Nhiều năm nay, tết là mùa chạy của rất nhiều nghệ sĩ, diễn viên trong giới sân khấu với vô số sô diễn, kịch mục mới, các chương trình giải trí. Nhưng đồng hành cùng “tết chạy” của giới diễn viên, ít ai để ý đến “tết chờ” của giới bầu sô và đạo diễn sân khấu mỗi độ xuân về!

Hình ảnh buổi phúc khảo vở kịch Nhất vợ nhì trời tại nhà hát Thế Giới Trẻ với diễn xuất tạm của các diễn viên trẻ thay Phi Thanh Vân và Thanh Thúy - Ảnh: T.T.D.

Đến thời điểm này, sân khấu TP.HCM dự kiến có khoảng 20 vở diễn mới được dàn dựng cùng rất nhiều tiểu phẩm hài ở các tụ điểm để phục vụ lịch diễn Tết Canh Dần. Đặc biệt năm nay có thêm sự góp mặt của nhiều điểm diễn mới cùng tham gia thị trường kịch tết: sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, nhà hát Thế Giới Trẻ (Công ty Sài Gòn Phẳng), nhà hát Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, sân khấu Superbowl (kịch Hồng Vân) với khá nhiều vở kịch ra mắt.

Trong khi các sân khấu, điểm diễn đang nở nồi đáng kể thì lực lượng diễn viên hầu như không tăng thêm là bao. Chưa kể tết là thời điểm các nghệ sĩ tranh thủ chạy sô. Chính vì thế tình trạng khan hiếm diễn viên trở nên vô cùng cấp thiết trong những ngày cận tết.

Giải pháp tạm

Tập đêm thay cho ngày, bố trí diễn viên kíp hai hay chuẩn bị gấp đôi kịch bản... cũng chỉ là những giải pháp tạm thời mang tính đối phó qua ngày.

Một nền sân khấu chuyên nghiệp sẽ không tồn tại chuyện ai phải chờ ai, người này phải năn nỉ người kia hoặc cả êkip phải điều chỉnh chỉ vì một cá nhân, mà chỉ có niềm hạnh phúc và sự cố gắng hết mình của người nghệ sĩ khi được tham gia một tác phẩm nghệ thuật.

Đó cũng là điều mà NSƯT Hồng Vân hay NSƯT Thành Hội, Ái Như luôn ấp ủ khi bắt đầu nghiệp làm bầu: xây dựng một nền sân khấu bán vé bằng chất lượng nội dung chứ không bằng những cái tên ngôi sao.

Tập ngày không thể, phải tập đêm!

Sau thành công của vở hài Sui gia đại chiến vào tết năm ngoái, năm nay diễn viên trẻ Gia Bảo thừa thắng xông lên đầu tư khá nhiều tiền để thực hiện vở Nhất vợ nhì trời (công diễn tại nhà hát Thế Giới Trẻ) quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng. Khi poster đã in xong và có tên của danh hài Hoài Linh thì cả êkip mới ngã ngửa vì Hoài Linh đã kín hết lịch tết từ trước, không thể diễn chèn thêm suất nào vào nữa, chỉ có thể diễn những suất đặc biệt sau tết.

Thế là Gia Bảo đành phải cho in lại poster, băngrôn và tờ rơi để không bị mang tiếng “treo đầu dê bán thịt chó”. Trong vở cũng có sự tham gia của người mẫu Phi Thanh Vân và diễn viên Thanh Thúy, nhưng vì hai nghệ sĩ này đều quá bận công việc và chuyện gia đình nên đạo diễn Trần Ngọc Giàu buộc phải cho hai diễn viên trẻ khác tập thế để diễn tạm cho hội đồng phúc khảo duyệt, kèm lời hứa: “Đến tết diễn cho khán giả chắc chắn sẽ có Phi Thanh Vân và Thanh Thúy!”.

Diễn viên Cát Tường năm nay đầu tư dựng vở Hợp đồng nuôi cha tại sân khấu 5B và hợp tác với Công ty V-art dựng vở Xin lỗi em chỉ là con đĩ tại nhà hát Hòa Bình cũng đã rất hồi hộp cho sự ra đời của những đứa con tinh thần của mình. Hợp đồng nuôi cha được đạo diễn trẻ Ngọc Tưởng dàn dựng trong vòng hai tháng (mà lẽ ra chỉ mất khoảng nửa tháng) do không thể tập hợp được đủ diễn viên để tập vì ai cũng có lý do cáo bận.

Trong suốt quá trình tập vở, anh cũng thường xuyên phải lên sân khấu trong vai trò... tập thế. Thậm chí đến những ngày cuối cùng, cả êkip đành phải tập từ 0g đến gần sáng để kịp lịch phúc khảo. Trong khi đó, vở Xin lỗi em chỉ là con đĩ chỉ mới phá đường dây sơ sơ, đành phải dời lại đến sau tết. Còn vở Bí mật hạnh phúc cũng của sân khấu 5B do đạo diễn Trần Minh Ngọc dàn dựng đến thời điểm này (6-2) vẫn chưa thống nhất xong diễn viên, và chỉ còn đúng... ba ngày để tập vì ngày 8-2 là phúc khảo.

Sân khấu kịch Sài Gòn lúc đầu công bố bốn vở tết nhưng hiện nay chỉ kịp ra mắt hai vở: Vũ nữ chân dài (tác giả Lê Quốc Tùng, đạo diễn Hoàng Sơn) và Hảo ngọt (tác giả Trang Kim Chi, đạo diễn Hữu Nghĩa). Sân khấu kịch Hồng Vân cũng buộc phải ngưng vở Chuyện miệt đồng của đạo diễn Trung Dân và Gái@yahoo.com của đạo diễn Thanh Sơn vì các nghệ sĩ tham gia không đảm bảo được thời gian.

Những “kế hoạch B”

Để đối phó với tình trạng thiếu hụt diễn viên, đạo diễn Hoàng Duẩn của Nhà hát kịch TP.HCM đã nhanh tay lên lịch diễn từ trước tết hơn hai tháng để các nghệ sĩ ưu tiên sắp xếp và tham gia các vở của nhà hát. Vì thế đến thời điểm này cả năm chương trình phục vụ tết của Nhà hát kịch TP đều đã được duyệt xong từ trước và tương đối ổn định về lực lượng diễn viên.

Trong khi đó sân khấu Hoàng Thái Thanh của bộ đôi nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như cũng đã lo xa bằng cách đặt vấn đề trước với các nghệ sĩ được mời, nếu ai không đảm bảo được thời gian cho vở diễn thì Hoàng Thái Thanh sẽ lập tức bố trí ngay dàn diễn viên kíp hai cùng tập song song một cách nghiêm túc để có thể thay nhau diễn.

Còn bà bầu Hồng Vân do năm nay “nở” đến bốn điểm diễn: Phú Nhuận, Kim Châu, Nhà hát TP và Superbowl nên dùng đến giải pháp “kế hoạch B”: chuẩn bị gấp đôi lượng kịch bản để nếu kế hoạch A bị phá sản thì có ngay kế hoạch B thay thế.

Cụ thể năm nay vở Trốn yêu và Xin lỗi chịu không nổi sẽ thay thế vở Chuyện miệt đồngGái@yahoo.com. Hoặc như diễn viên Hòa Hiệp bận đóng phim truyền hình, diễn viên Thanh Thúy bận việc gia đình nên năm nay đều không có vai ở sân khấu kịch Hồng Vân để tránh tình trạng “kẹt đột xuất”.

Nhiều sân khấu cũng “chữa cháy” bằng cách chiêu mộ diễn viên từ nhiều nguồn. Người mẫu Phi Thanh Vân, Bùi Việt Hà, á hậu Diễm Châu, diễn viên điện ảnh Ngọc Lan, MC Trấn Thành, ca sĩ Kha Ly... là những bù đắp cho sự thiếu hụt.

Năm nay cũng xuất hiện chuyện diễn viên của sân khấu này được sân khấu nọ chia sẻ hoặc “mượn tạm”: Xuân Thùy, Phương Dung của Kịch Sài Gòn diễn ở Idecaf; Thanh Vân, Thanh Thúy của kịch Hồng Vân diễn ở Nhà hát Thế Giới Trẻ; NSƯT Việt Anh, Cát Tường ở 5B diễn ở Thế Giới Trẻ; Kim Huyền, Quốc Thái của kịch Hồng Vân diễn tại kịch Hoàng Thái Thanh...

                                                                           Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục