Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc gửi bài viết thể hiện quan điểm riêng xung quanh việc bản nhạc "Pizzicato Việt Nam" của ông dàn nhạc có thể chơi được không? Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Tôi thực sự không có nhiều thì giờ để đôi co trước bàn dân thiên hạ. Tôi cần thì giờ để viết nhạc. Tuy vậy cũng xin có vài lời để phúc đáp lại bài báo “Không ai tự ý gạt tác phẩm của NS Đặng Hữu Phúc”. Và cũng chỉ đi vào điểm chủ chốt trong cuộc tranh luận này là: bản nhạc “Pizzicato Việt Nam” dàn nhạc có thể chơi được không?

Mô tả ảnh.
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc chỉ huy dàn nhạc chơi bản hợp xướng "Đất nước".

Qua bài báo tôi thấy nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã lấy bằng chứng là Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (GHQGVN) biểu diễn bản Pizzicato “đã chơi vô cùng bì bõm” để chứng minh rằng bản nhạc này là không thể chơi được. Tôi là người có mặt trong buổi diễn đó (20/5/09) và thấy hội đồng chấm khí nhạc không có ai dự cả (các nhạc sĩ sáng tác VN rất ít đi nghe hoà nhạc giao hưởng), ngoài ông Quân. Vậy rõ ràng người kết luận bản nhạc không thể chơi được chỉ là ông Quân. Vả lại chính ông Quân cũng đã nói điều này với tôi từ lâu nhưng tôi chưa có dịp phản bác lại.

Tôi cũng đã nói rất rõ: cần phải rạch ròi khái niệm “dễ” - “khó” với “đánh được” - “không đánh được”. và người sáng tác chuyên nghiệp là phải sáng tác cho một nhạc công lí tưởng, dàn nhạc lí tưởng. Nghĩa là người biểu diễn phải nâng mình lên, hoàn thiện mình, để có thể biểu diễn thành công ý đồ của tác giả, chứ không phải viết dễ để chiều theo trình độ người biểu diễn (trừ những tác phẩm viết cho thiếu nhi với mục đích sư phạm như của P.Tchaikovski, R.Schumann, S.Prokofiev, B.Bartok…v.v.)

Mô tả ảnh.
Một buổi biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam

Lịch sử âm nhạc chuyên nghiệp trên thế giới đều biết những tác phẩm viết cho Violon của N.Paganini (1782-1840) là những tác phẩm cực khó (như 24 bản Capriccio cho Violon solo), chỉ những danh cầm hạng nhất mới có thể chơi đúng tốc độ do ông ghi.

Tương tự, những bản Etude cho piano của Carl Czerny (1791-1857) rất hiếm ai có thể chơi đúng được tốc độ mà ông ghi (chắc chỉ có F.Liszt, thiên tài piano, học trò của ông mới chơi được). Và nếu theo lập luận của ông Quân thì những tác phẩm đó không có giá trị, vì có thể nói những nhạc công người Việt Nam hiện nay khó có ai chơi đúng tốc độ được ghi trên những bản nhạc đó.

Nói vậy không có nghĩa rằng tôi đã viết bản “Pizzicato Việt Nam” khó và nhanh đến mức không chơi được. Theo đánh giá của tôi thì chỉ cần một dàn nhạc trình độ khá, với một chỉ huy giỏi và chịu khó luyện tập thì đều có thể chơi tốt bản nhạc này.

Trở lại ý kiến của ông Quân về Dàn nhạc GHQGVN. Đây là một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp theo tôi là nhất ở Việt Nam hiện nay bởi họ đã làm được điều mà không nhà hát quốc gia nào làm được, đó là có chương trình biểu diễn trước cho cả một năm. Ngày nào, tháng nào, giờ nào? Diễn ở nơi nào? Ai độc tấu, ai chỉ huy? Chơi tác phẩm của nhạc sĩ nào? Tất cả đã được lên chương trình trước. Một năm Dàn nhạc biểu diễn tới 60 buổi. Có thể nói đó là một cuộc cách mạng về tổ chức mà giám đốc Ngô Hoàng Quân đã làm được, theo chuẩn của các Dàn nhạc chuyên nghiệp trên thế giới

Các buổi hoà nhạc hầu như đều do các chỉ huy nổi tiếng của nước ngoài chỉ huy. Nhất là nhạc trưởng Nhật Bản, Tetsuji Honna, ông hiện là giám đốc âm nhạc và chỉ huy chính của Dàn nhạc GHQGVN (ông nhận lương của Việt Nam là 2 triệu đồng/tháng!).

Tôi đã từng là người chơi piano (pianiste) của Dàn nhạc trong 22 năm (1979 - 2001) và cũng đã làm nhạc công piano dưới đũa chỉ huy của nhạc trưởng Tetsuji Honna nhiều lần. Tôi vô cùng kính phục sự hi sinh cho âm nhạc của ông. Đã gần mười năm nay, ông gắn bó với dàn nhạc với bao nhiêu tâm huyết mà không phải vì mục đích vật chất.

Một năm có lẽ ông ở Việt Nam tới hơn 10 tháng, niềm hạnh phúc của ông đơn giản chỉ là được cống hiến cho âm nhạc đích thực một cách âm thầm. Trong hoàn cảnh nước ta còn nghèo, nếu bỏ tiền ra thuê một nhạc trưởng tầm cỡ như Tetsuji Honna (ông đã đoạt nhiều giải thưởng về chỉ huy quốc tế) thì chắc chắn là không có. Tôi nghĩ nếu Nhà nước ta phong danh hiệu Anh hùng lao động cho ông cũng là xứng đáng, cho dù điều ông đeo đuổi chỉ là âm nhạc và âm nhạc.

Mô tả ảnh.
Nhạc trưởng Tetsuji Honna chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam chơi bản "Pizzicato Việt Nam"

Tất cả những chương trình biểu diễn của dàn nhạc đều phải đạt tiêu chuẩn về chuyên môn và tính chuyên nghiệp, nhất là đối với nhạc trưởng Tetsuji Honna, thì yêu cầu về chất lượng luôn rất nghiêm khắc và được đặt lên hàng đầu, vì đó là vấn đề sống còn của dàn nhạc. Vì vậy ông Quân nói “họ đã chơi vô cùng bì bõm” thì cái dàn nhạc đó là cái dàn nhạc gì mà coi thường khán giả, biểu diễn “bì bõm” tại một trung tâm văn hoá lớn nhất của đất nước là Nhà hát Lớn thành phố Hà Nội? Và trình độ của ông nhạc trưởng nữa?

Thật là một sự xúc phạm lớn đến một Dàn nhạc GHQG, với những nghệ sĩ hàng đầu về giao hưởng ở Việt Nam. Một sự xúc phạm không thể tha thứ đối với nhạc trưởng Tetsuji Honna đáng kính.

Nếu là một người thường, phát biểu như vậy thì ít ai để ý. Nhưng đây lại là phát biểu của ông Chủ tịch Hội nhạc sĩ VN thì người ta có thể sẽ nghĩ đó là một ý kiến chính thống. Vì vậy tôi nghĩ với lời phát biểu này, người đọc sẽ hiểu sai về Dàn nhạc GHQGVN. Tôi đề nghị ông Quân công khai xin lỗi Dàn nhạc và cá nhân nhạc trưởng Tetsuji Honna trên công luận.

                                                                                  Theo Vnn

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục