(HBĐT) - Theo đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng VH-TT huyện Tân Lạc, tới đây, để tăng cường hơn nữa việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ở địa phương, huyện tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích việc thành lập các câu lạc bộ chiêng Mường, dân ca Mường, đặc biệt là mo Mường. Dự kiến trong cuối tháng 3, đầu tháng 4 sẽ ra mắt câu lạc bộ (CLB) giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa mo Mường cấp huyện. Trước đó, ở một số xã đã thành lập, duy trì hoạt động các CLB giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị mo Mường như Nhân Mỹ, Mỹ Hòa, Phong Phú.


Thế hệ trẻ xã Phong Phú (Tân Lạc) thực hành mo và trình diễn dân ca Mường, chiêng Mường trong Ngày hội Văn hóa - Du lịch Hòa Bình tại Hà Nội.

Cách đây 4 năm, với sự quan tâm, hướng dẫn của Phòng VH-TT, phối hợp của Hội LHPN huyện, CLB bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường xóm Ngòi, xã Suối Hoa được thành lập và đi vào hoạt động, tập hợp đông đảo chị em là hạt nhân nòng cốt trong phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Tham gia CLB, các thành viên được hướng dẫn, truyền dạy chiêng Mường, những làn điệu dân ca, dân vũ. Bên cạnh đó, thường xuyên giao lưu văn hóa, văn nghệ, truyền dạy cho thế hệ trẻ. CLB hiện đang tham gia vào hoạt động phát triển du lịch cộng đồng xóm Ngòi, đóng góp trong việc tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa. Trên đà nhân rộng, từ cuối năm 2019, tại xóm Định, thị trấn Mãn Đức thành lập 1 CLB bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Mường, với sự tham gia sinh hoạt của nhiều thế hệ, hội viên các hội, đoàn thể như: Phụ nữ, thanh niên, nông dân, người cao tuổi...

Năm 2020, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07-CT/HU, ngày 19/10/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa mo Mường, trên địa bàn huyện đã thành lập 6 CLB giữ gìn, bảo tồn và phát triển văn hóa mo Mường, quy tụ hơn 100 nghệ nhân mo Mường, hội viên. Trong đó, xã Nhân Mỹ có 4 CLB liên xóm, gồm: Cò - Thọng - Bận - Dọi với 10 hội viên, Mương - Dạ - Tà với 6 hội viên, Ào - U - Chiềng với 17 hội viên, Trăng - Sống - Khi với 14 hội viên; CLB xã Phong Phú với 32 hội viên; CLB xã Mỹ Hòa với 35 hội viên.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng VH-TT huyện, những người con của vùng đất cổ Mường Bi, cái nôi của nền Văn hóa Hòa Bình đang nỗ lực bảo tồn, tập trung khơi dậy những giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương. Minh chứng cụ thể là những năm gần đây, nhiều lễ hội truyền thống, như lễ hội Khai hạ (Khuông mùa), lễ hội đánh cá suối - xã Lỗ Sơn, lễ hội chùa Kè - xã Phú Vinh... được quan tâm khôi phục. Qua đó, tạo sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến ý thức của người dân trong việc bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa truyền thống, đồng thời làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân. Hàng năm, huyện tổ chức các lớp truyền dạy chiêng Mường, làn điệu dân ca, sắc bùa... hướng về cơ sở. Thông qua tuyên truyền, phát huy đã bảo tồn được trên 1.000 chiêng Mường.

Trên đà phát triển, việc thành lập mô hình các CLB nhằm thúc đẩy, nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trong Nhân dân. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện để các CLB, nhất là các CLB giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tại các xã, xóm được thành lập, ra mắt. Đối với việc thành lập các CLB giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị mo Mường, huyện duy trì, động viên các lớp nghệ nhân tiếp tục thực hành, truyền dạy; gắn kết bản sắc văn hóa với các hoạt động du lịch cộng đồng. Từ đó góp phần bảo tồn, huy động các nguồn lực, tạo chuyển biến tích cực của người dân tham gia giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa Mường Bi.


Bùi Minh


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục