(HBĐT) - Trong số báo phát hành ngày 7/7/2022, Báo Hòa Bình đăng tải ý kiến bạn đọc Bùi Đăng, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có tựa đề: "Góc nhìn từ một hội thi tuyên truyền, cổ động”.


Theo đó, bạn đọc Bùi Đăng đã nêu ý kiến, thể hiện quan điểm cá nhân cho rằng trong Hội thi tuyên truyền, cổ động năm 2021 của phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) "vẫn còn những hạt sạn”. Cụ thể, nội dung viết: "Phần thi tiểu phẩm có 2 đội cùng một nội dung theo chủ đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc... Nhưng đáng buồn thay trong phần tiểu phẩm lại đưa tình huống bà đồng nát đến gạ gẫm, chèo kéo chiêng Mường như một thứ phế liệu. Là người con của đất Mường, tôi cảm thấy văn hóa dân tộc bị xúc phạm, hồn cốt, báu vật linh thiêng của cả một dân tộc bị báng bổ nghiêm trọng...”.

Phản hồi ý kiến của bạn đọc Bùi Đăng, ông Trần Quang Hợp, Trưởng phòng Tuyên truyền cổ động, triển lãm và bà Phùng Thúy Hà, Phó trưởng Phòng Nghệ thuật quần chúng - Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh là thành viên Ban giám khảo Hội thi tuyên truyền, cổ động năm 2021 của phường Dân Chủ nêu quan điểm: "Chúng tôi là những thành viên Ban giám khảo hội thi thấy rằng, nội dung bạn đọc viết là sai với nội dung tiểu phẩm. Nhân vật bà đồng nát chỉ là nhân vật phản diện, còn nội dung và ý nghĩa cốt lõi của tiểu phẩm là tuyên truyền đến Nhân dân cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương. Chúng tôi thấy ý kiến của bạn đọc Bùi Đăng có cái nhìn phiến diện về tiểu phẩm và về hội thi”. 

Theo những thông tin bạn đọc Bùi Đăng nêu, nội dung coi là "hạt sạn” liên quan đến tiểu phẩm "Người giữ hồn Mường” của tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn. Tiểu phẩm này đã được đăng trong tập kịch sân khấu "Hoa Pông Trăng”. Để làm rõ vấn đề, ông Trần Quang Hợp và bà Phùng Thúy Hà đã gửi kịch bản chi tiết và đề nghị Báo Hòa Bình xem xét, kiểm chứng. 

 "Về phần Ban giám khảo, khi chúng tôi làm việc đã rất công tâm, xem xét các tiểu phẩm về nội dung kịch bản và diễn xuất. Chúng tôi cần làm rõ và được hiểu rõ vấn đề, tránh ảnh hưởng không tốt đến nội dung tác phẩm, uy tín của Ban giám khảo và chất lượng của hội thi” - ông Trần Quang Hợp và bà Phùng Thúy Hà thẳng thắn phản hồi ý kiến của bạn đọc Bùi Đăng.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với bạn đọc Bùi Đăng, bàn luận sâu về các chi tiết quan trọng trong tiểu phẩm "Người giữ hồn Mường”. Qua trao đổi, bạn đọc Bùi Đăng vẫn giữ nguyên quan điểm cá nhân, không đồng tình với chi tiết bà đồng nát, cho rằng, dù đây là chi tiết phản ánh thực tế đáng buồn nhưng thiếu thuyết phục khi đưa lên hình thức sân khấu hóa với mục đích tuyên truyền, cổ động. Đó là một góc nhìn mang tính cá nhân của bạn đọc Bùi Đăng với tư cách là một khán giả. Tuy nhiên, bạn đọc Bùi Đăng cũng thống nhất đánh giá cao ý nghĩa, giá trị của tiểu phẩm "Người giữ hồn Mường”. Với thông điệp "cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa quê hương” và các giá trị khác của tiểu phẩm, đặc biệt là sự thể hiện của đội thi trong các phần thi, bạn đọc Bùi Đăng đồng quan điểm với đánh giá chung cuộc của Ban giám khảo và ghi nhận chất lượng của Hội thi Tuyên truyền, cổ động năm 2021 của phường Dân Chủ. 

Báo Hòa Bình đã tiếp nhận ý kiến cá nhân của bạn đọc Bùi Đăng, đồng thời, trân trọng ý kiến phản biện của ông Trần Quang Hợp và bà Phùng Thúy Hà. Chúng tôi xin được thông tin lại để độc giả cùng theo dõi.

Thời gian qua, với vai trò, trách nhiệm là diễn đàn đáng tin cậy của Nhân dân, Báo Hòa Bình đã tiếp nhận nhiều ý kiến của bạn đọc, chọn lọc đăng tải những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết và sẵn sàng tiếp nhận, đăng tải những ý kiến phản biện tiếp theo. Bằng cách đó, mục "Ý kiến bạn đọc” của Báo Hòa Bình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Chính sự vào cuộc của bạn đọc đã tạo nên sự hấp dẫn, trung thực, tạo nên một diễn đàn thẳng thắn, có tính phản biện cao trên Báo Hòa Bình. Rất mong tiếp tục nhận được sự tương tác của đông đảo bạn đọc gần xa.

Nhóm P.V Phòng Văn hóa - Xã hội

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục