(HBĐT) - Những ngày cuối cùng của năm Canh Tý đang dần trôi qua. Cầm trên tay tờ lịch cũ, đếm ngược giờ đồng hồ để chào đón xuân Tân Sửu 2021 là việc nhiều người dân đã, đang làm để hướng tới một năm mới bình an, suôn sẻ với những ước nguyện, kỳ vọng mới.



Phố phường TP Hòa Bình trang hoàng cờ hoa, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng xuân mới Tân Sửu 2021.  

Khoảng trung tuần tháng 1/2021, tức đầu tháng 12 năm Canh Tý, trong trạng thái bình thường mới (đại dịch Covid-19 tạm lắng), khắp các phố phường, ngõ xóm đã rộn ràng vào xuân. Trên những cánh đồng ở các huyện, xã trong tỉnh, bà con hối hả thu hoạch rau, màu vụ đông chuẩn bị làm đất cho vụ lúa mới; trong các khu vườn cam, bưởi ở Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Thủy, Kim Bôi… bà con cũng tất bật thu hái quả để cung ứng ra thị trường. Chợ Tết ở vùng cao, xa các huyện Tân Lạc,  Lạc Sơn, Mai Châu, Đà Bắc, Kim Bôi đã sôi động với người bán, kẻ mua. Bà con mang các sản vật của núi rừng, hoặc được sản xuất từ vườn, ao, chuồng ra chợ bán để đổi lấy quần áo mới và những thứ thiết yếu cho ngày Tết.

Ở nơi phố thị (TP Hòa Bình), Tết dường như cũng đến sớm hơn mọi năm. Hòa cùng sự kiện chào mừng Đại hội XIII của Đảng, phố phường được dọn dẹp, trang hoàng cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu từ rất sớm. Các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại ngập tràn hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ Tết. Nhiều khu dân cư đã tổ chức vui Tất niên rôm rả. Năm nay, một số khu dân cư không đặt cỗ ở nhà hàng mà mua thực phẩm về để cùng nấu nướng, một phần là để hoài niệm về Tết xưa cổ truyền của dân tộc, một phần để cùng gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, gắn kết thêm tình đoàn kết trong cộng đồng. Để đảm bảo cho người dân đón Tết vui tươi, đoàn kết, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, UBND thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, chúng tay xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp. Theo đó, UBND các phường, xã tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, tuyên truyền lưu động để truyền tải các thông  điệp: Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán; không uống rượu, bia, không phóng nhanh vượt ẩu khi lái xe; không sử dụng  pháo nổ, vật liệu nổ trái phép; không vứt rác, xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Không khí vui xuân, đón Tết đang vào "guồng” thì bị đình lại bởi "làn sóng Covid-19 thứ 3”. Việt Nam ghi nhận ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng sau 55 ngày yên ắng. Có 2 ca đi về từ vùng dịch có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS- CoV- 2, Hòa Bình không còn là địa phương "an toàn”.  Kết quả truy vết đối tượng tiếp xúc diện F1, F2, F3 lên tới vài trăm người, gần 1.500 người đi về từ vùng dịch. Từ trạng thái bình thường, Hòa Bình chộn rộn lo dập dịch và phòng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, tỉnh hoãn tất cả các cuộc hội họp không cần thiết, dừng các hoạt động vui xuân đón Tết, bao gồm cả sự kiện bắn pháo hoa trong đêm giao thừa để hạn chế tập trung đông người. Tất cả để có một cái Tết lành mạnh, tiết kiệm, an toàn với mọi người, mọi nhà. Nhịp sống có phần chậm lại nhưng sắc xuân vẫn ngập tràn. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm vẫn căng mình chăm lo Tết cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội và những gia đình đang phải thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày cuối cùng của năm Canh Tý đang khép lại, tiết trời đã lập xuân, ngắm nhìn những con phố, đường làng phong quang, sạch đẹp rực rỡ cờ hoa mừng Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021 và cả những tấm pano, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, mỗi người con của đất Mường Hòa Bình đều gửi gắm ước vọng về một ngày mai tươi sáng.
        
 Thúy Hằng  
(Hội Nhà báo tỉnh) 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục