(HBĐT) - Hơn 6 năm công tác tại Báo Hòa Bình, đối với tôi đó là "duyên” với nghề báo. Những năm tháng sôi nổi, nhiệt huyết nhất của tuổi trẻ tôi dành để chiêm nghiệm và trưởng thành với nghề báo. Tôi nhận ra rằng, báo Đảng địa phương là môi trường để bản thân rèn luyện bản lĩnh chính trị, sự trung thực đối với ngòi bút - yếu tố then chốt nhất ở một người làm báo.



Phóng viên trẻ Thanh Sơn (bên trái), Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính (Báo Hòa Bình) tác nghiệp tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Lứa phóng viên trẻ chúng tôi gồm 7 người, có người tốt nghiệp đúng chuyên ngành báo chí, có người chưa đúng với chuyên ngành đào tạo. Ban Biên tập luôn quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên. "Vừa học vừa đào tạo” là phương pháp Ban Biên tập Báo Hòa Bình lựa chọn để rèn giũa đội ngũ phóng viên trẻ khi phân công các phóng viên kỳ cựu hướng dẫn, giúp đỡ; vừa giao đề tài cụ thể để phóng viên trẻ chủ động phát hiện vấn đề tại cơ sở. Thông qua các buổi giao ban hàng tuần, họp cơ quan hàng tháng, Ban Biên tập và các phòng chuyên môn phân tích, đánh giá tác phẩm của từng phóng viên trẻ. Nếu tác phẩm hay thì biểu dương, khen thưởng, nếu thể hiện chưa cuốn hút, thông tin còn sơ sài đánh giá để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, tất cả phóng viên trẻ phải nghiêm túc thực hiện quy chế chung của tòa soạn, sai sẽ xử lý.

       Với nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ, chúng tôi cùng nhau rèn luyện và trưởng thành với nghề báo tại mái nhà chung Báo Hòa Bình. Dù công tác ở phòng chuyên môn nào, những nhà báo trẻ vẫn luôn được coi là lực lượng xung kích tới vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, vùng thiên tai của tỉnh. Chúng tôi đi để khám phá, đi để sẻ chia, tích lũy kiến thức và vốn sống. Những mảnh đất chúng tôi đặt chân tới, con người được gặp là những bài học để chúng tôi suy nghĩ. Có những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ khiến chúng tôi trăn trở. Đó là nghị lực phi thường của những em nhỏ khuyết tật vươn lên tìm kiếm sự sống; là hình ảnh cả xóm bị vùi lấp trong thiên tai; là những gương mặt ngây thơ, nhem nhuốc của những em nhỏ vùng cao; là vô vàn tấm gương dành tuổi thanh xuân vì cộng đồng hay tới nơi biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc… Tất cả đọng lại trong tâm trí, đọng lại trong ngòi bút, trang báo.


Với đề tài, chất liệu cuộc sống phong phú tạo nguồn cảm hứng sáng tạo cho những cây bút trẻ. Tuy nhiên, để đề tài được thể hiện sinh động, hấp dẫn bạn đọc, phóng viên trẻ phải tác nghiệp với phương tiện kỹ thuật hiện đại. Thông tin đa phương tiện, video, Infographic… là những thể loại báo chí mới được tích hợp trên ấn phẩm Báo Hòa Bình điện tử, giúp chúng tôi bắt nhịp với xu thế truyền thông đa phương tiện. Lớp phóng viên trẻ được đào tạo tác nghiệp tin thời sự nhanh, chính xác. Ngay sau khi sự kiện kết thúc, tin tức được cập nhập lên báo điện tử nhanh nhất có thể. Nhiều tin tức quan trọng xuất hiện trên Báo Hòa Bình điện tử sớm hơn các phương tiện truyền thông hay một số tờ báo T.Ư thường trú tại tỉnh.

  Dù tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, song bằng ngòi bút của mình, đội ngũ phóng viên trẻ đã và đang đóng góp sức lực, trí tuệ, tiên phong, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Được rèn luyện trong môi trường báo Đảng địa phương, phóng viên trẻ chúng tôi ngày càng trưởng thành về chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều phóng viên trẻ tích cực tham gia và đạt giải cao tại các giải báo chí do tỉnh, Báo Hòa Bình tổ chức. Họ còn là cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu, đảng viên trẻ và luôn tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, phát huy vai trò xung kích trong các phong trào thi đua của Báo Hòa Bình.

Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục