(HBĐT) - Đồng hành cùng mo Mường, chữ Mường trên con đường phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, Báo Hòa Bình tích cực tuyên truyền về mo Mường, duy trì chuyên mục tiếng Mường. Qua đó góp phần bảo tồn, lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc đến cộng đồng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Xác định tầm quan trọng của việc tuyên truyền về di sản văn hóa mo Mường và chữ Mường trên con đường bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc hiện nay, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Hòa Bình đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, phóng viên tăng cường tin, bài, ảnh, clip phản ánh về giá trị di sản văn hóa mo Mường, chữ Mường và kênh tiếng Mường trên Báo Hòa Bình và Hòa Bình điện tử. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, tỉnh đang lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa mo Mường đệ trình UNESCO ghi danh trong danh sách di sản văn hóa phi vật thể để bảo vệ khẩn cấp.

Nghệ nhân Bùi Hồng Bào, Chủ nhiệm Câu lạc bộ mo Mường xã Phong Phú (Tân Lạc) chia sẻ: Là truyền nhân đời thứ 5 của gia đình có dòng dõi mo từ xa xưa, tôi thấy rất mừng và xúc động khi nghe tin mo Mường được tỉnh lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa đệ trình UNESCO ghi danh trong danh sách di sản văn hóa phi vật thể để bảo vệ khẩn cấp. Vì có một khoảng thời gian dài, mo bị xem là mê tín nên các cụ chỉ truyền lại cho con cháu trong nhà những bài mo thông thường để sử dụng những dịp lễ, Tết. Mấy năm nay, tôi thấy các bài viết về văn hóa tín ngưỡng của dân tộc được đăng tải trên các kênh thông tin đại chúng, đặc biệt là trên Báo Hòa Bình. Là độc giả thường xuyên của Báo Hòa Bình, ngoài những bài viết về kinh tế, chính trị địa phương, tôi thường tìm đọc các bài viết về văn hóa, giới thiệu những giá trị văn hóa tín ngưỡng của dân tộc. Tôi thấy rất mừng khi Báo Hòa Bình thường xuyên đăng tải các bài viết giới thiệu về giá trị văn hóa, tín ngưỡng các dân tộc.

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, Báo Hòa Bình đã đăng tải nhiều tác phẩm về công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa mo Mường, trong đó có nhiều bài viết chuyên sâu, có sự đóng góp ý kiến của các nghệ nhân mo Mường, nhà nghiên cứu và cơ quan chuyên môn. Cùng với việc tuyên truyền, giới thiệu giá trị di sản văn hóa mo Mường, cá nhân, tập thể điển hình trong việc bảo tồn, gìn giữ, truyền dạy và phát huy giá trị di sản văn hóa mo Mường, Báo Hòa Bình còn đăng tải kịp thời các chủ trương, chính sách, văn bản liên quan đến việc lập hồ sơ di sản văn hóa mo Mường đệ trình UNESCO vinh danh. Bên cạnh đó, các tác phẩm còn được dịch sang tiếng Mường và đăng tải trên kênh tiếng Mường của Hòa Bình điện tử. Thông qua các tác phẩm, Báo Hòa Bình và Hòa Bình điện tử đã truyền tải những tinh hoa, giá trị văn hóa dân tộc, góp phần khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy vai trò của Nhân dân trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.


Đỗ Hà

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục