(HBĐT) - Đến nay, Giải Báo chí tỉnh đã bước qua mùa thứ 2 trọn vẹn hơn, có chiều sâu chất lượng hơn và đã thực sự truyền lửa cho những người đam mê nghề báo - nghề gắn liền với niềm vinh quang nhưng cũng không ít khó khăn, nhọc nhằn, thậm chí là nguy hiểm.


Ban tổ chức trao giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: B.M

Viết báo là nghề tay trái, nhưng chị Bùi Thị Thanh Huyền, cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh không ngừng rèn rũa, trau dồi ngòi bút sắc. Từng nhận nhiều giải thưởng từ các giải báo chí, cuộc thi viết về gương điển hình "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gương "Người tốt, việc tốt”, phong trào "Khuyến học, khuyến tài”, Giải Báo chí về xây dựng Đảng "Búa liềm vàng" cấp tỉnh, nhưng được bước lên bục nhận thưởng từ "giải nhà nghề” - Giải Báo chí tỉnh lần thứ II, năm 2021, Thanh Huyền xúc động chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi cùng các anh chị em nhà báo ôn lại truyền thống 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Tôi rất vui vì có tác phẩm 2 kỳ "Mùa xuân trên bản Mông” đạt giải khuyến khích Giải Báo chí tỉnh lần thứ II, món quà nhỏ này giúp tôi thêm yêu nghề viết và gắn bó lâu dài.

Nhận xét của những người làm báo không chuyên cho thấy, Giải Báo chí tỉnh mùa 2 đã thực sự lan tỏa như kỳ vọng: Phát huy tài năng, trí tuệ của những người làm báo chuyên và không chuyên góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chương trình phát triển KT-XH, củng cố QP-AN trên địa bàn. Góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng nội dung ấn phẩm báo chí và nghiệp vụ báo chí đối với những người làm báo. Đồng thời tôn vinh sự đóng góp của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.

Sau 1 năm phát động (vào dịp 21/6/2021), Giải Báo chí tỉnh lần thứ II đã thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí, nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên tham gia gửi tác phẩm dự thi. Ban tổ chức giải đã nhận được 109 tác phẩm của 48 tác giả dự thi. Cơ bản các tác phẩm dự thi đều được đầu tư khá công phu, có sự tìm tòi, sáng tạo, phong cách thể hiện cuốn hút, đi vào lòng người, dễ đọc, nghe, xem, dễ cảm nhận, tạo nên sự phong phú trong hoạt động báo chí.

Có một số tác phẩm có tính thời sự, định hướng dư luận xã hội và sức lan tỏa cao, như tác phẩm 2 kỳ "Siết chặt quản lý đất đai, giải quyết điểm nghẽn mặt bằng để thu hút đầu tư” của tác giả Lê Chung (Báo Hòa Bình); tác phẩm "Cảnh báo "lan đột biến" - những vụ lừa bạc tỷ” của nhóm tác giả: Minh Thuật, Sơn Tùng, Xuân Nam (Đài PT-TH tỉnh); loạt bài phát thanh "Đạo với đời" của nhóm tác giả: Kim Thanh - Thúy Hải (Đài PT-TH tỉnh); tác phẩm "Gom đất trái phép để đón lõng các dự án đầu tư” của nhóm tác giả: Xuân Nam, Đình Cương (Đà PT-TH tỉnh)… thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội và nêu vấn đề để các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết. Một số tác giả không quản ngại khó khăn, nguy hiểm tác nghiệp trong vùng dịch để phản ánh tình hình dịch bệnh, nêu bật những cống hiến, hy sinh của những chiến sỹ áo trắng, áo xanh nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, như tác phẩm ảnh "Lá chắn 24/24h ở cửa ngõ Hòa Bình” của tác giả Lưu Trọng Đạt (TTXVN tại Hòa Bình); tác phẩm "Hòa Bình nhìn lại 10 ngày cao điểm chống dịch” của tác giả Dương Liễu (Báo Hòa Bình)… Kết quả, Ban tổ chức giải đã xét chọn 23 tác phẩm chất lượng cao để trao giải, gồm: 3 giải A; 4 giải B; 6 giải C và 10 tác phẩm đoạt giải khuyến khích.

Phát động Giải Báo chí tỉnh lần thứ III, năm 2022, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình nhấn mạnh: Giải Báo chí tỉnh lần thứ II đã thành công tốt đẹp, thể hiện sức thuyết phục, sự lan toả của giải trong đời sống xã hội, trong hoạt động báo chí. Qua các tác phẩm cho thấy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo và tâm huyết rất lớn của những người làm báo chuyên và không chuyên.

Ở mùa giải thứ 3, Ban tổ chức giải mong đón nhận những tác phẩm được đầu tư công phu, tiếp tục đi sâu phản ánh cách làm sáng tạo đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Những tác phẩm phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện, vấn đề thời sự của tỉnh ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, AN-QP, đối ngoại và giới thiệu, quảng bá những giá trị độc đáo, khác biệt, nổi trội của vùng đất, con người Hòa Bình. Cổ vũ thành tựu của công cuộc đổi mới, góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, cách làm hiệu quả trong phát triển KT-XH, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh nhà cùng đất nước phục hồi nhanh sau đại dịch Covid-19.


Lam Nguyệt (Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục