NSƯT Vũ Linh chuẩn bị phục trang cho nghệ sĩ Chấn Cường tại Củ Chi đêm 30 Tết

NSƯT Vũ Linh chuẩn bị phục trang cho nghệ sĩ Chấn Cường tại Củ Chi đêm 30 Tết

Không có thời gian để ăn, nghỉ; ngủ trên xe, ăn cơm hộp, uống nước sâm để lấy sức là cuộc sống của hầu hết các nghệ sĩ sân khấu trong những ngày diễn Tết

Giới nghệ sĩ bắt đầu vào mùa diễn Tết từ ngày 30 Tết, với lịch biểu diễn đầy kín khiến họ chạy sô tất bật, không có thời gian để nghỉ. Theo chân nghệ sĩ chạy sô ngày Tết mới thấy không khí làm nghề sôi động của họ, những người quên ăn Tết, với mong muốn mang niềm vui đến cho khán giả và thu nhập cao cho mình.

“Hoàng đế” và “Nữ hoàng” đắt sô


Ngôi vị “Hoàng đế đắt sô” mà đồng nghiệp phong cho người có sô diễn nhiều nhất năm nay vẫn thuộc về nghệ sĩ Hoài Linh. Anh “cày bừa” liên tục trên các sàn diễn từ ngày 25 tháng chạp. Trong các ngày Tết vừa qua, mỗi ngày, bắt đầu từ 9 giờ, anh diễn liên tục 15 suất cho tới tận nửa khuya. Ngoài ba sân khấu chính của Công ty Nụ Cười Mới là: Rạp Măng Non, rạp Vườn Lài và Công viên Văn hóa Đầm Sen, lịch diễn của Hoài Linh năm nay còn phải bung ra các điểm khác, như: Rạp Quốc Thanh, Nam Quang, Kịch Sài Gòn (rạp Đại Đồng), sân khấu Trống Đồng, sân khấu 126, sân khấu hài 135 Hai Bà Trưng...


Nghệ sĩ Lê Huỳnh và Kiều Oanh trong chương trình live show Kiều Oanh - Những chuyện tình mùa Xuân tại Công viên Văn hóa Đầm Sen


Tại sân khấu Ngôi Sao trong Công viên Văn hóa Đầm Sen, chương trình “Hoài Linh lì xì đầu xuân” nghẹt cứng khán giả mỗi suất, hầu hết là khán giả các tỉnh miền Tây, miền Trung vào TPHCM du xuân và tham quan Đầm Sen, tranh thủ xem Hoài Linh diễn hài. Các vai diễn của anh trong các vở: Vũ nữ chân dài (do chính anh đạo diễn), Quán mì hạnh phúc, Ông nội – bà ngoại... bán sạch vé trước đó hai tuần.

Mỹ Chi lập kỷ lục diễn tiểu phẩm hài 7 phút


Nghệ sĩ hài Kim Ngọc, Hồng Nga, Kiều Mai Lý, Kiều Linh, Mỹ Chi, Hữu Nghĩa, Hoàng Sơn, Tấn Hoàng, Duy Phương... diễn hài tại các sân bãi ở ngoại thành. Sau 23 giờ họ trở về diễn tại các tụ điểm và quán bar trong nội thành TPHCM. Nghệ sĩ Kim Ngọc vẫn có thói quen rất đáng yêu là mang thức ăn vào hậu trường cho bạn diễn cùng ăn Tết.


Lập kỷ lục một tiết mục hài chỉ diễn 7 phút để kịp về đến điểm diễn tiếp theo trong mùa Tết năm nay thuộc về nhóm hài Mỹ Chi. Chị chạy suốt từ 30 Tết đến mùng 3, mỗi đêm diễn 8 điểm. Đa số là các điểm diễn ngoại thành. Năm nay không xảy ra trường hợp nghệ sĩ hài ăn cắp mảng miếng chọc cười của nhau vì Phòng Quản lý nghệ thuật Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TPHCM yêu cầu các điểm diễn xuất trình giấy phép đăng ký tiểu phẩm. Các nghệ sĩ hài đã tạo được tiếng cười ấn tượng bằng phong cách và hình thức riêng của mỗi nhóm. Điều đáng mừng là 2/3 kịch bản dàn dựng mới, không lặp lại những trích đoạn cũ.

Do vậy, lịch diễn của Hoài Linh phải tính bằng phút. Các bầu sô đều dành quyền ưu tiên cho Hoài Linh, ở điểm diễn nào anh có mặt là ra ngay sân khấu diễn, sau đó có tài xế xe ôm đèo đến điểm diễn tiếp theo. Vì phải làm việc với một lịch diễn đặc kín như vậy nên Hoài Linh không còn thời gian để nghỉ ngơi, ăn uống đúng nghĩa, hầu hết là ăn “bụi”. Thức ăn trong những ngày Tết của Hoài Linh phần lớn là hủ tiếu, phở và cơm vắt mang theo bên mình để đói đâu ăn đó. Nước uống vẫn là nước sâm nấu với đậu xanh. Tết năm nay, tình trạng sức khỏe của Hoài Linh không xấu như năm ngoái, do trước Tết, anh không quá dồn sức cho việc tập luyện nên không còn cảnh ngất xỉu trên sàn diễn.


Người vượt qua danh hiệu “Nữ hoàng chạy sô” của NSƯT Hồng Vân, là nghệ sĩ Kiều Oanh. Tết này, cô trụ rạp Công Nhân mỗi ngày hai suất. Buổi chiều diễn tại Công viên Văn hóa Đầm Sen với chương trình “Kiều Oanh và những chuyện tình mùa xuân”. Sau đó, cô và ông xã Lê Huỳnh nhận sô “đánh lẻ” các buổi trưa tại các sân khấu khác. Nghệ sĩ Lê Huỳnh được khán giả cổ vũ không kém vợ, live show của họ tại Đầm Sen từ mùng 1 đến nay suất nào cũng đông kín khán giả.

Kiều Oanh cho biết: “Có ăn uống được gì đâu, chỉ ăn vài miếng bánh chưng rồi uống nước suối mà vẫn đủ sức chạy sô cả ngày. Cực mà vui vì được khán giả lì xì đầu năm bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt. Kiều Oanh và Lê Huỳnh diễn đến 11 Tết sẽ chia tay khán giả trong nước để về lại Mỹ, đến tháng 5 tới mới hội ngộ trong live show 2010 của Kiều Oanh diễn ra tại sân khấu nhà hát Hòa Bình”.

Sao cải lương chạy sô tỉnh đến chóng mặt

Tết năm nay, sao cải lương trụ lại TPHCM để diễn tại rạp Hưng Đạo là rất ít, chỉ có Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Vũ Luân, Tú Sương, hầu hết đều đổ về các tỉnh, tham gia chương trình đại nhạc hội do các đoàn cải lương các tỉnh tổ chức. Xu hướng diễn nguyên vở ngày càng ít đi mà thay vào là chương trình đại nhạc hội với việc vay mượn thương hiệu Vầng trăng cổ nhạc của HTV nên nghệ sĩ tham gia không cần tập tuồng và có thời gian để diễn được nhiều điểm khác nhau.


Tối 30 Tết, gần như mỗi sao cải lương đều nhận sô hát từ 3 đến 4 điểm trực tiếp truyền hình tại các tỉnh miền Tây. Sau đó, mỗi nghệ sĩ đón giao thừa tại điểm diễn cuối cùng, rồi về khách sạn thuê phòng ở trọn các mùng để diễn sô mỗi tối bốn điểm. Vốn được khán giả ĐBSCL yêu mến nên các ngôi sao cải lương luôn được mời tham gia chương trình biểu diễn đêm giao thừa. NSƯT Thoại Mỹ, Trọng Phúc hát một lúc nhiều điểm: Trà Vinh, Hậu Giang, Cần Thơ và Vĩnh Long; NSƯT Lệ Thủy diễn tại Hậu Giang, Cần Thơ rồi qua Sóc Trăng, Trà Vinh; NSƯT Kim Tử Long, Kim Tiểu Long, Trinh Trinh hát tại Trà Vinh, Kiên Giang, Sóc Trăng; NSƯT Trọng Hữu hát tại Cần Thơ, Long Xuyên, Bạc Liêu; nghệ sĩ Cẩm Tiên, Thanh Tuấn, Phượng Loan hát tại Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Giang; nghệ sĩ Chinh Nhân, Bình Tinh diễn tại Bà Rịa- Vũng Tàu, Tây Ninh... Hầu hết các ngôi sao cải lương đều chạy sô bằng xe ô tô, trên xe treo sẵn trang phục để thay đổi khi chạy từ điểm diễn này sang điểm diễn khác và có cả một đội ngũ phục vụ hậu cần: trang điểm, làm thức ăn nhanh...


Khán giả miền Tây vốn thích nhìn ngắm và bình luận trang phục của các sao cải lương nên hầu hết nghệ sĩ đều đầu tư trang phục cho sự xuất hiện rạng rỡ của mình trước khán giả trong những ngày Tết, nhất là trang phục tuồng cổ. NSƯT Thoại Mỹ cho biết cô đã may 7 chiếc áo nhân vật Võ Tắc Thiên để diễn sô Tết. Quế Trân phải may 8 chiếc áo dài mới. NSƯT Vũ Linh may 5 bộ trang phục mới cho các vai diễn tại rạp Hưng Đạo. Nghệ sĩ Vũ Luân và Tú Sương đầu tư cho trang phục lên đến hàng chục triệu đồng để xuất hiện trong những sô diễn ngày Tết.


Có sô diễn nhiều trong những ngày Tết là cơ hội để nghệ sĩ không chỉ có điều kiện phục vụ khán giả vui Xuân mà còn nâng cao thu nhập, tạo hưng phấn cho họ tiếp tục đầu tư cho các hoạt động nghệ thuật của mình trong năm mới.

 

 

                                                                               Theo NLĐ

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục