(HBĐT) - Nói đến phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng của huyện Kim Bôi không thể không nhắc đến điểm sáng xã Vĩnh Tiến. Nơi đây có những hạt nhân tiêu biểu và nhiều năm liền giữ phong trào ở tốp đầu các đơn vị.


Nghệ nhân ưu tú Bùi Tiến Xô, xóm 168, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) truyền dạy và hướng dẫn đánh bài chiêng cho các thành viên đội văn nghệ xóm Đồng Ngoài.

Đã ở cái tuổi được nghỉ ngơi, nhưng những "nghệ sĩ” quần chúng như nhà biên đạo kịch Trần Tiến Hùng (xóm Đồng Ngoài), nghệ nhân ưu tú Bùi Tiến Xô (xóm 168) vẫn đau đáu với phong trào văn hoá, văn nghệ ở cơ sở. Cống hiến nhiều tâm sức, ông Trần Tiến Hùng là biên đạo chính, dàn dựng cho các chương trình, tiết mục của địa phương tham gia hội diễn, hội thi. Nổi bật tại hội thi dân vận khéo tuyên truyền xây dựng nông thôn mới năm 2020, đội thi của xã đoạt giải nhất; hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp huyện năm 2020, xã đạt giải ba toàn đoàn. Nghệ nhân Bùi Tiến Xô tâm huyết với việc bảo tồn văn hoá chiêng Mường. Ông là một trong những người giữ được nhiều chiêng cổ nhất ở 4 vùng Mường, đồng thời biết chế tác các loại nhạc cụ dân tộc. Không chỉ truyền dạy nghệ thuật chiêng Mường cho lớp trẻ, ông còn tham gia hầu hết các hoạt động văn hoá, văn nghệ ở khu dân cư, nhiệt tình với mọi phong trào do xã phát động.

Ở xóm Đồng Ngoài còn có chị Bùi Thị Nghĩa cũng là hạt nhân của phong trào văn hoá, văn nghệ của địa phương. Với "sở trường” hát dân ca Mường, chị là một trong những nòng cốt của đội văn nghệ xóm, xã tham gia và để lại nhiều dấu ấn trong chương trình hội thi, hội diễn cấp huyện, tỉnh. Một điển hình khác là CLB chiêng Mường liên thế hệ xóm Thao Cả. CLB quy tụ 25 thành viên với nhiều thế hệ từ người cao tuổi, phụ nữ, thanh niên, thiếu niên nhi đồng hoạt động đều đặn, tham gia giữ gìn, phát huy giá trị chiêng Mường.

Đồng chí Bùi Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện, 8/8 xóm đều duy trì hoạt động của các đội văn nghệ quần chúng với 134 thành viên. Xã cũng là một trong những đơn vị có các đội văn nghệ quần chúng phát triển đồng đều, mạnh nhất là xóm Thao Cả, Vó Cối, Đầm Rừng. Những năm trước đây khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, xã định kỳ tổ chức các hội thi, hội diễn, giao lưu ở cơ sở. Qua đó, phát hiện và lựa chọn được nhiều diễn viên, hạt nhân tiêu biểu để bồi dưỡng, tập luyện tham gia các chương trình hội thi, hội diễn cấp huyện, tỉnh. Các tài năng văn hoá, văn nghệ nổi bật vừa diễn kịch giỏi, vừa là cây văn nghệ như các anh, chị: Bùi Thị Kim, Bùi Văn Phong, Bùi Thị Nguyệt, Bùi Thị Hiếu… thuộc đội văn nghệ xóm Đồng Ngoài.

Ngoài nguồn động viên, khích lệ của cấp uỷ, chính quyền và một phần kinh phí hàng năm hỗ trợ cho hoạt động của các đội văn nghệ quần chúng, phong trào văn hoá, văn nghệ tại địa phương lớn mạnh nhờ vào nhiệt huyết, tình yêu của mọi tầng lớp nhân dân. Xã cũng linh hoạt sử dụng kinh phí đầu tư 8 bộ sen hoa, 50 bộ trang phục biểu diễn các dân tộc Mường, Thái, Dao, Kinh và áo bà ba của miền Nam để chủ động trang phục cho lực lượng diễn viên khi tham gia các hội thi, hội diễn. Đội văn nghệ của xã tuyển chọn từ cơ sở luôn nỗ lực, quyết tâm để đạt được thành tích cao trong các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ. Mới đây, một số diễn viên quần chúng của xã được Hội Nông dân huyện mời tham gia đội thi Nhà nông đua tài huyện năm 2022.  

Cũng theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, bên cạnh phong trào văn hoá, văn nghệ, xã cũng có thành tích tốt về TDTT, thế mạnh là các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy. Điển hình như vận động viên Lý Thị Tâm, xóm Suối Rèo nhiều lần thi đấu giải huyện giành được huy chương vàng nội dung đẩy gậy. Tại lễ hội Mường Động được tổ chức quy mô cấp vùng, vận động viên của xã thi đấu môn cà kheo thường giành giải nhất và cống hiến cho khán giả, du khách những trận đấu kịch tích, mang tính giải trí cao. Cùng với phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT phát triển mạnh, phù hợp với lứa tuổi đã góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, nâng cao và làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Toàn xã có 8/8 làng đạt chuẩn văn hoá, 71,12% hộ gia đình văn hoá, 39,04% hộ gia đình thể thao.

Bùi Minh


Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục