(HBĐT) - Phát huy vai trò của phụ nữ trong việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần đa dạng hóa hình thức tập hợp, thu hút hội viên. Qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả Hội LHPN huyện Mai Châu coi trọng thực hiện trong thời gian qua.



Hội viên phụ nữ xã Nà Phòn (Mai Châu) sinh hoạt chuyên đề "Vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc” .

Buổi sinh hoạt chuyên đề "Vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc” tại chi hội phụ nữ xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn được Hội LHPN huyện mời nghệ nhân truyền dạy nghệ thuật hát khắp, chữ và tiếng nói của dân tộc Thái; tìm hiểu thơ, ca dao, tục ngữ của một số dân tộc thiểu số và các trò chơi dân gian; thảo luận, trao đổi về việc duy trì nghề thêu, dệt thổ cẩm truyền thống, đặc biệt củng cố và duy trì hoạt động của câu lạc bộ "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống” tại chi hội… Đây chính là hoạt động thiết thực khuyến khích, động viên cán bộ, hội viên, phụ nữ (CB, HVPN) tham gia bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số của Hội LHPN huyện Mai Châu. Buổi sinh hoạt đã thu hút sự quan tâm, chú ý của HVPN, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong CB, HVPN, từng bước phát triển thành một sản phẩm du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15, ngày 10/1/2020 của BTV Huyện ủy Mai Châu về bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện, giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng chí Hà Minh Huân, Chủ tịch Hội LHPN huyện chia sẻ: Hội LHPN huyện Mai Châu hiện có 17 cơ sở Hội, với 139 chi hội, trong đó có 2 chi hội khối cơ quan với trên 11 nghìn hội viên. Là huyện có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, tạo cho huyện trở thành một trong những địa phương hội tụ đa sắc văn hóa tộc người. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Hội Phụ nữ các cấp huyện phát huy vai trò làm chủ của phụ nữ để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời lựa chọn là nội dung trọng tâm để triển khai các giải pháp đa dạng hóa hình thức tập hợp, thu hút hội viên.

Đồng chí Hà Minh Huân chia sẻ thêm: Mai Châu là địa phương được tỉnh xác định xây dựng thành điểm du lịch quốc gia. Thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy, đề án của UBND tỉnh, kế hoạch của UBND huyện, Hội LHPN huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp các phòng chuyên môn của huyện nhằm huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ HVPN; tăng cường công tác phối hợp với các ngành, tổ chức có liên quan để triển khai các hoạt động đến nhóm, các đối tượng phụ nữ; tăng cường xã hội hóa, khai thác nguồn lực tập trung hỗ trợ cơ sở, nhất là các cơ sở vùng sâu, vùng xa, nhóm phụ nữ yếu thế. Trong 5 năm, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 250 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 1.444 lượt HVPN học nghề nấu ăn, học tiếng nói, chữ viết, học tiếng Anh và tập huấn nâng cao năng lực hoạt động du lịch cộng đồng, quản lý kinh tế tập thể. Nhờ đó, chị em mạnh dạn kinh doanh du lịch cộng đồng, tham gia quản lý tại các HTX, làng nghề. Tiêu biểu như: Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa, HTX thổ cẩm Chiềng Châu (xã Chiềng Châu), làng nghề thổ cẩm xã Nà Phòn; cơ sở may vá thủ công tại xã Tòng Đậu, làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, duy trì nghề vẽ sáp ong tại xã Pà Cò. Chị em năng động, sáng tạo, chủ động kết nối với các công ty du lịch trong nước để xây dựng tour, dịch vụ du lịch; nghiên cứu, tìm tòi mẫu mã tạo ra nhiều loại sản phẩm thổ cẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra các nước châu Âu, châu Úc, châu Mỹ và khu vực Đông Nam Á. Nhờ đó tạo việc làm ổn định cho 300 HVPN với thu nhập từ 4 - 4,5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa đã cưu mang, dạy nghề, tạo việc làm cho 40 chị em khuyết tật. Ngoài ra, giúp hàng nghìn HVPN trong toàn huyện tranh thủ thêu, dệt lúc nông nhàn, tham gia biểu diễn văn nghệ để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống, giúp cho 194 phụ nữ thoát nghèo.


Bên cạnh đó, các cấp Hội tuyên truyền, vận động HVPN tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, duy trì nghề thêu, dệt thổ cẩm, hoạt động dịch vụ du lịch, góp phần xây dựng thành công các sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng: thổ cẩm dệt tay; dịch vụ du lịch homestay bản Lác, rượu Láu siêu... Đặc biệt, để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện, Hội LHPN huyện đã phát động phong trào mặc trang phục truyền thống. Mục tiêu phát triển trang phục truyền thống thành một sản phẩm du lịch, mang lại lợi ích và thu nhập cho chính chị em. Đến nay, ngoài việc hội viên, phụ nữ, nữ công nhân viên chức - lao động tự giác mặc trang phục truyền thống vào những dịp lễ, Tết, sự kiện quan trọng của địa phương, cơ sở; chị em còn mặc trang phục truyền thống đến công sở vào thứ Hai hoặc thứ Năm hằng tuần… Đến cuối nhiệm kỳ, tỷ lệ phát triển hội viên toàn Hội đạt trên 6,7%; tỷ lệ thu hút hội viên đạt trên 67%, không có cơ sở Hội tỷ lệ thu hút hội viên đạt dưới 50%.


Hồng Duyên

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục