Cảnh trong phim Bỗng dưng muốn khóc

Cảnh trong phim Bỗng dưng muốn khóc

Kể từ khi ra đời đến nay khoảng 15 năm, phim truyện truyền hình (PTTH) Việt Nam ngày càng được đổi mới và phát triển, dần tìm ra hướng đi cho mình bằng cách chuyển dần từ cách làm phim điện ảnh sang đúng đặc trưng của PTTH. Xã hội hóa điện ảnh và truyền hình đã tạo nên sắc thái mới cho màn ảnh với nhiều tác phẩm khai thác về cuộc sống đương đại như: Ðô thị hóa, nông thôn thời kỳ đổi mới, tình yêu đôi lứa... PTTH đang là món ăn tinh thần không thể thiếu của người xem. Tuy nhiên, không phải lúc nào người ta cũng hoàn toàn hài lòng về chất lượng của những bộ phim được phát sóng.

Năm 2009, chỉ riêng Ðài Truyền hình Việt Nam đã phát sóng khoảng 1.000 tập phim truyện truyền hình mới. Số lượng phong phú, đề tài mà các nhà làm phim theo đuổi khá đa dang, nhưng chất lượng phim chưa tương xứng và hiệu quả xã hội không cao. Hầu như mở các kênh từ analog, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số, v.v, kênh nào cũng thấy có PTTH Việt Nam, nhiều đến mức tưởng như bão hòa và số phim hay không nhiều. Theo nhà biên kịch Ðoàn Minh Tuấn: "Phần lớn PTTH Việt Nam là phim hiện thực chứ đâu phải phim cổ tích mà nhân vật lại dễ khóc đến thế? Trên màn ảnh nhỏ, nông dân khóc, công nhân khóc, bộ đội khóc, doanh nhân cũng khóc. Khán giả không thích thư giãn bằng tiếng khóc mà thích những nhân vật mạnh mẽ, có quyết tâm, có nghị lực vượt qua khó khăn, vượt lên nỗi đau để đương đầu với thử thách...".  Trong các bộ phim, khó tìm thấy đôi mắt dịu dàng, sâu thẳm thủy chung và đầy tin cậy. Ða số diễn viên trong phim của ta, nam cũng như nữ, già cũng như trẻ, đều có ánh mắt dữ tợn, nhiều cảnh phim: con nhìn cha uất hận, vợ nhìn chồng như muốn thiêu cháy, sếp nhìn thư ký đầy nham hiểm, đối tác nhìn nhau đầy âm mưu. Nhiều phim sa vào chi tiết khá vụn vặt như chuyện nói xấu nhau của phụ nữ ở văn phòng, người nọ tìm cách hại người kia. Phim thì dài tập nhưng không để lại ấn tượng đối với người xem, không có gì để chiêm nghiệm và rút ra bài học.


Xem một số bộ phim, khán giả thấy lo lắng vì văn hóa công sở và lối ứng xử của giới trẻ hiện nay. Bên cạnh những bộ phim nhẹ nhàng, đơn giản và mang tính giải trí thu hút sự chú ý của người xem thời gian qua như: Cô gái xấu xí, Bỗng dưng muốn khóc còn lại, phần lớn phim "mới bật máy thu hình đã muốn tắt". Ðạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ: "Có rất nhiều nguyên nhân giải thích cho việc nhiều phim dở mà ai cũng kể ra được như đầu tư tài chính thấp kém, thiếu các điều kiện sản xuất, trình độ chuyên môn của đội ngũ sáng tác, diễn viên kém...". Vấn đề này được nói đi nói lại khá nhiều, nhưng trước hết theo ông, để có phim chất lượng tốt, các cơ quan quản lý (Ðài THVN) cần có những chủ trương rành mạch, cách đầu tư phù hợp, phải có kế hoạch đề tài để giao nhiệm vụ cho các đơn vị sản xuất, bảo đảm được tỷ lệ cần thiết cho mảng đề tài xã hội, tránh tình trạng thiên về phim giải trí đơn thuần, phim tuổi teen.


Song song với dòng phim giải trí, hiện có một dòng phim tạm gọi là phim chính luận, trực tiếp đề cập những vấn đề chính trị, xã hội đang được nhiều người quan tâm. Những bộ phim thuộc dòng chính luận về đề tài nông thôn thời gian qua cũng được nhiều người quan tâm như: Chuyện làng Nhô, Ðất là người, Ma làng, Gió làng Kình, về thành thị có: Ðèn Vàng, Luật đời, Cảnh sát hình sự (Cổ cồn trắng, Chạy án). Mức độ thành công của mỗi bộ phim sau khi phát sóng khác nhau nhưng cùng mang một âm hưởng chung. Ðó là các nhà làm phim dám nói thẳng, nói thật những vấn đề nhức nhối và mặt trái của xã hội. Dòng phim chính luận đã bám sát cuộc sống, làm thỏa mãn người xem bởi đã chỉ ra được mặt được và chưa được của một bộ phận cán bộ, lãnh đạo cả ở thành phố và nông thôn.


 Ðại diện cho BHD, đơn vị sản xuất bộ phim Bỗng dưng muốn khóc,  Cô gái xấu xí bà Ngô Thị Bích Hạnh cho rằng, muốn khuyến khích sản xuất được phim hay cần có cơ chế tài chính riêng cho từng thể loại, không nên chia đều như hiện nay, nhất là đối với các phim dành cho thiếu nhi và phim chính luận. Bất luận phim ở thể loại nào, muốn hấp dẫn người xem trước hết phải bằng cốt truyện, trong đó có những tính cách, lối ứng xử thú vị, cách giải quyết vấn đề khiến người xem phải tò mò theo dõi. Ðể chất lượng PTTH ngày một nâng cao, ngoài yếu tố con người, kỹ thuật, công nghệ làm phim cần phải có cơ chế khuyến khích bằng lợi ích cụ thể. Nhưng quan trọng nhất là cần phải nâng cao chất lượng PTTH, nhà sản xuất cần cho ra đời những bộ phim chất lượng, đi vào những vấn đề của cuộc sống chứ không nên chạy theo nhu cầu quảng cáo thuần túy.
 
 
 
                                                                                    Theo ND

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục