Với 20 trang sách in màu rực rỡ, với nét vẽ trẻ trung, màu sắc tươi sáng cùng những lời thơ trong trẻo được viết bởi nhà thơ Phan Thị Vàng Anh, “Tết Của Em” xứng đáng trở thành món quà Xuân đầy ý nghĩa mang tính giáo dục cao dành tặng các em khi Tết đến.

Câu truyện tinh tế và sâu sắc về lòng biết ơn

Đây không phải là lần đầu tiên nhãn hàng Omo thực hiện những tập truyện tranh mang đậm chất cội nguồn, truyền thống và hướng trẻ đến hình thức vừa học vừa chơi, và tương tác với các nhân vật trong truyện. Thế nhưng, điều thú vị là trong từng ấn phẩm đặc biệt mỗi năm, Omo luôn cố gắng thay đổi về hình thức lẫn nội dung, để trẻ (và cả phụ huynh) luôn có được cảm giác bất ngờ, thích thú khi cầm trên tay một “món quà Xuân” mới.
 
Chủ đề được chọn trong “Tết Của Em” năm nay là hướng dẫn trẻ vừa học vừa trải nghiệm về lòng biết ơn một cách tinh tế, nhẹ nhàng, phù hợp với tâm lý độ tuổi của trẻ. Lấy “bối cảnh” là giấc mơ của một cậu bé ngay trước đêm giao thừa, “Tết Của Em” lần lượt đưa trẻ “đi” qua những vùng miền khác nhau của đất nước, ngắm nhìn và tham gia vào những hoạt động đón Tết cổ truyền như: đua thuyền, đấu vật, thả chim, nhảy sạp… thông qua nội dung được thể hiện bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh.

Phảng phất trong câu chuyện về giấc mơ của cậu bé, những lời thơ trong trẻo cũng nhắc nhở trẻ một cách kín đáo rằng gia đình là quan trọng nhất, và dù đi qua nhiều nơi thì cậu bé - nhân vật chính của câu chuyện - vẫn chọn được đón Tết cùng ông bà, cha mẹ. Câu chuyện kết thúc bằng cảnh giao thừa khi cậu bé đón thời khắc đầu tiên của năm mới với gia đình, rồi bày tỏ lòng biết ơn, những lời cảm ơn chân thành với ông bà, cha mẹ bằng những lời chúc sâu sắc đầu năm.

Ông Dương Trung Quốc - Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Giáo dục Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội đã nhận xét: “Khi đọc truyện, các em sẽ cảm nhận được tình cảm nồng ấm giữa ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. Cảnh quây quần của các thế hệ bên bàn thờ gia tiên, cha mẹ kính cẩn, ân cần chăm sóc ông bà làm cho các em hiểu hơn về lòng biết ơn, và nâng niu tình cảm gia đình nồng ấm ấy... Đó không chỉ là một niềm mơ ước của các em, mà đôi khi là những giấc mơ của cả người lớn… Đó cũng chính là những giá trị truyền thống làm nên vẻ đẹp của người Việt Nam.”

Giúp trẻ học và “trải nghiệm” lòng biết ơn một cách sống động và gần gũi 

Một điểm đặc sắc được các bậc phụ huynh, các chuyên gia tâm lý đánh giá rất cao ở tập sách là tính tương tác và những trò chơi “trải nghiệm” đi kèm với từng trang truyện. Mỗi vùng đất và trò chơi của các em “đi qua” đều ẩn chứa những lời nhắn nhủ về tinh thần tập thể, sự yêu quý thiên nhiên và việc các em nên hòa đồng với bạn bè, mọi người xung quanh.

Cuốn sách gồm 20 trang in màu trên chất liệu giấy ngoại nhập theo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cho trẻ em. Kết cấu của cuốn sách cũng được nghiên cứu và xây dựng theo kỹ thuật “play book”, là hình thức sách “học mà chơi” đã được áp dụng cho tủ sách trẻ em ở các quốc gia trên thế giới. Thiết kế bao gồm những hình vẽ dập nổi, để khi trang sách được mở ra, các em sẽ được thưởng thức khung cảnh 3D sống động như thật. Đặc biệt, phần cuối cuốn truyện còn được đính kèm một bộ lịch cho năm mới, trong đó là 6 trò chơi dân gian, gắn liền với những phong tục tập quán của người Việt Nam; là cơ hội để trẻ tự thực hành và trải nghiệm ý nghĩa thú vị của từng câu truyện.

“Cùng với thông điệp mà Omo muốn gửi trong dịp Tết Canh Dần 2010: “Trẻ học cảm ơn, cành vươn lộc Tết”, cuốn sách chính là một phần “chơi mà học, học mà chơi” đầy sinh động để khuyến khích các em bày tỏ lòng biết ơn với ông bà cha mẹ, mang lại cho người thân của mình những niềm hạnh phúc bất ngờ nhân dịp năm mới.”  TS. Đinh Phương Duy – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Tp. Hồ Chí Minh. 

Được biết, “Tết Của Em” sẽ được phát hành 6.500 cuốn để tặng cho các thư viện và các em học sinh giỏi tại 130 trường tiểu học ở các khu vực thành phố nhỏ và tỉnh lị trên toàn quốc vào dịp sơ kết học kỳ I. Các trường tiểu học được tặng sách sẽ sử dụng cuốn sách này trong các giờ học kể chuyện, hướng dẫn các em học và thực hành bày tỏ lòng biết ơn trước thềm Tết Canh Dần 2010.

Hoặc có thể truy cập vào trang web www.vuonxuantangme.com để tải ngay ebook sinh động và giúp bé trồng hoa gửi tặng những nguời thân yêu."

                                                                                      Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục