(HBĐT) - Tháng ba - tháng của các loài hoa xuân, mỗi loài một vẻ nối tiếp nhau đua nở, níu kéo mùa xuân làm rung động, đắm say, xao xuyến lòng người.


Người dân thành phố Hòa Bình chụp ảnh với hoa ban trên đường Nguyễn Văn Trỗi (khu vực đi vào chùa Hoà Bình Phật Quang Tự).

Năm nay, người dân TP Hòa Bình và du khách được chứng kiến mùa hoa ban thứ 2 nở trên đường Nguyễn Văn Trỗi (khu vực đi vào chùa Hoà Bình Phật Quang Tự). Nếu như mùa hoa trước, hoa ban chưa nở rộ, thì năm nay, hoa nở trắng trời, mùi hương dịu ngọt như muốn hít hà mãi, chẳng muốn rời xa.

Xuân sang, vẻ đẹp loài hoa ví như con gái vùng cao e ấp, giản dị, thuần khiết có sức sống mãnh liệt. Hoa ban bắt đầu nở lác đác vào đầu mùa xuân, khoảng tháng 3, nở rộ nhất vào đầu tháng 4 và lụi tàn khi tháng 5. Truyền thuyết thật đẹp kể lại hoa ban gắn liền với tình yêu của cô gái tên Ban tài sắc có giọng hát say mê rừng núi, biết bao chàng trai si mê, theo đuổi nhưng Ban lại đem lòng yêu một chàng trai nghèo tài giỏi. Tình yêu của họ không được chấp nhận, chàng trai và cô gái tên Ban đã chết đi, nàng hóa thành loài cây cho sắc hoa trắng tinh khôi man mác tím đến nay được xem là biểu trưng của tình yêu nồng nàn như tình người Tây Bắc.

Thời gian này, hoa ban nở rộ cùng lúc là hoa sưa ở khu chuyên gia Liên Xô (cũ) bắt đầu cựa mình, nở từng chùm li ti nổi bật trên nền lá xanh tươi vô hạn. Hoa sưa mỗi năm chỉ nở vào dịp cuối xuân, thời tiết vẫn còn mát và bắt đầu ấm lên dần, tiết trời lúc se lạnh, có chút mưa xuân, lại có chút nắng ấm. Khoảng giữa tháng ba, hoa sưa sẽ nở trắng xóa cả trời, mỗi gốc sưa chỉ toàn màu trắng tinh khôi của hoa. Loài hoa sưa luôn để vấn vương, thương nhớ cho ai đó muốn ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp và rất hiếm thấy của loài hoa này. Gió lay nhẹ làm những cánh hoa sưa tỏa hương dịu mát, nhẹ nhàng như mưa xuân phủ đầy kín gốc. Hoa sưa còn lại ở TP Hòa Bình nhiều nhất là khu đồi 78-79 (khu chuyên gia). Sắc trắng tinh khôi của hoa sưa tượng trưng cho những gì nhẹ nhàng và thuần túy nhất, mang đến vẻ đẹp lãng mạn.

Tiếp sau mùa hoa sưa bung nở hết mình, người dân thành phố và du khách được tận hưởng vẻ đẹp của cây bàng thay lá đâm chồi, nảy luộc đón xuân vào hạ. Hàng cây bàng thay lá xóm Đầm, phường Dân Chủ từ mấy năm nay đã gieo thương nhớ cho người dân, du khách. Hàng cây bàng  có từ chục năm trước, là công trình thanh niên của Thành Đoàn phát động. Đến nay, hàng cây trở thành địa điểm thưởng ngoạn, ghi lại hình ảnh của người dân thành phố. Hàng cây dài khoảng 2 cây số, chủ yếu là  bằng lăng. Loại cây dân dã nhưng chứa vẻ đẹp theo mùa. Đẹp nhất là vào dịp cuối xuân. Những chiếc lá bàng rơi rụng, lá non của bằng lăng, của bàng đâm lên sắc đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh lãng mạn, dịu dàng quá đỗi. Con đường vì thế trở thành điểm check in của những người yêu thiên nhiên, cái đẹp. Biết bao đôi lứa trao gửi lời yêu trong muôn sắc cây lá, hương sắc ruộng đồng. Để ghi lại thời khắc thả bước nhẹ nhàng, một chút phấn hồng trên môi, thả hồn trong không gian êm đềm, trong lành thật đơn sơ nhưng chứa đựng nhiều hạnh phúc.  

Linh Trang


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục