(HBĐT) - Với 91% số hộ là người Mường, 7,3% là người Dao, xã đặc biệt khó khăn Độc Lập (TP Hòa Bình) còn giữ được nhiều nét bản sắc văn hóa dân tộc trong lời ăn tiếng nói, phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, phát huy những giá trị văn hóa thông qua phong trào thể dục - thể thao, văn nghệ.



Đội cồng chiêng xóm Nội, xã Độc Lập (TP Hòa Bình) thường xuyên tập luyện, biểu diễn phục vụ các sự kiện, lễ hội, góp phần tôn vinh và bảo tồn giá trị văn hóa.

Không chỉ có điều kiện KT-XH phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, xóm Can còn được biết đến là một trong những bản Mường giàu bản sắc. Cùng với tiếng Mường được dùng trong giao tiếp hàng ngày, trang phục của phụ nữ và đàn ông Mường được sử dụng khá thường xuyên vào các ngày trọng đại, hoặc dịp lễ, Tết, hội hè trong năm. Theo ông Đinh Văn Minh, Bí thư chi bộ xóm Can, những năm qua, Nhân dân trong xóm đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, thi đua thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Tiêu biểu là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, bà con tích cực xây dựng nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội. Đồng thời, nâng cao ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Xóm đã thành lập câu lạc bộ văn hóa dân tộc, tập hợp đông đảo tầng lớp Nhân dân cùng tham gia. Vào những buổi sinh hoạt cộng đồng, dịp kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm, câu lạc bộ văn hóa dân tộc, đội chiêng của chi hội người cao tuổi, các đội văn nghệ của phụ nữ, thanh niên... có nhiều chương trình, tiết mục biểu diễn đặc sắc, góp phần duy trì nét văn hóa qua chiêng Mường, các lời ca, điệu múa, nhạc cụ dân tộc (cò ke, sáo, nhị)...

Với điều kiện kinh tế khó khăn hơn, xóm Mường Dao có tên gọi được ghép bởi 2 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn. Trong tổng số 170 hộ có 123 hộ dân tộc Mường, 47 hộ dân tộc Dao. Ông Nguyễn Đình Tường, Bí thư chi bộ xóm Mường Dao cho biết: Bà con dân tộc Dao rất có ý thức bảo tồn nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Đơn cử là duy trì hoạt động văn hóa Tết nhảy, lễ cấp sắc... Đối với đồng bào Mường, nếp sinh hoạt văn hóa tinh thần đặc trưng vẫn được coi trọng và gìn giữ. Tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức vào tháng 11/2020, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đã để lại những dấu ấn đậm nét về tình đoàn kết các dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn, tạo không khí sôi nổi, vui tươi.

 Việc giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa tại xã vùng cao Độc Lập còn lan tỏa ngày càng rộng khắp ở các xóm còn lại, gồm: Nội, Nưa, Mùi, Sòng. Hiện nay, xóm Nội đã thành lập được 1 đội văn nghệ, 1 đội cồng chiêng do hội viên phụ nữ, người cao tuổi làm nòng cốt. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, thông qua việc tổ chức các hội nghị, cuộc họp ở xã, xóm,  lồng ghép các phong trào, cuộc vận động ở khu dân cư. Ngoài ra, trường TH&THCS Độc Lập đã phát huy cũng như có ý thức bảo tồn cao, thông qua việc triển khai các buổi học ngoại khóa về giữ gìn văn hóa của dân tộc Mường, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của hàng trăm thầy, cô giáo và học sinh.

 Bên cạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động thể dục, thể thao cũng góp phần bồi đắp những giá trị văn hóa các dân tộc. Một số môn thể thao dân tộc tập hợp, thu hút được đông đảo sự tham gia của người dân như đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo... Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa dịp lễ, Tết tạm dừng để hạn chế việc tập trung đông người. Trước đó, vào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc các xóm, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc đã diễn ra, góp phần bảo tồn, đồng thời tôn vinh những giá trị bản sắc văn hóa đã, đang được bà con các dân tộc Mường, Dao trên địa bàn xã phát huy, gìn giữ.             

                       
Bùi Minh

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục