(HBĐT) - Đã thành nếp, cứ tối thứ Bảy, vợ chồng Hoàng Thu lại đưa 2 con đến vui chơi ở Quảng trường Hòa Bình (TP Hòa Bình). Chúng hào hứng, thích thú khi được gác lại bài vở để thỏa sức vui đùa. Còn với 2 vợ chồng, đây là khoảng thời gian được thư giãn sau một tuần làm việc mệt nhọc. Nhìn bọn trẻ tíu tít với các trò chơi, Thu cười vui: Chúng chỉ mong thứ Bảy thôi. Đến đây được tự lái nhiều loại xe điện, rồi đạp xích lô, không thì câu cá, tô tượng, xúc hạt... Nhiều hôm, hai vợ chồng giục mãi cũng chẳng muốn về. Nhưng em nói thật, ở đây người lớn còn thích chứ nói gì đến trẻ con. Rộng rãi, thoáng đãng,không khí náo nhiệt. Nhiều hôm bọn em còn tranh thủ đi bộ được vài vòng. Những lúc như vậy mới thấy thư thái làm sao.


Quảng trường Hòa Bình là điểm vui chơi yêu thích của trẻ nhỏ.


Thu nói cũng phải. Nhớ lại mươi, mười lăm năm trước, khi con mình còn nhỏ, chúng đòi cho đi chơi mà nhiều khi chả biết đi đâu. Có chăng ngày ấy chỉ có sân nhà văn hóa thành phố và ở Cung văn hóa tỉnh là có trò cầu trượt, lái xe, thỉnh thoảng có dịch vụ nhà phao. Chỗ chơi thì ít mà chật chội, trẻ con lại đông, nhiều hôm chờ cả tiếng cũng chưa đến lượt, chán quá chúng đành đòi về. Giờ đây, ở quảng trường, mấy chục trẻ được vui chơi vẫn thấy rộng rãi, an toàn.

Đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016, đến nay, Quảng trường Hòa Bình không chỉ là điểm hẹn yêu thích của trẻ nhỏ, mà còn là của đông đảo người dân. Nhất là vào chiều muộn và buổi tối, nhiều người đến đây đi bộ, đạp xe thể dục, dạo chơi. Nhiều hôm có cả nhóm trẻ bật nhạc tập khiêu vũ, nhảy hip hop khiến không gian thêm náo nhiệt. Gần như tối nào chị Nguyệt, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cùng 2 - 3 người hàng xóm cũng ra quảng trường đi bộ. Chị chia sẻ: Ra đây không khí trong lành, thoáng mát, chứ như trước đây, đi bộ quanh phố vừa bụi bẩn, xe cộ ồn ào mà không an toàn.

Quảng trường Hòa Bình hay còn gọi là Khu đa chức năng Quỳnh Lâm được xây dựng nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình. Còn nhớ thời điểm công trình đang xây dựng, một kiến trúc sư tham gia dự án từng chia sẻ: Khu đa chức năng Quỳnh Lâm là khu phức hợp các công trình về chính trị, kiến trúc, văn hóa, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị của TP Hòa Bình, mang tính hiện đại, nhưng lại khắc họa đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có không gian văn hóa chiêng Mường. Trong khu đa chức năng, quảng trường là không gian chính, phục vụ các sự kiện lớn của tỉnh, được thiết kế hài hoà cùng không gian xung quanh với hình lục giác. Trọng tâm của khu lễ đài là biểu tượng tượng trưng cho 6 dân tộc chính sinh sống trong tỉnh là Mường, Thái, Kinh, Tày, Dao, Mông. Biểu tượng có 6 cột tạo nên hình tượng như khung nhà sàn của các dân tộc và cũng là hình tượng của chữ "Nhân"; mỗi cột đại diện cho 1 dân tộc chính của tỉnh. Hình chiêng Mường cách điệu trên nền hoa sao với khung hình vuông. Khái quát biểu tượng có ý nghĩa là "Thiên - Địa - Nhân". Bên cạnh đó, quảng trường được thiết kế theo không gian công viên nhằm phục vụ sinh hoạt cộng đồng, với hồ nước hai bên có đài phun, hệ thống đèn chiếu sáng lung linh sắc màu, hệ thống cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ xanh mướt, hài hòa.

Không gian thoáng đãng, cảnh quan đẹp, sinh động, ý nghĩa, chẳng vậy mà Quảng trường Hòa Bình cũng là lựa chọn số một của không ít chị em, gia đình hay những đôi bạn trẻ đến đây lưu lại những tấm ảnh đẹp làm kỷ niệm.

Ở một góc độ khác, quảng trường cũng là nơi xả stress hiệu quả. "Đến đây, vừa trò chuyện thoải mái, tận hưởng không khí vui nhộn, lại được hát cả karaoke. Anh em đi công nhân xây dựng, cố gắng dành dụm gửi tiền về cho vợ nuôi con ăn học, làm gì có tiền mà vào nơi sang chảnh. Đến những quán nước vỉa hè này, có khi 2 - 3 người chỉ mất 15 - 20 nghìn đồng cốc nước chè, đĩa hướng dương; mượn đôi míc, chiếc loa thùng của chủ quán hát nghêu ngao cũng vui, lòng nhẹ bẫng". Nghe lời dí dỏm của nhóm thợ quê Lạc Sơn, chúng tôi cũng vui lây. Đúng là niềm vui đôi khi thật đơn giản.

Quảng trường Hòa Bình đã góp phần tô đẹp thêm cuộc sống. Song cũng mong lắm mỗi người đến đây đều có ý thức bảo vệ, giữ gìn cảnh quan, môi trường để nơi này mãi là điểm đến lý tưởng.

Thu Hiền

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục