(HBĐT) - Trước xóm có tên là Lũng Hang, nay sáp nhập với xóm Hang Nước thành xóm Nước Hang, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình). Nhưng bà con nơi đây vẫn thường gọi xóm là Làng Hoa, Lũng Hoa bởi mỗi độ xuân về, hoa đào bung nở, cả thung lũng như bừng tỉnh, thay áo mới. Từ đường QL6, rẽ vào hơn 2km, dần mở ra trước mắt chúng tôi là cả một thung lũng hoa đào với hàng vạn gốc đào khoe sắc, càng vào sâu trong xóm càng là bạt ngàn hoa đào.



Anh Nguyễn Văn Quyết, xóm Nước Hang, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) chăm sóc những gốc đào cổ thụ trong vườn.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng xóm Nước Hang cho biết: Cây đào được trồng ở Nước Hang đến nay đã hơn 20 năm. Từ hộ gia đình đầu tiên, đến nay, toàn xóm đã có gần 20 hộ trồng đào, tổng diện tích lên đến gần 3ha. Trồng đào không yêu cầu vốn quá lớn, chủ yếu là kỹ thuật chăm sóc, xử lý để ra hoa đúng thời điểm. Cây đào của Lũng Hang trước đây và nay là Hang Nước ngày càng được nhiều người biết đến. Xóm có khoảng 20% hộ thuộc diện khá, giàu, phần nhiều trong số đó là các hộ trồng đào.  Cây đào đã góp phần cải thiện đời sống người dân trong xóm. 

Theo lời giới thiệu của bác trưởng xóm, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Quyết - người đầu tiên đưa cây đào về xóm và cũng là người trồng đào với quy mô lớn nhất ở Nước Hang. Gia đình anh Quyết có gần 4.000m2 đất, ngoài diện tích ngôi nhà kiên cố, toàn bộ diện tích còn lại anh trồng hơn 1.000 gốc đào. Đào "trẻ” nhất cũng đã 3 năm tuổi và lâu năm nhất tầm trên 20 năm. Trò chuyện với chúng tôi, anh Quyết cho biết: Vườn nhà tôi có hơn 80 cây đào cổ là cây cho thuê và cây tôi chăm sóc thuê. Tôi dành riêng một khu vực gần nhà để trồng, chăm sóc những cây đào có giá trị. Những cây đào cổ này, cây bình thường có giá 3 - 4 triệu đồng, cây thế đẹp, lâu năm có giá trên chục triệu đồng. Nếu cho thuê thì dao động từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/cây.

Vừa nói anh Quyết vừa đưa chúng tôi đi xem những gốc đào đẹp và đọc tên, tuổi chủ cây; nguồn gốc, đặc điểm từng cây đào trong vườn. Sự tận tâm của ông chủ vườn khiến chúng tôi có cảm giác mỗi cây đào quý như một người "con nhỏ” được anh chăm sóc chu đáo, tỉ mẩn. Cạnh vườn đào cổ là khu vực anh Quyết ươm, ghép cây giống, trồng đào cây. Vườn nhà anh có hơn 1.000 gốc đào nhưng mỗi năm chỉ bán khoảng 500 cây, còn 500 cây lưu gốc luân phiên. 

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề trồng đào, anh Quyết cho biết: Bản thân tôi là người đi buôn đào, quê ở Thường Tín (Hà Nội) sau đó theo gia đình lên khai hoang sinh sống ở đây. Năm 1996, tôi trồng thử nghiệm 50 gốc đào. Lúc đó, giao thông chưa thuận tiện, việc vận chuyển bích đào từ miền xuôi lên Hòa Bình còn khó khăn. Tết năm đó, vợ tôi ra bán đào ở chợ Mông Hóa, 50 cây đào bán hết veo, mà rất được giá, thời đó mỗi cây đào bán được 50.000 đồng là to lắm. Thừa thắng tôi "xông lên”, từng bước mở rộng diện tích trồng đào, rồi đi mua gốc đào rừng về ghép cành. Những năm gần đây, theo nhu cầu của người chơi đào, tôi nhận thêm dịch vụ chăm sóc thuê những cây đào quý, lâu năm, thế đẹp. Thông thường tầm 20 tháng Chạp, tôi đánh cây, mang đến tận cơ quan, nhà riêng trồng cho khách hàng, hướng dẫn cách chăm sóc rồi tầm rằm tháng Giêng lại đến chở về vườn ươm, chăm sóc. Công chăm sóc tùy theo giá trị của cây nhưng trung bình khoảng 1,8 - 2 triệu đồng/cây/năm. 

Thấy chúng tôi xuýt xoa, thích thú khi lạc giữa vườn đào đẹp. Anh Quyết chia sẻ: Để có một cây đào đẹp, ra hoa đúng thời vụ thì yêu cầu kỹ thuật chăm sóc rất khắt khe, tỉ mỉ. Phân bón cho cây đào phải được ủ từ đạm, cá, bì lợn, lòng lợn, đỗ tương… ngâm hàng năm. Bón phân đó cây mới dày lá, dày nụ, trẻ lâu. Khoảng tháng 11 âm lịch, người trồng đào phải "canh” thời tiết từng ngày để chọn thời điểm phù hợp tuốt lá bằng tay, sau đó tưới, chăm sóc để cây ra hoa đúng dịp Tết. Tuy nhiên, việc đào ra nụ, bung hoa phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, người "cầm cây” chỉ có thể tác động, can thiệp kỹ thuật một phần nào đó. Người trồng đào trong năm khá nhàn, chỉ vất vả vào thời điểm trước, trong và sau Tết. Điều phấn khởi là hiện nay nhu cầu chơi đào Tết của người dân khá nhiều nên "đầu ra” của đào rất tốt. Trung bình mỗi năm, vườn đào mang về cho gia đình tôi sau khi trừ chi phí còn khoảng 200 triệu đồng.

Dương Liễu

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục