Nhiều trục trặc xảy ra quanh chuyện tổ chức cuộc thi Hoa hậu (HH) Thế giới 2010 ở VN mà mới đây nhất là tuyên bố bất ngờ của ông Hoàng Kiều - Chủ tịch Tập đoàn RAAS - rút lại vai trò tổ chức cuộc thi HHTG 2010.

Vậy là cho đến giờ phút này, mới chỉ có 2 cuộc thi quốc tế được xác nhận sẽ diễn ra tại VN trong năm nay. Đó là cuộc thi HH Thế giới người Việt và HH Trái đất.

"Chen chân" để có cửa, rồi lại rút lui

Những tưởng quy chế của Bộ VHTTDL nhằm siết chặt việc tổ chức thi sắc đẹp sẽ khiến số lượng cuộc thi ở VN giảm thiểu tối đa, nhưng không. Trong năm 2010, nếu RAAS chưa rút lui khỏi dự án tổ chức HH Thế giới, thì họ sẽ tổ chức được một lúc 2 cuộc thi: HHTG VN và HH Thế giới. Rồi trước đó, một tờ báo cũng rục rịch muốn tổ chức thi HH 2010, nhưng bị truất quyền.

Do vậy, những cuộc "chen chân" để có cửa tổ chức một cuộc thi sắc đẹp tầm quốc gia duy nhất bớt gay gắt. Tuy nhiên, theo thoả thuận mới nhất, dự án HH Trái đất tại VN có khả năng sẽ diễn ra vào năm chẵn, liên tục từ 2010 và BTC cuộc thi HH Hoàn vũ cũng muốn quay lại VN vào năm 2011.

Đằng sau mỗi dự án tổ chức thi HH là những "thương vụ" lớn là điều đương nhiên. Tuy nhiên, còn nhớ, "thương vụ" đắt tiền mà ban tổ chức (BTC) HH Hoàn vũ thực hiện năm 2008 đã khiến đơn vị tổ chức phải lao đao vì chi phí cho cuộc thi này tối thiểu là 15 triệu USD, trong đó tiền bản quyền cuộc thi là 7 triệu USD.

Chưa hết, BTC là Cty Hoàn Cầu còn phải chi hơn 35 triệu USD để xây khu giải trí phức hợp Diamond Bay, trong đó có ngôi nhà "thông minh" với chi phí 1,8 triệu USD. Tốn kém như vậy, nhưng thử hỏi, BTC đã thu lại được gì? Vì sao người ta vẫn thường tuyên bố "dù lỗ vẫn phải làm"? Điều đó chỉ người trong cuộc mới biết trọn giá của những "thương vụ" kiểu trên - những dự án đất đai và khu nghỉ dưỡng cao cấp...

Đắt tiền hơn nữa là quyền tổ chức thi HH Thế giới. Theo ông Hoàng Kiều - Chủ tịch Tập đoàn RAAS, muốn đăng cai cuộc thi này, phải tạm chi khoảng 10 triệu USD. Chi phí lớn như vậy, song chưa hết, còn kéo theo những "thương vụ" đất đai khác, mà khi thoả thuận không thành với Khánh Hoà, và nhắm thấy những dự án ở Tiền Giang không khả thi, ngày 28.1, ông Hoàng Kiều chính thức tuyên bố rút lui, không tổ chức cuộc thi này ở VN.

Gánh nặng trút vào nơi tổ chức

Đến thời điểm này, nơi đứng tên nhà tổ chức cuộc thi HH Thế giới 2010 - UBND tỉnh Khánh Hoà đang đứng trước bài toán khó giải. Một khi Tập đoàn RAAS (Mỹ) rút lui, nghĩa là không còn số tiền tài trợ mua bản quyền 10 triệu USD cho cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh này, thì làm sao huy động nhà tài trợ nào tiếp tục ra gánh vác?

Trong trường hợp không gánh nổi, thì nhà tổ chức sẽ "thanh minh" với tổ chức HH thế giới ra sao, một khi đã ký kết văn bản ghi nhớ? Hay nếu "cơm không lành, canh không ngọt", ông Hoàng Kiều sẽ mang dự án này đến một nước nào khác? Và uy tín của nước đăng cai hụt sẽ thế nào?

Không phải ngẫu nhiên mà một trong những tập đoàn lớn như Vincom hăng hái nhảy vào tài trợ cho cuộc thi HH Trái đất. Vả lại, ở Khánh Hoà còn có công ty có kinh nghiệm tổ chức thi HH như Hoàn Cầu. Vấn đề là trong khi các cuộc thi khác có quy mô nhỏ hơn, khả năng chi phí chấp nhận được, thì những cuộc "đổ tiền như nước" vào việc tổ chức thi HH Thế giới, Hoàn vũ vẫn nên xem lại ở tính hiệu quả?

Người ta chưa quên cuộc thi HH Hoàn vũ 2008 để lại dư âm không đẹp ở phần cuối, cũng như sự cập rập quá mức trong quy trình tổ chức cuộc thi HH Quý bà thế giới 2009. Và thực tế 9 phút "huy hoàng" quảng bá về hình ảnh VN trên bộ phim tài liệu quảng cáo, cũng như độ lan toả của du lịch VN với thế giới thông qua các cuộc thi HH quốc tế, như được hứa hẹn vẫn khá mờ ảo và liệu có đáng để phung phí hàng chục triệu USD như vậy?

VN vẫn có tiếng "nghèo mà chơi trội", phải chăng thực chất tất cả đều chỉ là sân chơi sau của các "đại gia"?

                                                                                 Theo Báo Laodong

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục