Với những gì đang có của điện ảnh Việt Nam, việc thực hiện một dự án phim lịch sử có tầm vóc không hề đơn giản, nếu không muốn nói là sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của cũng như hạn chế về khả năng sáng tạo

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh và nhà sản xuất bộ phim Khát vọng Thăng Long đã có một buổi ra mắt báo chí lạ lùng vào cuối tuần qua. Không một thông tin đáng quan tâm nào của bộ phim, như kinh phí sản xuất dự kiến, dàn diễn viên, thành phần đoàn phim... được công bố.

Sự bí mật thái quá của đoàn làm phim khiến báo giới hoài nghi về tính khả thi của bộ phim này, tương tự như những bộ phim từng tuyên bố trước đó.


Cảnh trong phim Thái sư Trần Thủ Độ, một trong những phim chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Ảnh: C.T.V

Rối như tơ vò


Việc có một bộ phim nhựa ra mắt đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội thực sự là niềm mong mỏi của hết thảy những ai yêu Hà Nội. Sự mong mỏi ấy càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết khi hết dự án phim này đến dự án phim khác bị đình lại hoặc khai tử dù thời điểm kỷ niệm 1.000 năm đã đến rất gần. 

Từ tháng 10-2000, nhân dịp kỷ niệm Thăng Long – Hà Nội 990 năm, kế hoạch làm phim lịch sử 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đã được vạch ra. Cuộc thi kịch bản phim phục vụ dự án cũng đã được tổ chức và trao giải.

Có 10 năm để chuẩn bị, vậy mà đến sát ngày lễ, các dự án vẫn trăm bề ngổn ngang. Đã có lúc công chúng gần như hết hy vọng về một bộ phim kỷ niệm sẽ được trình chiếu khi dự án phim Thái Tổ Lý Công Uẩn với kinh phí dự kiến lên đến 200 tỉ đồng bị hoãn lại vô thời hạn, để rồi sau đó lại ngỡ ngàng khi có không chỉ một mà đến ba bộ phim cùng làm về đề tài này.

Giữa năm 2009, báo chí rầm rộ đưa tin việc đạo diễn Lưu Trọng Ninh sẽ đảm nhận vai trò đạo diễn phim Chiếu dời đô (kịch bản Triệu Tuấn, hãng phim Hội Điện ảnh đứng ra huy động kinh phí) với mức đầu tư dự kiến lên đến 60 tỉ đồng.

Một bộ phim khác cũng về đức Thái tổ là Huyền sử thiên đô (biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn) được Hãng phim Truyện I sản xuất. Trong giai đoạn 1 của dự án này, nhà sản xuất sẽ thực hiện 30 tập hoàn chỉnh đầu tiên để kịp chiếu đúng dịp 10-10-2010 với kinh phí dự kiến ngót nghét 40 tỉ đồng.
 
Thế nhưng khán giả chưa kịp mừng thì đầu năm 2010 đã nghe bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Giám đốc Hãng phim Hội Điện ảnh, thông báo hãng phim này đã không còn tiếp tục theo Chiếu dời đô nữa mà đã có đơn vị khác “tiếp sức”.

Ngay trong lúc đó, một dự án phim khác là Khát vọng Thăng Long của đạo diễn Lưu Trọng Ninh lại gấp rút tuyển diễn viên với nhà sản xuất là Hội Truyền thông Hà Nội.


Cố đấm ăn xôi?


Với những gì đang có của điện ảnh Việt Nam, việc thực hiện một dự án phim lịch sử tầm vóc là không hề đơn giản, nếu không muốn nói là sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của cũng như hạn chế về khả năng sáng tạo. Có cần thiết phải “cố đấm ăn xôi” như thế không? Một bộ phim tổ chức họp báo mà những người sắp làm ra nó lại “bưng bít” thông tin?

Dù kinh phí sản xuất bộ phim hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa thì khán giả cũng có quyền biết bộ phim về 1.000 năm Thăng Long được làm thế nào và chất lượng (dự kiến) sẽ ra sao?

Trong cuộc họp báo có một không hai của đoàn làm phim Khát vọng Thăng Long, đạo diễn Lưu Trọng Ninh tuyên bố rằng đã chọn xong diễn viên nhưng khi được hỏi tên diễn viên cho các vai diễn quan trọng thì đạo diễn lại “hẹn” sẽ công bố khi toàn bộ ê kíp làm phim bao gồm thành phần âm thanh, quay phim, thu thanh, nhạc sĩ... cùng tập hợp đông đủ!

Khi bị gặng hỏi, đạo diễn này lại bối rối cho rằng có quá nhiều người muốn tham gia vào dự án phim này nên anh vẫn đang cân nhắc để đưa ra lựa chọn cuối cùng! Vậy thì có phải đến thời điểm này, đoàn làm phim vẫn chưa chuẩn bị xong các khâu quan trọng?


Một dự án nữa là phim Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long cũng đang được quay gấp rút tại trường quay Hoành Điếm- Trung Quốc. Mọi thông tin về bộ phim này cũng được giữ kín ngoại trừ sự có mặt của Á hậu Thụy Vân. 

Họa sĩ Phan Cẩm Thượng; nghệ sĩ, GS-TS Đoàn Thị Tình cùng họa  sĩ Phạm Xuân Hải, hiện là giảng viên ngành đồ họa đa truyền thông tại Trung tâm Đào tạo Công nghệ thông tin HBC Việt Nam, chịu trách nhiệm về thiết kế bối cảnh và chuẩn bị trang phục cho diễn viên.

Đoàn làm phim Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long cho biết họ nhận được sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia điện ảnh hàng đầu Trung Quốc và Đài Truyền hình Asean (trụ sở đặt tại Hồng Kông) nên giải quyết được áp lực về thời gian.
 
Tuy nhiên, chưa ai tin được đây có lẽ sẽ là bộ phim nhiều khả năng ra mắt khán giả nhất trong dịp đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, khi mà từ nay đến thời điểm quan trọng này chỉ còn hơn 240 ngày.

 

 

 

                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục