Năm mới đến, cũng như những bộ môn nghệ thuật khác, điện ảnh Việt lại háo hức chờ đón một mùa mới với những hi vọng mới. thử điểm qua những gương mặt nữ "cũ và mới" của làng điện ảnh và trông chờ vào họ trong năm tới.

Từ cũ...

Hồng Ánh là cái tên cũ nhất trong năm qua và đến giờ thì cô vẫn "đương kim" cũ như vậy. Cái cũ kĩ của Hồng Ánh từ gương mặt tới tài năng và cả sự đoán trước những thành công của cô làm cho nhiều khán giả, thậm chí cả người làm nghề, cảm thấy ái ngại. Chẳng phải ái ngại cho bản thân Hồng Ánh mà ái ngại cho đội ngũ nữ diễn viên nước nhà. Cứ hẹn lại lên, Hồng Ánh xuất hiện tại các liên hoan phim với những đề cử và thế nào cũng đoạt giải. Không phải là Hồng Ánh xuất sắc đến độ không ai qua mặt được mà cô gần như là cái tên duy nhất được các đạo diễn nhà nước ưu ái cho những bộ phim "cúng giỗ" đặt hi vọng mang "vàng" về. Tài năng diễn xuất của Hồng Ánh không bàn cãi, nhưng việc cô chỉ xuất hiện với những dạng vai "na ná nhau" cũng khiến người xem cảm giác... cũ quá rồi. Truân chuyên, đau khổ, dằn vặt vì hạnh phúc,... đó là phần lớn "gia tài" của cô. Nhắc đến Hồng Ánh là nhắc đến cái tên của giải thưởng và phải chăng đó cũng là lí do vì sao phim tư nhân, nhất là phim chiếu Tết, luôn thiếu vắng cô? Hồng Ánh chắc chắn một điều chưa phải là một cái tên phòng vé, điều mà ngay tại sân khấu kịch Idecaf - nơi hoạt động chính - Hồng Ánh cũng chưa thể làm được thì nói chi đến phòng vé rạp chiếu bóng, nơi cuộc cạnh tranh gay gắt và mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Nói đi cũng phải nói lại rằng chính bản thân Hồng Ánh cũng quá an toàn trong việc lựa chọn và thử thách chính bản thân mình. Những dạng vai của cô luôn là những vai diễn dễ dàng lấy sự cảm thông, điều đã quá thành thục mà thiếu đi sự bứt phá hay rẽ ngang hoặc thay đổi chính bản thân mình, điều cô chưa từng thử. Có thể cô ý thức được điều này nhưng chưa dám mạo hiểm hoặc cũng có thể những vai diễn dạng khác "chưa tới lượt" vì đạo diễn sợ cô từ chối? Có quá nhiều lí do để Hồng Ánh không thể không được mới! Hy vọng năm tới, Hồng Ánh sẽ có dấu ấn gì đó đừng... cũ.

Đỗ Thị Hải Yến cũng là một cái tên cũ nhưng không quá cũ như Hồng Ánh. Ở Hải Yến có sự chừng mực trong việc chọn vai và xuất hiện, không quá đóng khung mình trong những mô-típ quen thuộc. Từ Phượng của Người Mỹ trầm lặng đầy nhu nhược đến Pao, một thiếu nữ dân tộc đầy mạnh mẽ trong Chuyện của Pao, rồi đến Duyên của Chơi vơi là hình ảnh mới, hồn nhiên, trẻ trung nhưng cũng rất mâu thuẫn trong những mối quan hệ đan xen. Mới nhất, Hải Yến sẽ vào vai nữ chính trong Cánh đồng bất tận, một vai đầy "giông tố" và đòi hỏi khả năng diễn xuất cao. Không quá kì vọng nhưng cũng không xem thường khả năng của cô diễn viên xuất thân từ trường múa này bởi chắc chắn Cánh đồng bất tận sẽ mang lại cho Hải Yến những trải nghiệm mới và khẳng định tài năng tốt hơn bởi bên cạnh cô có Dustin Nguyễn - một nam diễn viên đã từng đóng phim ở Hollywood. Không quá lời khi nói Đỗ Thị Hải Yến là nữ diễn viên thông minh trong việc chọn vai và giữ hình ảnh của mình bởi điểm lại, Hải Yến chỉ đóng phim nhựa, chưa từng tham gia truyền hình, mà với những người làm nghề, phim nhựa mới là số một của điện ảnh.

... đến mới
 
Nếu xếp Linh Đan vào hạng mục mới, e rằng sẽ là một sự khiên cưỡng bởi cái tên này đã "đình đám" từ 1992 với Đông Dương bên cạnh Catherin Deneuve. Nhưng xét một cách triệt để thì đó là tác phẩm điện ảnh của Pháp, nơi mà Linh Đan phải nói tiếng Pháp. Mới ở đây của Linh Đan xét tới trường hợp trong Chơi vơi.

Khi Giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của LHP 16 xướng tên Hồng Ánh, khá nhiều người bất ngờ và hụt hẫng vì theo đánh giá chung của báo giới thì Linh Đan xứng đáng hơn với danh hiệu này. Có ý kiến bên lề cho rằng việc Hồng Ánh được giải đó vì không thể là Sen Vàng cho hạng mục Nữ diễn viên chính nữa vì như thế sẽ vượt mặt các NSND(!?). Nếu đó là sự thực thì thật tiếc cho tài năng của Linh Đan vẫn chưa được ghi nhận ở quê nhà, điều mà cô đã làm được tại Pháp - một trong những nền điện ảnh hàng đầu thế giới.

Trở lại với Linh Đan của Chơi vơi, chỉ có thể nói là xuất sắc. Một lối diễn tiết chế mà rất tinh tế, dung dị mà vẫn toát lên được thần thái của nhân vật. Lối diễn xuất của Linh Đan đủ làm những người khó tính nhất cũng phải ngả mũ. Có một điều gì đó như một ma lực để mỗi khi khuôn hình có sự xuất hiện của Linh Đan là sự "dính chặt" của mắt khán giả, khó cưỡng lại. Sẽ không ngoa nếu nói Linh Đan góp công lớn vào thành công của Chơi vơi.

Chờ đợi một Linh Đan trong 2010 với những tác phẩm khác của Việt Nam là một điều khó khăn và khó dự đoán trước. Đối với nữ diễn viên chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới này thì ngoại trừ một kịch bản đầy sự ám ảnh như Chơi vơi, nơi mà cô không nhận một đồng thù lao, thì thật khó có thể đáp ứng được những yêu cầu mà một diễn viên như Linh Đan đáng được hưởng nếu tham dự một dự án khác một cách sòng phẳng. Nếu dự đoán trước về những cái tên đạo diễn có đủ khả năng để thuyết phục cô diễn viên người Pháp gốc Việt này quay về cộng tác như với Bùi Thạc Chuyên thì sẽ rất ít, có chăng Phan Đăng Di và Nguyễn Võ Nghiêm Minh.

Kathy Uyên lại là một trường hợp khá thú vị. Cô gái này về nước chưa lâu nhưng ngay lập tức "rinh" giải Cánh diều Vàng 2008 bởi lối diễn rất "Tây" trong Chuyện tình xa xứ. Kathy Uyên là một niềm hi vọng thực sự bởi cô hội tụ đầy đủ những điều kiện để có thể "bật" lên thành ngôi sao trong năm tới từ sắc vóc tới tài năng. Trong năm tới, Kathy Uyên cũng sẽ xuất hiện với vai nữ chính tên Mai trong Để Mai tính của Charlie Phạm. Một cô ca sĩ nhiều ước mơ, nhiều hoài bão nhưng cũng đầy tham vọng. Việc chinh phục được những cái tên như Dustin Nguyễn (trong vai trò sản xuất) và Charlie Phạm (trong vai trò đạo diễn) - những người làm việc tại môi trường nước ngoài, nơi mà chỉ dựa vào khả năng của người diễn viên để phân vai, thì cũng đủ để đặt niềm tin lên Kathy Uyên với những sự thành công mới.

Bốn diễn viên có thành phần xuất thân khác nhau, môi trường sống khác nhau nhưng tựu trung lại một điểm là đang "làm giàu" cho điện ảnh Việt Nam. Họ là bốn hy vọng cho dù là cũ hay mới, nhưng bốn cái tên trên không đủ sức để làm mới nền điện ảnh nước nhà.

                                                                            Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục