Trình tấu chiêng trong lễ hội A Riêu của người Pa Kô.

Trình tấu chiêng trong lễ hội A Riêu của người Pa Kô.

Trong cuộc hành trình những sinh hoạt và tập tục của người Pa Kô - người anh em thứ 55 đang được lập hồ sơ công nhận ở huyện miền núi Thừa Thiên - Huế (TT-H) mới đây, chúng tôi may mắn được gặp già làng Quỳnh Át. Già được mệnh danh là “báu vật sống” của người Pa Kô ở thôn Lê Triên, xã Hồng Trung, A Lưới.

Tay chiêng điêu luyện

Cộng đồng người Pa Kô ở huyện miền núi A Lưới, tỉnh TT-H hiện có hơn 18.000 người, nhưng khi muốn tìm hiểu về tiếng chiêng, một trong những nhạc cụ làm nên phần hồn cho các lễ hội, người ta lại đưa chúng tôi đi gặp một cụ già đã lãng đãng. Là bởi bao nhiêu năm nay do cuộc sống khó khăn, người Pa Kô mải lo miếng cơm manh áo nên không còn thời gian chú ý đến việc gìn giữ các giá trị văn hoá dân tộc, đặc biệt là chiêng. Bây giờ, người Pa Kô đánh được chiêng (chưa nói đến việc đánh đúng, đánh hay) chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Người làng nói già Quỳnh Át đã ngoài trăm tuổi. Nhưng già nói không biết, chỉ nhớ là được sinh ra vào mùa lúa mới, và đến nay già không còn nhớ là mình đã sống qua bao mùa lúa mới nữa. Già kể mình say mê tiếng chiêng từ khi còn là một đứa bé cởi truồng. Thời đó, mỗi khi làng mở lễ hội, già lại lon ton chạy theo cha để được nghe tiếng chiêng. Cha già cũng là một trong những người đánh chiêng hay nhất của cộng đồng Pa Kô thời ấy. “Mình chịu khó nên cha mình chỉ bày cho mấy ngày là mình đánh và thuộc hết các bài chiêng”, già nói.

Sau khi được cha truyền nghề, cậu bé Quỳnh Át tập luyện để rồi trong một lễ A Riêu (lễ hội lớn nhất của người Pa Kô, tương tự như lễ tảo mộ của người Kinh), bất ngờ thay cha trình tấu những giai điệu chiêng làm ngỡ ngàng cả cộng đồng. Một thời gian sau, cha mất, chàng trai trẻ nghiễm nhiên được người làng cử thay cha đánh chiêng trong những dịp lễ hội.

“Ngày trước khi còn trẻ, ngoài việc đánh chiêng cho lễ hội, già Quỳnh Át còn thường xuyên đại diện cho người Pa Kô đi thi đánh chiêng trong các dịp giao lưu văn hoá các dân tộc không chỉ ở TT-H mà còn đến tận Quảng Trị, Quảng Nam, và lần nào già cũng mang vinh quang về cho cộng đồng”, ông Hồ Văn Hạnh, Bí thư Đảng uỷ xã Hồng Trung, cũng là một người Pa Kô, khoe.

Già Quỳnh Át đang trình tấu chiêng.

Chuyện một lúc, già Quỳnh Át đứng lên lấy ra một chiếc chiêng để “biểu diễn”. Già vừa đánh chiêng vừa múa xoay tròn bên bếp lửa. Những đứa trẻ, thanh niên, đến những thiếu nữ trên nương nghe tiếng chiêng của già Quỳnh Át nổi lên bên ngôi nhà dài, họ hội tụ về, cùng chung thêm điệu nhảy, điệu múa…

Dứt tiếng chiêng, mồ hôi lăn dài trên tráng, già cười móm mém bảo: “Mệt, già mệt lắm nhưng tiếng chiêng, tiếng khèn là báu vật của núi rừng phải gìn giữ, lâu cũng phải nổi chiêng, nổi khèn lên để đánh thức bản, làm vui cho bản và để con cháu còn học để biết thổi cái kèn Âng krao, Âng  qoại… gọi bạn tình nữa chứ”.

Làm già làng lâu nhất

Già tự hào bảo người Pa Kô mình có nhiều lễ hội hay lắm như là  lễ hội A Da - lễ hội ăn mừng lúa mới để tri ân mùa màng, để tạ ơn đất trời, nắng mưa, dông gió, sông suối, núi rừng, cây cối và cả ma quỷ. Ở lễ cúng A Da, điều mong mỏi nhất là mỗi nhà mỗi bếp cũng như cả làng được bình yên, con người được mạnh khoẻ, mùa vụ năm tới bội thu.

Già Quỳnh Át được người trong làng tôn là “báu vật sống”, ngoài lý do sống lâu, biết nhiều, nhớ dai; già còn là một biểu tượng của người Pa Kô. Người làng kể: “Quỳnh Át vốn là con nhà khá giả, ngày trẻ nổi tiếng khắp vùng không chỉ với tài đánh chiêng giỏi, mà còn hát rất hay. Tiếng chiêng già đánh ngân vang khắp cả núi rừng, tiếng Ântoong Atục (nhạc cụ gồm 3 thanh gỗ, một ống tre) của già xua đuổi hết những bầy thú dữ. Tiếng kèn Âng Krao, Âng qoại, Ti reel của già đắm hồn biết bao thiếu nữ..”.

Với uy tín và tài năng, già Quỳnh Át được người dân bầu làm trưởng làng từ thời Pháp thuộc, và già làm cho đến... năm 2005 mới “nghỉ hưu” do không còn sức. Theo ông Hồ Văn Hạnh thì già Quỳnh Át là người Pa Kô làm trưởng làng lâu nhất từ trước tới nay.

Bây giờ, dù đã thôi không còn làm trưởng làng và đã chân yếu tay run, nhưng khi người làng cần tiếng chiêng của đồng bào mình được vang lên bởi những người trẻ, già lại không quản công tổ chức dạy đánh chiêng cho các thanh niên trong làng vào những ngày đầu các tháng. Già nói: “Những gì mình học được từ cha ông, mình sẽ truyền lại cho con của mình, người anh em của mình. Khó lắm nhưng mình sẽ dạy cho đến khi nào đánh được như mình mới thôi. Khó lắm nhưng những gì cha ông mình có thì nay mình phải làm lại được, phải giữ được..”.

                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục