(HBĐT) - Tiếp tục vượt qua những khó khăn, biến động do dịch Covid-19, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (KC&TVPTCN), Sở Công Thương nỗ lực thực hiện các hoạt động hỗ trợ khuyến công, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Các đề án, dự án không chỉ triển khai, hỗ trợ kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp và địa phương trên địa bàn tỉnh mà tiếp tục tạo được sự lan tỏa, ý nghĩa đối với người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, đặc biệt đối tượng hưởng lợi là thầy, cô giáo và học sinh.


Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lạc Sơn và UBND xã Miền Đồi thăm quan lớp học được lắp hệ thống chiếu sáng đảm bảo chất lượng tại trường TH&THCS Miền Đồi.

Đầu tháng 6, có dịp tham dự buổi khảo sát, làm việc, bàn giao mặt bằng giữa Trung tâm KC&TVPTCN với trường TH&THCS Miền Đồi (Lạc Sơn); thăm quan các phòng học tại chi trường tiểu học Thây Voi, chúng tôi thực sự chia sẻ với khó khăn của thầy cô và học trò nhà trường khi giảng dạy, học tập trong lớp học còn thiếu hệ thống chiếu sáng. Được biết vào mùa đông, ở nơi vùng cao này còn khó khăn gấp bội khi sương mù bao phủ, ẩm ướt và thiếu ánh sáng trầm trọng.

Hơn 1 tháng sau chuyến khảo sát, chúng tôi trở lại Miền Đồi trong chương trình bàn giao đưa vào sử dụng dự án mô hình chiếu sáng học đường tại trường TH&THCS Miền Đồi. Mô hình được bàn giao cho nhà trường quản lý với đầy đủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng. Thăm quan các phòng học của trường, chúng tôi thực sự bất ngờ vì các phòng học như ấm áp, khang trang, sáng hơn bởi hệ thống ánh sáng của dự án lắp đặt. 

Cô giáo Bùi Thị Huyền, chi trường Thây Voi chia sẻ: "Cô giáo đứng trên bục giảng viết nên những nét chữ rõ ràng; học trò ngồi chăm chú từng nét viết của cô. Ánh sáng đảm bảo, các trò ngồi ở các vị trí trong lớp đều nhìn rõ, không còn bị lóa cũng phấn khởi nhiều lắm. Vậy là từ nay, cô và trò được sử dụng nguồn ánh sáng ý nghĩa này”. 

Tiếp nhận, bàn giao quản lý, sử dụng, thầy giáo Bùi Ngọc Tú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mô hình chiếu sáng học đường tại chi trường Thây Voi được triển khai thực sự ý nghĩa không chỉ với thầy trò nhà trường. Qua mô hình, các thầy, cô giáo và học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần cùng cán bộ trung tâm thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng và người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường.

Chia sẻ thông tin về dự án, mô hình tại trường TH&THCS Miền Đồi, đặc biệt là kế hoạch triển khai, nhân rộng mô hình cũng như các chương trình tiết kiệm năng lượng khác, đồng chí Phan Minh Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm KC&TVPTCN cho biêt: Căn cứ đặc điểm các phòng học của trường TH&THCS Miền Đồi, trung tâm đã hỗ trợ lắp đặt thay thế bóng đèn huỳnh quang hiệu suất thấp bằng bóng đèn led hiệu suất cao cho 6 phòng học, đảm bảo chiếu sáng cho phòng học theo tiêu chuẩn TCVN 7114-1:2008 ISO 8995-1:2002. Mỗi phòng học 6 bộ đèn chiếu sáng lớp học 36W và 2 bộ đèn chiếu sáng bảng 18W. Đèn bố trí thả trần triệt tiêu loáng quạt, sấp bóng. Đây là sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện có tính đồng bộ cao, tối ưu hóa các thông số điện, quang và tuổi thọ của đèn, dễ dàng lắp đặt, thay thế, an toàn khi sử dụng, hạn chế các chất độc hại. Chất lượng ánh sáng đảm bảo cho môi trường học tập. Với nguồn kinh phí được giao 68,4 triệu đồng, mô hình chiếu sáng học đường tại trường TH&THCS Miền Đồi được triển khai nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích về KT-XH. Ngoài ra, từ việc thực hiện thí điểm thành công mô hình nhân rộng ra các cấp trường học trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Dương Quốc Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 280, ngày 13/3/2019, đây là chương trình đồng bộ để thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bao gồm trong đó các cơ chế, chính sách cũng như các cam kết, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả… Đối với tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt và ban hành kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung vào thực hiện các giải pháp, nội dung tuyên truyền, phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động cộng đồng sử dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả. Trước thực tế cho thấy, phần lớn các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt chuẩn về chiếu sáng. Việc thực hiện thành công mô hình chiếu sáng học đường tại xã vùng cao Đồng Chum (Đà Bắc) năm 2021 và xã Miền Đồi (Lạc Sơn) năm 2022 sẽ là những mô hình trực quan sinh động, là điểm nhấn về phòng học đạt tiêu chuẩn ánh sáng, từ đó để các trường thăm quan, học tập kinh nghiệm, là cơ sở để nhân rộng ra các cấp trường học (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.


Hồng Duyên

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục