“Viết kịch bản nào cũng có cái khó riêng của nó nhưng với kịch bản thoại cho lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 15 này, tôi có cảm giác khó hơn một tí”- đạo diễn, biên kịch Lê Hoàng chia sẻ

. Phóng viên: Đây là lần đầu tiên, lễ trao Giải Mai Vàng 2009 nhờ hẳn một đạo diễn, biên kịch nổi tiếng như Lê Hoàng viết kịch bản lời thoại cho lễ trao giải. Với anh, điều đó có ý nghĩa gì?


- Đạo diễn Lê Hoàng: Đó là một vinh dự cho tôi nhưng ở một khía cạnh khác, Ban Tổ chức Giải Mai Vàng đang muốn có những đổi khác để thu hút khán giả. Đây cũng là điều cần thiết bởi ở bất cứ chương trình nào, giải thưởng nào, một hành trình kéo dài rồi cũng sẽ lặp lại chính nó nếu không có những thay đổi.


. Việc đầu tư này liệu có đủ sức tạo nên sự khác biệt cho lễ trao Giải Mai Vàng với rất nhiều chương trình trao giải hiện nay không, thưa anh?


- Điều đó thì chẳng ai dám khẳng định khi mà chương trình còn chưa diễn ra. Tôi vẫn cứ nói lại câu nói ưa thích của mình “cứ đến đấy đi rồi sẽ biết”. Thế nhưng, điều mà tất cả chúng ta đều không thể phủ nhận là kịch bản luôn đóng một vai trò quan trọng. Thế nhưng, nó hay hơn hay dở hơn thì còn phải xem đạo diễn nhào nặn và sử dụng nó như thế nào nữa.


. Là một đạo diễn, biên kịch nổi tiếng nhưng anh có gặp khó khăn gì không khi nhận viết kịch bản thoại cho lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 15 này?


- Viết kịch bản nào cũng có cái khó riêng của nó nhưng với kịch bản thoại cho lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 15 này, tôi có cảm giác khó hơn một tí. Bởi tất cả đều phải được viết dựa trên tình hình thực tế, trong khi kịch bản phim có thể viết theo trí tưởng tượng của mình rồi sắp xếp lại.

Không nói thì ai cũng hiểu, một kịch bản viết theo tình hình thực tế luôn bị những tình huống không thể nào lường trước được rình rập. Hẳn nhiên, những sự thay đổi ngoài ý muốn trong quá trình làm việc luôn khiến cho người ta bực mình.


. Làm thế nào để những nhân vật khách mời cũng sẽ nổi bật không thua kém những nhân vật được tôn vinh trong lễ trao giải?


- Tôi quan niệm một buổi lễ trao giải, đặc biệt là lễ trao Giải Mai Vàng thì không khí nghệ sĩ phải được bao trùm rồi mới tính đến sự sang trọng. Thế nên, tất cả thoại viết cho khách mời trao giải đều theo đúng tiêu chí hồn nhiên, dí dỏm.

Điều đó sẽ không chỉ đủ sức tạo nên một không khí vui vẻ của một lễ hội mà còn làm giảm bớt đi sự căng thẳng. Thế nên, chả có lý do gì mà tôi phải đắn đo suy nghĩ nên đặt người này ở vị trí này hay người kia phải ở đâu để nổi bật. Bởi tất cả họ đều là những bông hoa rất đẹp trong một bình hoa sang trọng.



. Chương trình chủ yếu là trao giải, chiêu thức để anh giữ chân khán giả hay chí ít thu hút sự tập trung của khán giả?


- Chiêu thức quan trọng nhất nhằm tạo nên sức hút cho một buổi lễ trao giải gồm 3 yếu tố: lời nói của những người làm nhiệm vụ dẫn dắt chương trình về cách giới thiệu các tiết mục; sự dí dỏm của các vị khách mời trao giải và cảm xúc của những người có mặt tại buổi lễ trao giải.

Trong quyền hạn của mình, 2 yếu tố đầu, tôi có thể bảo đảm nhưng cảm xúc của khán giả, của nghệ sĩ tham dự chương trình thì có trời mới biết nó sẽ diễn biến thế nào. Thế nên, điều mà tôi dám hứa chỉ là cố gắng hết sức mình mà thôi.


. Mối dây liên kết của những nhân vật khách mời với các hạng mục trao giải là gì, thưa anh?


- Theo quan điểm của tôi, trẻ đẹp là yếu tố đầu tiên bởi đây là một ngày hội. Giải của chúng ta là Giải Mai Vàng chứ không phải thỏi vàng hay bất kỳ điều gì đó khác. Mai là một loài hoa đẹp mang trên mình nó những thông điệp đầy yêu thương.

Thế nên, tôi chọn khách mời cho chương trình cũng dựa trên tinh thần đó. Chính vì vậy, khán giả đừng bao giờ nghĩ phải là một nghệ sĩ kỳ cựu, một nhân vật đã từng đoạt giải trao giải cho người đoạt giải. Điều đó nghiêm trọng quá.

Với tôi, đây là một ngày hội và ai cũng có quyền chúc mừng cho chiến thắng của một nghệ sĩ nào đó. Có thể đó là một người bạn, một người hâm mộ hay một người thân trong gia đình trao tặng cho nhau mà thôi.


. Anh là một đạo diễn phim nổi tiếng cá tính, một cây bút dí dỏm sâu sắc nổi danh trong làng báo với bút danh Lê Thị Liên Hoan, những điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào đến nội dung kịch bản thoại cho chương  trình trao giải như Mai Vàng?


- Cá tính của tôi có thể được xuất hiện hay bị bào nhẵn bởi bàn tay của người đạo diễn. Nếu anh ấy cho tôi xuất hiện thì tôi xuất hiện, nếu anh ấy bảo điều ấy không cần thiết thì tức là tôi không có mặt. Thế thôi.


. Anh cũng là một đạo diễn luôn khát khao có những đổi mới cho phim Việt, anh đã làm nên những bộ phim ít nhiều khác biệt. Tham gia công việc viết kịch bản thoại cho chương trình trao giải Mai Vàng 2009, anh có kỳ vọng gì không qua chương trình này?


- Ước mơ thì nhiều lắm nhưng tôi chẳng dại gì nói ra ước mơ của mình. Mình cứ làm đã rồi hẵng hay.

 

 

                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục