“Bài toán của tôi là làm sao khắc họa nên một bức tranh âm nhạc bằng những nét chấm phá”- nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ

- Phóng viên: Đã nhiều lần phụ trách vai trò biên tập âm nhạc cho lễ trao Giải Mai Vàng, liệu  phần âm nhạc của lễ trao giải năm nay có gì khác biệt so với những lần trước?

- Nhạc sĩ Đức Trí: Ngay bản thân chương trình lễ trao giải năm nay, kỷ niệm 15 năm Giải Mai Vàng, đã có những ý nghĩa khác biệt so với những lần trước rồi. Tuy nhiên, điểm chung của chương trình năm nay và những năm trước là âm nhạc chỉ mang tính phụ họa là chính.

Bởi mục đích chính của chương trình vẫn là trao giải, tôn vinh những nghệ sĩ đã có những đóng góp nổi bật trong năm và được khán giả yêu thích. Với trách nhiệm một người biên tập âm nhạc cho chương trình này, bài toán của tôi là làm sao khắc họa nên một bức tranh âm nhạc bằng những nét chấm phá. Qua đó, khán giả sẽ thấy được diện mạo chung của hoạt động nghệ thuật trong năm vừa qua đã đạt được những gì.


Nhạc sĩ Đức Trí sẽ đảm trách vai trò biên tập âm nhạc cho chương trình trao Giải Mai Vàng 2009. Ảnh: T.Trang


- Trong không nhiều tiết mục biểu diễn, liệu anh có thể khắc họa trọn vẹn điều mình muốn?

- Đó là điều cốt lõi và cũng là thách thức lớn với tôi khi nhận lời thực hiện chương trình này. Như tôi đã nói, chương trình chủ yếu dành cho việc trao giải nên âm nhạc chỉ đan xen vào như một yếu tố phụ họa hòng giảm bớt đi sự căng thẳng của cả người trong cuộc lẫn khán giả theo dõi chương trình. Sau khi suy tính, giải pháp của tôi là chọn những gì nổi bật nhất trong năm vừa qua để thể hiện. Tất nhiên bằng âm nhạc.


- Anh có thể cho một ví dụ cụ thể?

- Năm qua, chắc hẳn ai cũng từng nghe đến vở kịch ca nhạc Ngàn năm tình sử của Sân khấu Kịch IDECAF, một vở kịch ca nhạc thành công, tạo dấu ấn sâu sắc với khán giả. Tôi đã chọn một phần nhạc trong vở kịch ca nhạc này và xây dựng thành một tiết mục biểu diễn với cả ca sĩ và cả nghệ sĩ, gồm Quang Linh, Vân Khánh, Thành Lộc, Thanh Thủy.


- Liệu ít tiết mục quá có đủ sức thỏa mãn nhu cầu giải trí người xem không?

- Theo cảm nhận của tôi, khán giả đến với lễ trao Giải Mai Vàng bởi họ muốn được sống trong không khí hấp dẫn của một buổi lễ trao giải mà họ rất quan tâm chứ không chỉ đến để xem biểu diễn nghệ thuật. Chính vì vậy, việc quá nhiều tiết mục biểu diễn trong chương trình không chỉ phá cấu trúc chương trình của một lễ trao giải mà còn khiến khán giả chờ đợi căng thẳng và hồi hộp. Hơn nữa, tôi luôn có đủ niềm tin chẳng có ai bỏ dở buổi tiệc của mình cả khi những món ăn mà họ chờ đợi nhất vẫn chưa dọn ra.


- Mùa cuối năm, ai cũng bận rộn và anh cũng không ngoại lệ. Điều đó có khiến anh gặp khó khăn khi thực hiện chương trình này?

- Như tôi đã nói, âm nhạc thực chất được xây dựng với tính chất phụ họa cho một buổi lễ trao giải, tạo thêm không khí cho một ngày hội dành cho giới nghệ sĩ vào mùa cuối năm nên công việc của tôi cũng tương đối nhẹ nhàng chứ không như những chương trình thuần biểu diễn ca nhạc khác.


- Thêm một lần nữa cái tên Đức Trí được khán giả tin cậy và đề cử cho Giải Mai Vàng năm nay, điều đó có khiến anh thấy áp lực?

- Nhìn danh sách ứng viên của Giải Mai Vàng năm nay, tôi nhớ lại thời điểm 5, 10 năm trước khi cái tên Đức Trí cũng là một cây viết trẻ bên cạnh những nhạc sĩ gạo cội. Vì vậy, tôi hiểu rõ tâm trạng của những ứng viên còn lại. Tôi rất mong những gương mặt trẻ sẽ nhận được vinh dự giống tôi ngày trước. Bởi đó là cách khích lệ hiệu quả nhất để ngày càng có nhiều nhạc sĩ trẻ đóng góp cho sự phát triển chung của nền âm nhạc VN.

                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục