Tính đến chủ nhật tuần vừa qua, bộ phim "Bố Già” kết hợp tên tuổi của Vũ Ngọc Đãng và Trấn Thành đã chính thức vượt qua mốc doanh thu 300 tỷ đồng ngoài phòng vé, trở thành phim ăn khách nhất thời gian gần đây. Ngoài một kịch bản đủ tốt để thu hút khán giả, bộ phim còn có những lợi thế khác như sở hữu dàn diễn viên tài năng, giàu kinh nghiệm, đồng thời ra rạp vào đúng lúc lợi thế cạnh tranh cao nhất…


Ê kíp diễn viên trong phim "Bố Già".

Bố Già kể câu chuyện cuộc sống xoay quanh một xóm lao động nghèo điển hình ở Thành phố Hồ Chí Minh, với bốn anh chị em tên Giàu, Sang, Phú, Quý, với người anh thứ hai là Ba Sang, nhân vật chính. Ba Sang sống vất vả bằng nghề chở hàng thuê, kiếm từng đồng nuôi hai đứa con là Quắn, một anh chàng mơ mộng làm giàu bằng nghề làm streamer, youtuber, và cô con gái xinh xắn tên Bù Tọt. Ba Sang bên ngoài là người có vẻ khô khan, cằn cỗi, nhưng lại là một ông bố vô cùng thương con, sống bao đồng và luôn dùng hết khả năng để giúp đỡ mọi người trong xóm khi cần. Trong nhà, mỗi người một tính, nhưng cậu con trai Quắn luôn có ác cảm với các anh chị em trong nhà của bố bởi có những lúc họ lợi dụng ông bố già vất vả mưu sinh của anh.

Cùng với những khác biệt về thế hệ, tưởng chừng mâu thuẫn giữa hai cha con có lúc lên đến đỉnh điểm và không thể làm hòa. Cuộc sống cứ thế trôi đi với những mâu thuẫn, rắc rối lần lượt được hóa giải, và những cú twist trong phim cũng liên tục xuất hiện kéo khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, và dẫn đến bất ngờ cuối cùng. 

Bố Già: Khi  

Đối với "Bố Già”, cái tên Vũ Ngọc Đãng là sự bảo đảm, bên cạnh Trấn Thành cùng số lượng fan hùng hậu, khiến cho bộ phim ngay sau khi ra mắt đã từng bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng doanh thu rạp chiếu trong nước. Nhưng một điều phải kể đến khi nói về thành công của bộ phim, là dàn diễn viên hùng hậu, mặc dù vào vai phụ nhưng diễn xuất vô cùng tốt và trở thành những điểm nhấn trong phim. Đó là NSND Ngọc Giàu, các nghệ sĩ Lan Phương, NSƯT Hoàng Sơn, Hoàng Mèo, Lê Giang, La Thành… thể hiện ra "chất” nhân vật của mình. Đặc biệt phải kể đến hai gương mặt sát cánh bên cạnh vai chính: Tuấn Trần vai "Quắn” và bé Ngân Chi vai Bù Tọt, với diễn xuất vô cùng tự nhiên, thu hút được thiện cảm của khán giả. 

Bố Già: Khi
 Trấn Thành trong vai Ba Sang.

Diễn xuất của Trấn Thành trong vai Ba Sang, tất nhiên là vẫn nổi bật, có những phân đoạn lấy được nước mắt của khán giả thực sự, cũng có những phân đoạn khiến khán giả "bực lây” vì tính hay ôm đồm của ông Sang, nhưng đây đó vẫn khiến cho người xem có cảm giác về một Trấn Thành hài. Hóa trang nhân vật Ba Sang với bộ tóc và râu muối tiêu chưa thật cũng là một điểm trừ khiến nhân vật của Trấn Thành vẫn tạo cảm giác "cộm cộm” khi xem. Diễn xuất của anh cũng có những đoạn hơi kịch quá, mang tính sân khấu nhiều hơn là điện ảnh. Nhưng những điều này có thể hiểu khi được biết anh cùng một lúc mang ba, bốn vai: sản xuất, đồng đạo diễn, biên kịch với 90% lời thoại, và diễn vai chính. 

Kịch bản là một trong những yếu tố quyết định của "Bố Già” khi câu chuyện được xây dựng gần gũi, "đời”, với mâu thuẫn giữa các thế hệ trong gia đình khá phổ biến và có trong nhiều gia đình với nhiều thế hệ sinh sống cùng nhau. Lời thoại trong phim chân thật, sử dụng ngôn ngữ đời thường rất nhiều, chính điều này khiến cho khán giả thích thú.

Một trong những yếu tố mạnh của "Bố Già” còn là nhạc phim. Những bài hát cả cũ lẫn mới được sử dụng phù hợp với từng cảnh phim đã làm tăng cảm xúc cho phim rất nhiều. Từ "Sài Gòn đẹp lắm” mang màu sắc bàng bạc của thành phố xưa cũ, cho đến Bigcityboiz phù hợp với lối sống hiện đại của anh chàng Quắn. Đặc biệt "Cha già rồi đúng không” của Phạm Hồng Phước do Ali Hoàng Dương thể hiện và "Sao cha không” của Phan Mạnh Quỳnh do tác giả thể hiện, được đặt vào đúng những đoạn cao trào cũng đã khơi gợi được cảm xúc của khán giả. 

Ngoài âm thanh, hình ảnh của "Bố Già” cũng rất đẹp, không phải những cảnh quay hoành tráng, cảnh đẹp bắt mắt mà những góc máy hết sức "phù thủy”, lột tả được tâm trạng các nhân vật, lột tả được hình ảnh một xóm nghèo ngập nước điển hình, với những căn nhà cũ. Được biết, đoàn làm phim đã phải đi tìm một con hẻm phù hợp để tạo nên những ngôi nhà và toàn bộ nội thất như trong phim. Đứng sau những hình ảnh kỳ công này là Trinh Hoan, thiết kế cảnh quay. 

"Bố Già” cũng có được lợi thế với lực lượng fan hùng hậu của Trấn Thành, cùng với một chiến dịch PR rộng khắp, khi nhiều nhân vật tên tuổi trong làng giải trí gần như cùng lúc đăng đàn về bộ phim. 

"Bố Già” ra rạp vào đúng lúc "thiên thời”, khi vào thời điểm hiện tại, gần như không có bom tấn nào của Hollywood, còn phim Việt hiện đang chỉ có "Gái già lắm chiêu V” chưa đủ "nặng đô” để cạnh tranh được với "Bố Già”.

Hiện tại, trong số phim chiếu rạp chỉ có "Raya và rồng thần cuối cùng” là đang thu hút khán giả nhí, nhưng cũng chưa đủ dộ nóng để cạnh tranh được với bố già.

Cuối tuần qua, ở hầu hết các cụm rạp lớn nhỏ, lịch chiếu "Bố Già” chiếm tỷ lệ khá cao, có nơi tới 50-60% số lượng các suất chiếu. Nhân viên bán vé ở rạp Lotte Kosmo Tây Hồ cho biết, các buổi tối và các buổi chiếu cuối tuần, các suất chiếu "Bố Già” gần như kín khách, có một số khách đến sát giờ còn không thể mua được vé, phải đổi sang suất chiếu khác. Hơn nữa, khi "Bố Già” ra rạp cũng là lúc dịch bệnh đang được kiểm soát, các hoạt động công cộng được phép mở trở lại, khán giả cũng phải trải qua một thời gian "nén nhịn” khá lâu vì dịch bệnh, đến khi đó mới được bung ra. 

Câu chuyện của "Bố Già” là câu chuyện của sự gặp nhau giữa nhiều yếu tố: một kịch bản đáp ứng được nhu cầu của số đông khán giả, không quá thương mại cũng không quá nghệ thuật, diễn viên tốt, tên tuổi, hình ảnh và âm nhạc tốt cộng với thời điểm ra rạp "rộng thênh thang”, đã giúp cho bộ phim đạt được thành công vượt mức tưởng tượng.

Đã lâu rồi điện ảnh Việt mới có một cơn sốt gây hào hứng đến vậy. Phim Việt ra rạp, vượt qua mọi kỷ lục, vượt cả phim Hollywood, luôn là mong mỏi của nhiều nhà làm phim Việt. "Bố Già” mặc dù chưa phải xuất sắc, được xếp vào hàng nghệ thuật đỉnh cao, nhưng câu chuyện giản dị và độ hút khách của bộ phim cũng đã khiến cho những người làm phim Việt phải suy nghĩ.  


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục