Khu dân cư xóm Mới, xã Tuân Đạo(Lạc Sơn) vui ngày hội.

Khu dân cư xóm Mới, xã Tuân Đạo(Lạc Sơn) vui ngày hội.

(HBĐT) - Đã thành nếp, cứ vào những dịp cuối năm, nhân dân các dân tộc huyện Lạc Sơn lại hân hoan đón “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân”. Người Mường Vang lại được đắm say trong ân tình, tay siết chặt tay hát mừng cuộc sống mới, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu.

 

“Chưa có năm nào, ngày hội đại đoàn kết các dân tộc ở quê tôi lại rộn rã, vui tươi đến vậy. Từ sáng sớm nhà nhà đã soạn sửa cho kịp dự ngày hội diễn ra tại điểm KDC”, ông Bùi Văn Sưn ở xóm Mới, xã Tuân Đạo phấn chấn. Đó là ngày mà người dân xóm Mới được cùng nhau ôn lại quá trình phấn đấu xây dựng đời sống văn hoá của một năm. Cùng với sự phát triển, đi lên của đất nước, công cuộc xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư đã được mỗi người dân trong xóm hưởng ứng, thấm nhuần. Bà con không chỉ đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, thuần phong mỹ tục mà còn đoàn kết chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Đây là năm thứ 8, xóm Mới giữ vững danh hiệu KDC tiên tiến. Các tiết mục hát, múa, hội cồng chiêng, các trò chơi dân gian như đánh mảng diễn ra trong suốt ngày hội lớn... khiến ánh mắt người già, nụ cười con trẻ thêm rạng rỡ.

 

Không khí từng bừng ngày hội tràn ngập khắp thôn, xóm Mường Vang. Người người súng sính diện áo mới, tiếng cười, giọng nói vang khắp bản, khắp làng. Với mọi người, ngày hội đã thực sự trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm bền lâu. 380/380 khu dân cư trong toàn huyện đã mở hội với tổng số 29.540 người tham dự. Đánh giá về ngày Hội năm 2009 và việc triển khai cuộc vận động tai địa phương, ông Bùi Xuân Thu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho biết: Quy mô tổ chức ngày Hội đại đoàn kết các dân tộc lan rộng ở 100% khu dân cư đã một lần nữa khẳng định ý nghĩa, hiệu quả thiết thực của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, là động lực để người dân Mường Vang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là trong những năm qua, bằng sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, khối Đại đoàn kết dân tộc mở rộng và phát huy sức mạnh. Từ đó, góp phần quan trọng cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, phát huy tinh thần dân chủ, giữ gìn ổn định chính trị - xã hội ngay từ cơ sở.

 

Thông qua cuộc vận động, khối Đại đoàn kết toàn dân, các tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở tiếp tục được củng cố về tổ chức, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận. Cuộc vận động góp phần động viên nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo, chăm sóc các gia đình chính sách, cưu mang những người gặp rủi ro, hoạn nạn, hoà giải mâu mắc trong nội bộ nhân dân, xây dựng tình làng nghĩa xóm, đấu tranh chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, làm lành mạnh quan hệ xã hội, xây dựng môi trường văn hoá ở KDC.

 

Mỗi KDC vững mạnh góp phần xây dựng xã hội vững mạnh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” ở Mường Vang đã xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở kế thừa và phát huy những kinh nghiệm, kết quả của các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của các ngành, đoàn thể, của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, chứng tỏ đây là cuộc vận động hợp ý Đảng, lòng dân, được lồng ghép vào các phong trào thi đua yêu nước thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ.

 

Đúng như những gì đã ký trong cam kết, nhân dân ở các KDC trong huyện đã và đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các nội dung cơ bản của cuộc vận động. Bà con tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập; các quy ước, hương ước được thực hiện nghiêm túc; các hủ tục lạc hậu được xoá bỏ, các lễ hội, quan hệ ứng xử, quan hệ họ hàng, làng xóm theo chiều hướng tốt đẹp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Tiêu biểu trong việc thực hiện tốt cuộc vận động là các KDC: Nam Hoà - xã Xuất Hoá, Riệc 1 - xã Mỹ Thành, Mới - xã Tuân Đạo... Với nhiều nỗ lực, năm 2009, toàn huyện có 265/380 KDC đạt danh hiệu KDC tiên tiến, 20.996 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá =71,5%. Số cơ quan văn hoá, trường học văn hoá năm sau cao hơn năm trước, riêng năm 2009 đã có 48/85 trường học văn hoá, 49/56 cơ quan  văn hoá. Song song với kết quả đạt được của cuộc vận động là những đổi thay đáng kể ở Mường Vang với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,9%, bình quân thu nhập đầu người đạt 6,8 triệu đồng/người/năm.

 

Với mỗi người dân Mường Vang, ngày hội mang đến nhiều cảm xúc, người người chung vui trong niềm vui của xóm làng, cùng quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các nội dung cuộc vận động trong năm tới.

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục