(HBĐT) - Ngày 2/9/1962, thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, Báo Hoà Bình số đầu tiên chính thức được phát hành với số lượng 1.700 tờ. Số báo đầu tiên được các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ trực tiếp đưa đi phát hành và đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Hành chính tỉnh Nguyễn Văn Hậu trực tiếp tham gia bán báo tại sân vận động tỉnh. Từ số báo đầu tiên ấy, đến nay, Báo Hoà Bình duy trì 6.200 tờ/kỳ, 6 kỳ/tuần, Báo Hoà Bình điện tử đạt trên 308 triệu lượt truy cập. Báo Hoà Bình đã trở thành lực lượng tiên phong trên mặt trận văn hoá, tư tưởng, xứng đáng với niềm tin của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Báo Hoà Bình áp dụng mô hình toà soạn hội tụ nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng báo chí.

Ngay sau khi ra đời, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, Báo Hoà Bình đã có sự tiến bộ về mọi mặt. Số lượng phát hành các kỳ báo, số báo tăng lên. Nội dung, chất lượng tờ báo được cải thiện. Tháng 5/1964, Tỉnh uỷ Hoà Bình đã bổ nhiệm Ban Biên tập chính thức, đưa Báo Hoà Bình vào hoạt động thường kỳ. Đến năm 1965, Báo Hoà Bình phát hành 2 kỳ/tuần, số lượng phát hành từ 1.700 tờ/kỳ lên 2.700 tờ/kỳ. Năm 1966 tăng lên 3.400 tờ/kỳ và đến năm 1970 đạt 4.200 tờ/kỳ.

Sau chiến thắng lịch sử mùa xuân 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất. Thực hiện chủ trương phát triển đất nước, tỉnh Hoà Bình sáp nhập với tỉnh Hà Tây thành lập tỉnh Hà Sơn Bình. Báo Hoà Bình bước sang giai đoạn phát triển mới với tên gọi Báo Hà Sơn Bình.

Tháng 10/1991, tỉnh Hoà Bình được tái lập. Sau 15 năm sáp nhập, Báo Hoà Bình cũng được tái lập. Là một trong những cán bộ đầu tiên từ Báo Hà Sơn Bình cũ chuyển lên Báo Hoà Bình, nhà báo, tiến sĩ Bùi Ỉnh nhớ lại: Cùng với tôi lên công tác tại Báo Hoà Bình còn có 3 đồng chí nữa là cố nhà báo Lê Thưởng, cố nhà báo Bùi Tiến Thịnh và nhà báo Trần Sỹ Thập. Cơ quan Báo Hoà Bình khi đó được bố trí tại đồi 79, khu chuyên gia. Ngày đặt chân đến cơ quan tạm, chúng tôi bắt tay ngay vào chuẩn bị cho số báo đầu tiên sau tái lập tỉnh. Cơ sở vật chất khó khăn, không có đủ bàn ghế làm việc, chúng tôi trải chiếu ra sàn nhà vừa viết, vừa sửa tin và làm maket... Khó khăn chồng chất nhưng với sự quyết tâm, ngay ngày 2/10/1991 - 1 ngày sau khi tỉnh mới chính thức đi vào hoạt động, Báo Hoà Bình đã ra số đầu tiên.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Báo Hoà Bình luôn bám sát đời sống chính trị của đất nước, của tỉnh, tích cực tuyên truyền quan điểm, đường lối đổi mới do Đảng khởi sướng, lãnh đạo. Trong quá trình đó, Báo Hoà Bình không ngừng đổi mới và trưởng thành. Một trong những dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc là sự kiện tháng 12/2006, nhằm hiện đại hoá thông tin, đáp ứng yêu cầu hội nhập, Toà soạn đã khai trương Báo Hoà Bình điện tử, cập nhật kịp thời thông tin thời sự, chính trị trong tỉnh, trong nước và quốc tế với nhiều chuyên mục hấp dẫn. Nhà báo Đinh Văn Ổn, nguyên Tổng Biên tập Báo Hoà Bình, một trong những người đặt nền móng cho sự ra đời của Báo Hoà Bình điện tử nhớ lại: Trong mỗi quá trình xây dựng và phát triển, mỗi chặng đường đều ghi lại những dấu ấn vinh quang nhưng đầy gian lao, thử thách. Thời điểm quyết định khai trương Báo Hoà Bình điện tử, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi đội ngũ phóng viên chưa được đào tạo kỹ năng làm báo điện tử, cán bộ chuyên về CNTT chưa được đào tạo bài bản chuyên sâu. Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất, vừa làm vừa mày mò, học hỏi, nâng cấp, Báo Hoà Bình điện tử đã ra đời với nhiều chuyên mục hấp dẫn, thực sự trở thành một kênh thông tin đối ngoại quan trọng của tỉnh.

Phát huy truyền thống, hiện nay, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Hoà Bình đã chủ động, tích cực bám nắm cơ sở, kịp thời chuyển tải nhiều thông tin mang đậm hơn thở cuộc sống đến với bạn đọc. Ban Biên tập Báo Hoà Bình đã tổ chức nhiều cuộc thi viết với nhiều chủ đề phong phú, góp phần tạo động lực cho các phóng viên được thể hiện bút lực của mình. Trong đó phải kể đến các loạt bài tham gia giải báo chí "Búa liềm vàng" của tỉnh với nhiều đề tài được các phóng viên tiếp cận, khai thác, chắt lọc từ thực tiễn cuộc sống. Đặc biệt, bắt kịp của xu hướng báo chí hiện đại, Báo Hoà Bình điện tử đã chủ động đổi mới, nâng cấp giao diện, ứng dụng các kỹ năng làm báo mới hiện đại theo hướng đa nền tảng, đa phương tiện. Đến nay, Báo duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng ứng dụng phát thanh trên Báo điện tử và trang fanpage trên mạng xã hội Facebook, kênh Youtube, App new, Google New, Twitter, Tiktok... của Báo Hòa Bình với nhiều thể loại báo chí mới như Infogaphic, emagazin, longfom...

Hiện nay, trước những tác động to lớn của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, những người làm Báo Hoà Bình đã, đang và sẵn sàng tìm cho mình những hướng đi mới để bứt phá và phát triển. Ban Biên tập Báo Hoà Bình đã ban hành nghị quyết và triển khai thực hiện đề án số hoá Báo Hoà Bình. Cùng với đó, đưa vào ứng dụng những phần mềm báo chí hiện đại, hấp dẫn bạn đọc. Tin tưởng rằng, với truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng và trưởng thành, với khát vọng đổi mới, Báo Hoà Bình sẽ có bước phát triển nhảy vọt, xứng đáng là chiến sỹ xung kích trên mặt trận văn hoá, tư tưởng của Đảng.


Đinh Hòa


Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục