhân dân. Việc củng cố, xây dựng các thiết chế văn hóa, cơ quan, gia đình văn hóa gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đạt được nhiều kết quả khả quan. Số lượng đăng ký và đạt gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa ngày càng tăng. Năm 2000, toàn huyện có 50% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 10% thôn, bản, khu phố văn hóa; 18% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, 53,3% trường học đạt tiêu chuẩn "cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa”. Đến năm 2020, toàn huyện đã có 83,64% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 85,32% thôn, bản, khu phố văn hóa; 95,6% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, 98,9% trường học đạt tiêu chuẩn "cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa”. Huyện có 9 xã đạt chuẩn NTM. Các công trình văn hóa, thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư xây dựng, toàn huyện hiện có 267/252 xóm, khu dân cư có nhà văn hóa, đạt 105,9%. Duy trì, phát triển được 45.500 người tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên, 10.500 người đạt chế độ rèn luyện theo tiêu chuẩn, 8.350 hộ gia đình luyện tập TDTT, 70 câu lạc bộ TDTT, 252 đội văn nghệ, 75 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững…

Để có được hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào, Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo Ban chỉ đạo xã, thị trấn triển khai các nội dung của phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM. Các ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai lồng ghép nhiều phong trào thi đua, nội dung phong trào gắn kết với các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh. Các phong trào có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao chất lượng thôn, khu phố văn hóa. Những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình, làng, khu dân cư văn hóa được triển khai tới từng thôn, xóm để Nhân dân biết và thực hiện. Việc triển khai 5 nội dung, 7 phong trào nhận được sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân, các phong trào, mô hình có sự lan tỏa, đạt được những kết quả tích cực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN trên địa bàn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở huyện Lạc Sơn tiếp tục được gắn kết với phát triển văn hóa nông thôn trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, hoàn thiện, phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, qua đó, tạo điều kiện để người dân nâng cao mức hưởng thụ, tham gia hoạt động sáng tạo văn hóa, thúc đẩy phát triển văn hóa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH trong giai đoạn mới.

 

Đỗ Hà

 


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục