“Tôi đã trải qua nhiều cảm xúc, cả trong thất bại và cả thành công tột đỉnh. Điều mà tôi đúc kết cho mình là khi vượt qua được chính bản thân tức là mình đã thành công rồi” - ca sĩ Lam Trường chia sẻ

- Phóng viên: Đầu tư một studio riêng, hứng thú với nghề nhiếp ảnh rồi đi đóng phim, anh có định gác lại nghề ca hát?

- Ca sĩ Lam Trường: (Cười lớn) Đó là điều không tưởng. Nếu một ngày tôi không đi hát, tôi không biết mình sẽ phải làm gì? Chỉ cần nghĩ đến điều đó thôi, tôi đã thấy lạnh người. Với tôi, hát không chỉ là niềm đam mê cháy bỏng mà còn là nghiệp để tôi phải sống chết với nó.


Quả thật, thời gian qua, tần số xuất hiện của tôi trên sân khấu ca nhạc ít hơn trước đây. Đó cũng là hệ quả của tính lười biếng và ít quyết tâm của tôi mà thôi. Với lại, cái gì tôi cũng muốn thử làm để biết khả năng mình tới đâu. Thế nhưng tôi vẫn làm việc trong phòng thu đều đặn. Album Con đường tình yêu vừa mới ra mắt là kết quả làm việc của tôi trong một năm qua.


Ảnh: T.Trang


- Việc ít xuất hiện trong năm qua có phải vì cái tên Lam Trường đã “giảm nhiệt” trên thị trường âm nhạc?

- Thời gian gần đây, thị trường âm nhạc xuất hiện rất nhiều giọng ca trẻ và tài năng, nhưng thú thật tôi không quan tâm lắm đến việc ngôi sao nào đang lên hay đang xuống. Điều khiến tôi bận tâm nhất là công việc của mình, mục tiêu của mình đặt ra như thế nào và mình thành công được bao nhiêu phần trăm.


- Nhưng chắc hẳn đôi lần anh cũng phải băn khoăn về vị trí của mình trên thị trường âm nhạc VN hiện nay?

- Thật ra, áp lực lớn nhất của mỗi người không phải từ bên ngoài mà từ chính bên trong con người họ. Tôi đã trải qua nhiều cảm xúc, cả trong thất bại và cả thành công tột đỉnh. Điều mà tôi đúc kết cho mình là khi vượt qua được chính bản thân tức là mình đã thành công rồi.


- Nhưng chẳng phải trong nghề hát, nếu thiếu yếu tố cạnh tranh cũng đồng nghĩa với việc dừng lại hay sao?

- Đúng vậy. Trong nghề hát, ca sĩ luôn phải hoạt động để khẳng định sự tồn tại và vươn lên. Tôi cũng vậy, tôi luôn chạy đua trên đường đua chung của làng giải trí Việt một cách đầy nhiệt huyết và hứng khởi. Chỉ khác là, trong cuộc đua đó, tôi chạy trước với những mục tiêu riêng. Hẳn nhiên, cũng sẽ có những người chạy sau và đặt ra mục tiêu xa hơn của tôi nữa. Nhưng quan điểm của tôi là làm thật tốt những gì mình có thể làm, trước khi thử làm những gì quá sức mình.


- Trước đây, Lam Trường không bị dư luận soi mói về đời tư  nhưng gần đây có khác?

- Tôi thấy rất phiền lòng khi bị dư luận quan tâm một cách quá mức. Tất nhiên, tôi hiểu vì sao chuyện gia đình, cuộc sống riêng tư của mình trở thành tiêu điểm của những cuộc trà dư tửu hậu. Nhưng ca sĩ cũng chỉ là một người bình thường và cuộc sống của họ cũng gặp phải những sóng gió trong cuộc đời. Thế nên, điều tôi mong mỏi nhất là cuộc sống riêng của mình được tôn trọng, được đặt đúng vào vị trí riêng tư của nó.


- Sao anh không lên tiếng giải thích cho những lời đồn thổi?

- Mọi lời giải thích đều khơi mào cho một câu chuyện mới không có hồi kết. Tôi không muốn làm mồi cho ngọn lửa dư luận đang sẵn sàng thổi bùng lên những dự đoán mơ hồ,  những lời đồn đại không căn cứ, đôi khi sai sự thật. Tất nhiên, mọi sự quan tâm đều bắt nguồn từ tình cảm mà khán giả yêu mến dành cho tôi. Nhưng chẳng phải mỗi gia đình, mỗi cá nhân đều có những cách giải quyết riêng những vấn đề của họ hay sao?


- 14 năm ca hát và gặt hái được nhiều thành công, đích đến của anh được xác định?

- Với những gì đang có, tôi thấy tạm hài lòng. Cùng với kế hoạch phát triển công việc ca hát của mình, tôi còn lên kế hoạch phát triển sự nghiệp ca hát cho cô cháu gái vừa chập chững vào nghề: Tiêu Châu Như Quỳnh (giải nhất cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình 2009). Thế nhưng, ở cả nghề nghiệp lẫn cuộc sống của mình, đích đến của tôi vẫn còn xa lắm. Tôi cần nhiều thời gian và sự đầu tư hơn nữa để đích đến của mình vẫn còn hoài trước mắt.


- Cụ thể là...?
- Điều luôn khiến tôi hối tiếc nhất là sự thiếu quyết tâm. Tôi luôn đặt ra hàng loạt mục tiêu nhưng khi ngồi tổng kết lại công việc của mình đã làm được, tôi thấy có những mục tiêu tôi chưa hoàn thành. Còn trong cuộc sống, tôi luôn muốn mình là người đem lại niềm vui cho người khác. Tôi luôn cố gắng mỗi ngày để đạt mục tiêu này nhưng không nói thì ai cũng biết, đây là một điều rất khó.

- Nhiều người nhận định, Lam Trường hiện tại đã đổi khác rất nhiều?

- Thỉnh thoảng tôi hỏi bạn mình: “Có thấy Trường khác trước không? Bạn tôi bảo: “Hình thức bề ngoài thì vẫn vậy, trẻ trung và hay đùa giỡn nhưng tính tình thì thay đổi rất nhiều, trầm tĩnh và chững chạc hơn trước”. Tôi vui vì bạn tôi đã nói hộ tôi những gì mà tôi cảm nhận được về chính mình.


- Điều đó có ảnh hưởng đến công việc, tư duy về cuộc sống cũng như con đường âm nhạc của anh không?

- Thay đổi nhiều chứ. Bởi sự chững chạc luôn cho người ta những nhìn nhận chính xác hơn, tâm tính bình tĩnh hơn và trái tim hiền hòa hơn.


Sớm nhận được Giải Mai Vàng


Luôn kiệm lời và rất cẩn thận trước khi đưa ra một nhận định, quan điểm của mình, Lam Trường trở thành một ngôi sao mẫu mực của làng ca nhạc Việt, ít bị điều tiếng so với nhiều ngôi sao khác.

Năm 1998, Lam Trường đã vinh dự nhận được Giải Mai Vàng lần thứ IV, dành cho nam ca sĩ được yêu thích nhất, với ca khúc Tình thôi xót xa (nhạc ngoại, lời Việt: Bảo Chấn).

Ngay năm sau, anh tiếp tục nhận Giải Mai Vàng với ca khúc Một trái tim một quê hương (Phạm Trọng Cầu).

Năm nay, ca sĩ Lam Trường là một trong năm nam ca sĩ hát nhạc nhẹ được đề cử Giải Mai Vàng lần thứ XV- 2009.

 

                                                                                Theo NLĐ

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục