(HBĐT) - Mỗi độ Tết đến, xuân về, cùng với các hoạt động biểu diễn văn hóa văn nghệ, ẩm thực thì các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian luôn là điểm nhấn hấp dẫn, tạo sự quan tâm của người dân. Việc tổ chức các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống trong các dịp lễ, Tết tạo không khí vui tươi, phấn khởi gắn kết cộng đồng, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.



Ném pao - trò chơi dân gian truyền thống đồng bào dân tộc Mông được chơi trong các dịp lễ, Tết.

Chúng tôi đến với 2 xã vùng cao Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) trong những ngày đầu xuân để đón Tết sớm, được khám phá văn hóa đặc sắc và trải nghiệm các trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Trong sắc đào phai nở rộ khắp bản làng, các chàng trai, cô gái Mông rực rỡ trong bộ trang phục truyền thống đẹp nhất cùng đi vui xuân. Trên khoảng đất rộng, trong tiếng khèn sôi động, các chàng trai, cô gái Mông tay trong tay tham gia các hoạt động văn nghệ, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Anh Phàng A Páo (xã Pà Cò) vừa cẩn thận quấn dây, điều chỉnh lực phù hợp, khéo léo thả quả tu lu (con quay) về phía con quay của đối phương một các chính xác, vừa hồ hởi nói: Tu lu là trò chơi truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Ngay từ khi còn là những cậu bé, chúng tôi đã được làm quen với trò chơi này. Ngày bé thì đẽo những quả tu lu và chơi vui với bạn bè trang lứa. Lớn hơn, đẽo những quả tu lu to hơn, cách chơi cũng đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Để chơi được tu lu giỏi, người chơi cần có sức khỏe, sự khéo léo phối hợp các động tác của cơ thể để điều chỉnh lực và xác định điểm đánh chuẩn xác. 

Trên địa bàn tỉnh có 6 dân tộc cùng chung sống lâu đời, mỗi dân tộc đều thể hiện bản sắc văn hóa riêng, độc đáo, tạo nên nền văn hóa đa dạng, phong phú, đặc sắc và hấp dẫn... Nhiều giá trị nghệ thuật, văn hóa của dân tộc vẫn lưu giữ, có ý nghĩa lớn trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương. Một trong những hoạt động văn hóa truyền thống của dân tộc được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi từ nông thôn đến thành thị tham gia là trò chơi dân gian. Trong đó, phải kể đến một số trò chơi dân gian như: ném còn, kéo co, đẩy gậy, đánh mảng, đánh tu lu, ném pao, đi cà kheo, gõ keeng loóng... Trò chơi dân gian phổ biến trong đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Tày… được tổ chức thường xuyên là ném còn. Ở trò chơi này thường được chơi theo cặp nam - nữ hoặc tốp nam - nữ. Thông qua trò chơi, các đôi lứa chọn những người hợp và phối hợp ăn ý với mình để trao duyên. Những quả còn rực rỡ sắc màu tượng trưng cho tình yêu đôi lứa được các cô gái đang độ xuân thì khéo léo, với sự tinh tế, khiếu thẩm mỹ gửi gắm tâm tư qua từng đường kim mũi chỉ. Vừa dừng cuộc chơi khi quả còn đã bay qua vòng tròn sang phía bên kia, chị Bùi Thị Thắm, xã Phong Phú (Tân Lạc) cho biết: Với người dân địa phương, ném còn là trò chơi dân gian truyền thống có từ lâu đời, được duy trì tổ chức trong các dịp lễ hội, Tết và luôn thu hút được đông người dân tham gia. Năm nay, tôi chuẩn bị quả còn từ rất sớm, từng mảnh vải, sợi chỉ đều được lựa chọn cẩn thận để làm ra quả còn ưng ý đem đến vui hội với người thương. 

Trong các trò chơi dân gian, đánh đu, ném còn, ném pao… được ví như sợi dây tơ hồng kết nối nhân duyên cho các nam thanh nữ tú tìm đến với nhau, thì kéo co, đẩy gậy, gõ keeng loóng… lại thể hiện sức khỏe, sự dẻo dai, tinh thần đoàn kết và sự phối hợp ăn ý của người chơi. Còn với trò chơi đi cà kheo, đi cầu khỉ, đánh mảng, đánh cù, đánh tu lu… lại đòi hỏi người chơi khéo léo, tính chính xác của từng động tác để có được kết quả tốt nhất. Với mỗi trò chơi, mỗi vùng, mỗi dân tộc đều có những quy luật riêng, mang sắc thái khác nhau nhưng mục đích là vui chơi giải trí, rèn luyện thể lực, sự nhanh nhẹn, khéo léo, trên hết là sự gắn kết cộng đồng, đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. 

Trò chơi dân gian không đơn thuần là hoạt động giải trí mà ẩn chứa cả một nền văn hóa độc đáo, giàu bản sắc dân tộc, ngày càng được tổ chức rộng rãi tại các địa phương trong tỉnh. Việc tổ chức các trò chơi dân gian trong dịp lễ hội đầu xuân như một sự khẳng định sức mạnh trường tồn của bản sắc văn hóa dân tộc. Ngày xuân, ngày khởi đầu của năm mới, của ước vọng, được hòa mình vào không khí sôi động của các trò chơi dân gian và gửi gắm ước nguyện về một năm mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, đủ đầy, bình an, mạnh khỏe là điều mà tất cả người dân mong muốn.

 
Đỗ Hà

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục